พร้อมเพย์ ธุรกรรมการเงินรูปแบบใหม่ ที่คนไทยต้องรู้

22 ก.ค. 2559 | 08:26 น.
infographic ของ Thaiware ออกบทความเรื่อง พร้อมเพย์ ธุรกรรมการเงินรูปแบบใหม่ ที่คนไทยต้องรู้

issue36 พร้อมเพย์ - PromptPay เป็นทางเลือกในการรับเงิน-โอนเงินรูปแบบใหม่ แค่รู้หมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือเลขบัตรประชาชน ก็โอนเงินให้เพื่อนได้แล้ว ด้วยการผูกบัญชีธนาคารเข้ากับ หมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือบัตรประชาชน ทำให้ไม่ต้องใช้เลขที่บัญชีเงินฝากธนาคารในการโอนเงินอีกต่อไป โดยการลงทะเบียนเข้าระบบ พร้อมเพย์ เป็นการทำโดยสมัครใจ ไม่ได้มีการบังคับให้ประชาชนทุกคนต้องลงทะเบียนเข้าระบบ พร้อมเพย์ แต่อย่างใด

โดยการโอนเงินผ่านระบบ พร้อมเพย์ จะเปิดให้บริการผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคารคล้ายการโอนเงินในรูปแบบดั่งเดิม ได้แก่ช่องทาง Mobile Banking, Internet Banking หรือโอนเงินผ่าน ตู้ ATM ทั้งนี้ การให้บริการพร้อมเพย์ ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินของประเทศไทย โดยตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. 2559 เป็นต้นไป ทุกธนาคารที่เข้าร่วมจะเปิดให้ลงทะเบียนเข้าระบบ พร้อมเพย์ อย่างเป็นทางการ และจะเริ่มให้ประชาชนโอนเงินให้กันผ่านระบบ พร้อมเพย์ ในวันที่ 31 ต.ค. 2559

และในอนาคต ภาครัฐจะมีการนำระบบ พร้อมเพย์ ไปใช้กับการคืนเงินภาษีให้ประชาชน เพื่อลดความยุ่งยากในการนำเช็คคืนภาษีไปขึ้นเงินที่ธนาคาร และยังจะมีการนำไปใช้กับการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และจ่ายเบี้ยยังชีพผู้พิการด้วย

บางคนอาจจะสงสัยว่า การที่เราลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ พร้อมเพย์ จะเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพแอบขโมยเงินจากบัญชีเราหรือไม่? ซึ่งตรงจุดนี้หลายๆ ธนาคารที่เข้าร่วมระบบ พร้อมเพย์ ได้ออกมาให้ความมั่นใจว่า ระบบนี้ไม่ได้เปิดช่องทางให้มิจฉาชีพแต่อย่างใด เพราะยังคงใช้ช่องทางการโอนเงินรูปแบบเดียวกับการโอนเงินแบบเดิม คือ การโอนผ่าน Mobile Banking, Internet Banking หรือโอนเงินผ่าน ตู้ ATM ซึ่งช่องทางเหล่านี้มีการรักษาความปลอดภัยด้วยระบบรหัสผ่าน และมีระบบรักษาความปลอดภัยทางไอทีอยู่แล้ว

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการผูกบัตรประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์มือถือ เข้ากับบัญชีธนาคาร

•1 บัญชีธนาคาร สามารถผูกกับบัตรประชาชนได้เพียง 1 ใบเท่านั้น

•1 บัญชีธนาคาร สามารถผูกกับหมายเลขโทรศัพท์มือถือได้หลายหมายเลข (โดยแต่ละธนาคารจะเป็นผู้กำหนดว่า สามารถผูกได้สูงสุดกี่หมายเลขต่อ 1 บัญชี)

•บัตรประชาชนแต่ละใบ หมายเลขโทรศัพท์แต่ละหมายเลข สามารถผูกกับบัญชีได้เพียง 1 บัญชีเท่านั้น

oไม่สามารถนำบัตรประชาชน 1 ใบ ไปผูกกับหลายๆ บัญชี

oไม่สามารถนำ 1 หมายเลขโทรศัพท์ ไปผูกกับหลายๆ บัญชี

•หมายเลขโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน (Prepaid) ที่จะนำมาผูกเข้ากับบัญชีธนาคาร จะต้องเป็นหมายเลขที่ลงทะเบียนกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือด้วยชื่อของเราแล้วเท่านั้น หมายเลขที่ยังไม่ลงทะเบียนกับเครือข่ายมือถือ จะไม่สามารถผูกเข้ากับบัญชีธนาคารในระบบ พร้อมเพย์

•กรณีเปลี่ยน / ยกเลิกหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ได้ลงทะเบียนผูกบัญชีไว้แล้ว ต้องไปยกเลิกการลงทะเบียนกับธนาคารที่เคยผูกบัญชีไว้โดยเร็ว และถ้าเรายังต้องการใช้บริการ พร้อมเพย์ ก็ให้นำหมายเลขโทรศัพท์ใหม่ไปลงทะเบียนผูกกับบัญชีธนาคารที่เราต้องการ