“นิสสัน เอ็กซ์เทรล” คว้ารางวัลมาตรฐานปลอดภัยสูงสุด 5 ดาว จาก ASEAN  NCAP

22 ก.ค. 2559 | 06:46 น.
รายงานข่าวจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด  เปิดเผยว่า “นิสสัน เอ็กซ์เทรล” ได้รับรางวัล 5 ดาว จาก ASEAN NCAP (New Car Assessment Program for Southeast Asian) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระที่ทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยในรถยนต์รุ่นใหม่ สำหรับการทดสอบรถยนต์ของไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2559 โดยเป็นรถยนต์เพียงหนึ่งเดียวที่คว้ารางวัลสูงสุดจากรถยนต์จำนวน 7 รุ่นที่เข้ารับการทดสอบ

004-Nissan X-Trail นายคะซุทากะ นัมบุ ประธานนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงรางวัล 5 ดาวที่ได้รับจาก ASEAN NCAP ว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง สะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานคุณภาพการผลิตระดับโลก และเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่นิสสันให้ความสำคัญและมีการพัฒนาให้ก้าวล้ำอย่างเต็มที่ในทุกๆผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้นิสสันเอ็กซ์เทรลเคยผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสูงสุด ในเดือนตุลาคม 2557 จากทดสอบของ Euro NCAP ในระดับ 5 ดาวมาแล้วเช่นกัน

โดยผลการทดสอบในไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2559  มีรถยนต์เข้าร่วมรับการทดสอบทั้งสิ้น 7 รุ่น เป็นการทดสอบการชนด้านหน้า โดยใช้หุ่นดัมมีในตำแหน่งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และดัมมีเด็กอีก 2 ตัว แทนเด็กอายุ 3 ขวบ และ 18 เดือน อยู่ในที่นั่งสำหรับเด็กเล็ก ใช้ความเร็วในการชนกับแท่งแบริเออร์ที่สร้างจากอะลูมิเนียมที่ความเร็ว 63 กม./ชม. ซึ่งผลที่ได้พบว่า มีเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่ได้คะแนนระดับ 5 ดาว สำหรับการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ (Adult Occupant Protection: AOP)  คือ นิสสัน เอ็กซ์เทรลโดยได้ถึง 15.1 คะแนน ได้ระดับ 5 ดาว ขณะที่ความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารที่เป็นเด็ก หรือ Child Occupant Protection (COP) นิสสัน เอ็กซ์เทรล ซึ่งมีระบบ ISOFIX ก็ทำได้ดีเช่นกัน โดยอยู่ในระดับ 72% หรือ 4 ดาว  ซึ่งนอกจาก เอ็กซ์เทรล แล้ว นิสสัน นาวารา รถกระบะยอดนิยม ก็ทำได้ดีในด้าน AOP เช่นกัน โดยทำได้12.34 คะแนน อยู่ในระดับ 4 ดาว

สำหรับศูนย์ความปลอดภัยทางถนนแห่งอาเซียน (ASEAN Road Safety Centre) ทำงานร่วมกับพันธมิตรในประเทศต่างๆ เพื่อมุ่งสร้างมาตรฐานของ ASEAN NCAP ให้มีผลในวงกว้างมากขึ้น รวมถึงการมีผลต่อนโยบายภาครัฐ และผลต่ออุตสาหกรรม ทั้งนี้ ASEAN NCAP พร้อมเปิดเผยข้อมูลให้กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐบาล ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ เอ็นจีโอ ผู้บริโภค และสาธารณชน เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันในการเพิ่มความปลอดภัยของรถยนต์ในภูมิภาค