ตลาดสปอร์ตไบค์สุดคึก ยามาฮ่ายอดโตพรวด 300% / คาวาซากิชี้เริ่มแข่งดุ

24 ก.ค. 2559 | 11:00 น.
ตลาดสปอร์ตไบค์สุดคึก ยามาฮ่าชี้คนชั้นกลาง-บน ยังมีกำลังซื้อสูง ชื่นชอบไลฟ์สไตล์ขี่รถท่องเที่ยว แถมไฟแนนซ์จัดแคมเปญกระตุ้นยอด ปลื้มยอดโตพรวดกว่า 300%ด้านคาวาซากิเผยตลาดเริ่มแข่งดุ ผู้เล่นหน้าใหม่เกิดเพียบ

นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัดผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า เปิดเผยว่าตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2559 ยังทรงตัวหรือเพิ่มขึ้น 0.4 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งรถจักรยานยนต์แบบครอบครัว และรถออโตเมติก เป็นรถในตลาดล่าง ยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร ผู้บริโภคไม่มีกำลังการซื้อ ยังใช้รถคันเดิม ขณะที่กลุ่มรถสปอร์ตกลับขยายตัวสูงขึ้น เนื่องจากลูกค้ายังมีกำลังการซื้อรถใหม่ ทำให้ประเมินว่า เมื่อถึงสิ้นปีตลาดรถจักรยานยนต์จะมียอดขายรวมที่ 1.7 ล้านคันโดยยามาฮ่า คาดว่าจะมียอดขายรวมที่ 2.45 แสนคันส่วนแบ่งตลาด 14% จากที่ปี 2558 มียอดขาย 2.1แสนคัน ส่วนแบ่งตลาด 12%

“ค่ายรถเปิดตัวรถรุ่นใหม่ออกมาตอบรับความต้องการของลูกค้า ทั้งมีค่ายรถจักรยานยนต์จากยุโรปอินเดีย และจีน มาเปิดตลาดเจาะลูกค้าคนรุ่นใหม่ รวมทั้งไฟแนนซ์ก็หันมาปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มากขึ้น มีการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายจูงใจคนซื้อพร้อมกันนี้ยังมีการถ่ายทอดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตรายการใหญ่ ทำให้รถสปอร์ตมีส่วนแบ่งในตลาดมากยิ่งขึ้นจากที่ช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา มีสัดส่วน 13%เพิ่มเป็น 16%”

สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์แบบสปอร์ตแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือสปอร์ตเล็ก ขนาดเครื่องยนต์ 150-300 ซีซี. และบิ๊กไบค์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 400 ซีซี. ขึ้นไป ซึ่งตลาดสปอร์ตเล็กเป็นกลุ่มที่มีการขยายตัวสูงขึ้น จากเดิมที่มีสัดส่วนประมาณ 7 % ของตลาดรวม ก็เพิ่มเป็น 24 % ภายในปีเดียว โดยยามาฮ่ามีรถในกลุ่มนี้ประกอบด้วย เอ็ม-สแลซ อาร์ 15 เอ็มที 03 เอ็กซ์ไซเตอร์ ยอดขายรวมโตกว่า 300 % อย่างเอ็ม-สแลซ ที่เคยตั้งเป้าเดือนละ 3,000 คัน เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 5,000 คัน

“ส่วนตลาดรถบิ๊กไบค์ในช่วงครึ่งปีแรก มียอดขายรวมที่ 13,029 คัน เติบโต 29.8 % โดยยามาฮ่ามียอดขายในตลาดนี้ 971 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.5 % ขยายตัว 94 % เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปีที่ผ่านมาโดยทุกรุ่นเป็นการนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นโดยตรง ทำให้ยามาฮ่าเร่งขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายรถบิ๊กไบค์ ในคอนเซปต์ ยามาฮ่า ไรเดอร์ส คลับ ( Yamaha Riders’ Club)ทั่วประเทศ มากยิ่งขึ้น จากปัจจุบัน 13 แห่งเพิ่มเป็น 16 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้ ”

นายประพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยามาฮ่ายังได้สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับคาร์คลับต่างๆจัดกิจกรรมเดินทางท่องเที่ยวอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งได้การตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างมาก เช่น กิจกรรมท่องเที่ยวของผู้ใช้รถยามาฮ่า เอ็ม-สแลซ รับผู้ร่วมทริป 100 คัน แต่มีผู้สนใจสมัครถึง 500 คันเพราะเสียค่าสมัครน้อยมาก ส่วนปัญหาดีลเลอร์ปั่นราคารถสูงเกินความเป็นจริงนั้น ได้พยายามแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดราคาจำหน่ายตายตัว ซึ่งดีลเลอร์จะได้กำไรพอสมควรอยู่แล้ว เช่น ยามาฮ่า เอ็ม-สแลซ แนะนำให้จำหน่ายในราคา 8.95 หมื่นบาท พร้อมกับเพิ่มกำลังการผลิตจากเดือนละ 3,000 คันเป็น 5,000-6,000 คัน ซึ่งคาดว่าทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ด้านนายธนรัช ลีละพัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรียล โมโตสปอร์ต จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์คาวาซากิ เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมรถบิ๊กไบค์ในปีที่ผ่านมามีการเติบโตประมาณ 15 % โดยมีผู้เล่นจากค่ายยุโรปเข้ามาแข่งขันเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดมีความคึกคัก เพราะแต่ละค่ายต้องแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด ส่วนสถานการณ์ของปี 2559 ช่วงครึ่งปีแรกมีอัตราการเติบโตแบบช้าๆ และช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง เพราะแต่ละค่ายเตรียมกระตุ้นตลาดด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่โมเดลปี 2017

สำหรับการทำตลาดของคาวาซากินั้น ในครึ่งปีหลังจะมีรถรุ่นใหม่ และมีการทำกิจกรรมเพื่อโปรโมทรุ่นที่ยอดขายไม่เคลื่อนไหวเท่าที่ควร มีการเจาะกลุ่มเป้าหมายโดยตรง และมีการจัดทริปขับขี่ นอกจากนั้นแล้วจะขยายศูนย์บริการหลังการขายเพิ่มมากขึ้น

“ก่อนหน้านั้นเราเปิดตัว Z125 และตั้งเป้าจะครองส่วนแบ่งตลาด 30 % แต่เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวผู้เล่นแบรนด์อื่นในตลาดมีการเปิดตัวรถรุ่นใกล้เคียงกัน ทำให้เป้าที่วางไว้ทำได้เพียง 15 % ดังนั้นจึงต้องมีการปรับแผนหรือกลยุทธ์กันพอสมควร โดยเน้นไปที่กิจกรรม เพื่อให้ได้เป้าตามที่วางไว้” นายธนรัชกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,176 วันที่ 21 - 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559