รู้ยัง! กวางตุ้งเริ่มคืน VAT ให้นักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจจีนตอนใต้

15 ก.ค. 2559 | 13:00 น.
ข่าวดีล่าสุดสำหรับคนที่ไปท่องเที่ยวและถือโอกาสช็อปที่จีน มณฑลกวางตุ้งที่มีนครกว่างโจวเป็นเมืองหลวงได้ประกาศคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยได้เริ่มใช้นโยบายคืน VAT นี้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นมา แม้จะไม่ใช่ที่แรกในจีนที่คืน VAT ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะมณฑลไห่หนาน มหานครปักกิ่ง และมหานครเซี่ยงไฮ้ ก็ได้ใช้นโยบายคืน VAT ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไปแล้ว แต่เพราะกว่างโจวก็เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางในจีนที่ได้รับความนิยมสำหรับชาวไทย รู้ข้อมูลไว้ มีเวลาเหลือจะได้ไปเคลมภาษีคืนใส่กระเป๋า

ตามระเบียบที่ประกาศไว้ นักท่องเที่ยวสามารถขอคืน VAT ได้ 11% แต่เพราะรัฐจะหัก 2% เป็นค่าธรรมเนียม นักท่องเที่ยวจึงจะได้คืน VAT จริง ๆ 9% ยกตัวอย่างเช่น นักท่องเที่ยวซื้อสินค้าเป็นเงิน 600 หยวน (3,160 บาท) สามารถขอภาษีคืนได้ 54 หยวน (284 บาท) โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกสัญชาติสามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวจีนฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน
ผู้ที่ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ต้องพำนักในจีนอย่างต่อเนื่อง ไม่เกิน 183 วัน

สินค้าที่สามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ ต้องเป็นสินค้าจากร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ และเป็นสินค้าที่มีใบเสร็จมูลค่าเกินกว่า 500 หยวน หรือประมาณ 2,632 บาท

ต้องสินค้าออกนอกประเทศพร้อมการเดินทางภายใน 90 วัน โดยนับตั้งแต่วันซื้อสินค้า (ยึดตามวันที่ในใบกำกับภาษี) และห้ามเปิดใช้สินค้าจนกว่าจะเดินทางออกนอกประเทศ

หากภาษีมูลค่าเพิ่มที่ได้รับคืนมีจำนวนต่ำกว่า 1 หมื่นหยวน จะได้รับคืนเป็นเงินสด หรือผ่านบัญชีธนาคาร แต่หากสูงกว่า 1 หมื่นหยวน ผู้เรียกขอคืนภาษีจะได้รับเงินผ่านบัญชีธนาคาร

ต่อไปนี้คือ ห้างร้านในนครกว่างโจวที่เมื่อนักท่องเที่ยวซื้อสินค้าตามเงื่อนไขข้างต้นแล้ว สามารถแจ้งร้านค้าเพื่อขอรับแบบคำร้องขอคืน VAT สำหรับนักท่องเที่ยวได้

1. Guangzhou Friendship Store (Huanshidong Road Branch) 2. Guangzhou Friendship Store (Grand View Branch) 3. Guangzhou Friendship Store (Guangzhou International Finance Centre Branch) 4. Guangzhou Friendship Store (Tianhe Times Square Branch) 5. Grand Buy (Beijing Road Branch) 6. Grand Buy (Tianhe Zhongyi Branch) 7. MoPark (Beijing Road Branch) 8. MoPark (Huangpu Branch) 9. MoPark (Huadu Branch) 10. MoPark (Jiangnan Road Branch) 11. China Duty Free (Nansha Branch) 12. Canton TowerStore 13. Chanel (Taiguhui Branch) 14. SWATCH (TEEMALL Branch) 15. OMEGA (Taiguhui Branch)

การขอคืนภาษีสามารถดำเนินการได้ที่สนามบินนานาชาติไป๋หยุน ท่าเรือขนส่งมวลชนหนานซา และท่าเรือขนส่งมวลชนจิ่วโจว (จูไห่) ที่นครกว่างโจว

เมื่อปี 2558 มณฑลกวางตุ้งต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและจากฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน 105 ล้านคน ในจำนวนนี้ เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.60 ล้านเที่ยว คิดเป็น 25% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เข้าไปท่องเที่ยวในจีนเลยทีเดียว สำหรับสถิตินักท่องเที่ยวจากฮ่องกง มาเก๊าและไต้หวันที่เข้ามาท่องเที่ยวในจีนแผ่นดินใหญ่ปีที่แล้ว ซึ่งมีจำนวนกว่า 98.5 ล้านคน 91% ของจำนวนนี้ เดินทางเข้าจีนผ่านมณฑลกวางตุ้ง การคืน VAT ให้นักท่องเที่ยวครั้งนี้จึงนับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนตอนใต้ครั้งใหญ่

พบกับอัพเดตความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.ThaiBiz.net หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,174 วันที่ 14 - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559