ตลาดไอทีองค์กรครึ่งหลังสดใส‘เดลล์-เลอโนโว’กางแผนส่งเทคโนโลยีใหม่รุกตลาด

16 ก.ค. 2559 | 08:00 น.
ค่ายไอที โหมรุกหนักตลาดลูกค้าองค์กร หลังเห็นแววสดใสครึ่งปีหลัง เดลล์ มุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์/บริการ หนุนธุรกิจเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิตอลขณะที่เลอโนโว มุ่งผนึกพันธมิตร พัฒนา และนำเสนอนวัตกรรมไฮเปอร์คอนเวิร์จ รับองค์กรลงทุนสร้างดาต้าเซ็นเตอร์

นายอโณทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) และผู้จัดการทั่วไปภาคพื้นอินโดจีน เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาพรวมการลงทุนไอทีครึ่งปีแรกทรงตัว โดยในภาคคอนซูเมอร์ อาจมีการจับจ่ายใช้สอยลดลง แต่ในภาคธุรกิจ ยังมีการลงทุนเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงธุรกิจไปสู่ดิจิตอล สำหรับครึ่งปีหลังนั้นมองว่าตลาดมีแนวโน้มการเติบโตสูง เนื่องจากมีสัญญาณการลงทุนจากโครงการจัดซื้อไอทีภาครัฐ เพื่อไปใช้ทดแทนเครื่องเดิม ภาคธุรกิจมีการตื่นตัวเรื่องการเปลี่ยนแปลงธุรกิจไปสู่ดิจิตอล อาทิ ในกลุ่มธนาคาร มีการลงทุนเทคโนโลยี เพื่อรองรับกับฟินเทค และพร้อมเพย์

ทั้งนี้ทิศทางธุรกิจของเดลล์ในครึ่งปีหลังจะมุ่งการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่รองรับการเปลี่ยนแปลงธุรกิจของลูกค้าไปสู่ดิจิตอลมากขึ้น โดยอีก 2 เดือนข้างหน้า การรวมกิจการกับอีเอ็มซี จะแล้วเสร็จ ซึ่งจะทำให้มีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาสู่ตลาด มีระบบนิเวศน์ หรือ อีโคซิสเต็มส์ที่ตอบสนองความต้องการลูกค้าตามต้องการ รวมถึงมีการขยายตลาดข้ามกลุ่มลูกค้าซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ ในส่วนของระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง หรือ HPC ที่เดลล์มีอุปกรณ์ Appliance สำเร็จรูปรองรับการใช้งานคลาวด์ , บิ๊กดาต้า หรือ เดสก์ท็อป เวอร์ชัวร์ไลเซชั่น

ด้านนายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการ บริษัทเลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าภาพรวมการลงทุนไอที ของกลุ่มองค์กรธุรกิจปีนี้ยังคงเติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยมีดิจิตอล อีโคโนมี เป็นตัวผลักดันให้องค์กรปรับเปลี่ยนการลงทุนจากโครงสร้างพื้นฐานกายภาพ อาทิ การขยายสาขา หรือ หน้าร้าน มาเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไอที โดยในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา กลุ่มที่มีการลงทุนไอทีสูงคือ กลุ่มโทรคมนาคม ที่มีการลงทุนเพื่อรองรับบริการ 4จี กลุ่มธนาคาร ที่มีลงทุนเพื่อรองรับการให้บริการฟินเทค ส่วนภาครัฐ นั้นยังชะลอการลงทุน โดยยังไม่มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ด้านไอที ทั้งนี้มองว่าในครึ่งปีหลังภาคส่งออกจะฟื้นตัว และมีการลงทุนปรับปรุงระบบไอที เพื่อรองรับการผลิตและการขยายตัวทางธุรกิจ

ทั้งนี้มองว่าเทคโนโลยีดาต้าเซ็นเตอร์เป็นกลุ่มที่มีการเติบโตสูง ล่าสุดเลอโนโว ได้ประกาศความร่วมมือกับยูทานิกซ์ เปิดตัวนวัตกรรมไฮเปอร์คอนเวิร์จใหม่ ที่รวมความสามารถของระบบจัดเก็บข้อมูล หรือ สตอเรจ ระบบบเครื่องแม่ข่าย หรือ เซิร์ฟเวอร์ และเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือเวอร์ชวลไลเซชันไว้ในเครื่องเดียว ภายใต้การทำงานด้วยซอฟต์แวร์นูทานิกซ์ ทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยเบื้องต้นวางเป้าหมายขยายการทำตลาดไปยังกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ ที่ต้องการลงทุนสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งในเร็วๆ นี้จะมีผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มเอสเอ็มอีออกมาสู่ตลาด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,174 วันที่ 14 - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559