เรสิเดนซ์พระราม9พุ่ง อนาคตเทียบชั้นสุขุมวิท/เหตุราคาที่ดินสูง

14 ก.ค. 2559 | 02:00 น.
ทำเลพระราม 9 อนาคตที่ตั้งเรสิเดนซ์หรู เทียบชั้นสุขุมวิท เหตุราคาที่ดินพุ่งสูงกว่า 5-6 แสนบาทต่อตร.ว. คอลลิเออร์ส คาดคอนโดฯเปิดขายใหม่ทะลุ 2 แสนบาทต่อตร.ม. ผู้บริโภคมองอนาคตเป็นย่าน ซีบีอาร์อี เผยความต้องการกลุ่มไฮเอนด์ที่มองหาที่อยู่อาศัยย่านกลางเมืองล้น แต่ต้องตอบโจทย์ ค่ายชาญอิสระสบช่องเปิดโครงการที่อยู่อาศัยระดับซูเปอร์ลักชัวรี“อิสสระ เรสซิเดนซ์ พระราม 9” ราคาเริ่มต้น80-120 ล้านบาท

[caption id="attachment_70521" align="aligncenter" width="700"] คอนโดมิเนียม 5 ลำดับแรกที่มีราคาขายสูงสุดย่านพระราม 9 คอนโดมิเนียม 5 ลำดับแรกที่มีราคาขายสูงสุดย่านพระราม 9[/caption]

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า พื้นที่ย่านพระราม 9 เริ่มมีที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา โดยมีราคาขายเริ่มต้นที่ 6.5 – 7 หมื่นบาทต่อตารางเมตร และมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ล่าสุดโครงการที่เพิ่งเปิดตัว เดอะไลน์ อโศก-รัชดา ตั้งราคาขายเริ่มต้นที่ประมาณ 1.7-1.8 แสนบาทต่อตารางเมตร ทั้งนี้ ในพื้นที่รอบๆ แยกพระรามที่ 9 – รัชดาภิเษก พบว่าปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมเปิดขายตั้งแต่ปี 2551 – มิถุนายน 2559 ประมาณ 13,069 หน่วย มีทั้งที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยคอนโดมิเนียมที่อยู่ในบริเวณนี้มียอดขายเฉลี่ยรวมกันประมาณ 85%

โดยกลุ่มผู้ซื้อส่วนหนึ่งในบริเวณนี้เป็นนักลงทุนที่คาดหวังว่า พื้นที่ดังกล่าวจะกลายเป็นศูนย์กลางเขตธุรกิจแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ เพราะว่ามีอาคารสำนักงานอยู่รอบๆ สี่แยกนี้หลายอาคารรวมแล้วมีพื้นที่ของอาคารสำนักงานประมาณ 345,360 ตารางเมตร นอกจากนี้ยังมีอาคารที่กำลังก่อสร้าง และมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2559 อีกประมาณ 59,820 ตารางเมตร เมื่อรวมกับพื้นที่อาคารสำนักงานเดิมที่สร้างเสร็จก่อนหน้านี้จะส่งผลให้พื้นที่อาคารสำนักงานรวมในบริเวณรอบๆ สี่แยกนี้อยู่ที่ประมาณ 405,180 ตารางเมตร ซึ่งยังไม่รวมอาคารซูเปอร์ทาวเวอร์ของกลุ่มจีแลนด์ที่ประกาศว่าจะสร้างอาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทย ด้านจำนวนที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวยังพอมีอยู่บ้างแต่จำนวนไม่มาก ซึ่งหากนำพัฒนาต้องพัฒนาโครงการที่มีราคาสูง เนื่องจากราคาซื้อขายที่ดินในบริเวณนี้คาดว่าจะมากกว่า 5 – 6 แสนบาทต่อตารางวา

สำหรับปัจจัยหนุนที่ทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยมีราคาขายที่เพิ่มสูงขึ้นคือศูนย์การค้าขนาดใหญ่ 2 แห่งอย่างเซ็นทรัลพระราม 9 และฟอร์จูนทาวน์ ซึ่งช่วยเสริมศักยภาพของพื้นที่นี้ให้โดดเด่นมากขึ้น นอกจากอาคารสำนักงานที่มีอยู่หลายอาคาร และการคมนาคมขนส่งต่างๆ ที่ค่อนข้างสะดวกทั้งรถไฟใต้ดิน ทางด่วน ถนนสายหลัก รวมทั้งเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มที่มีแผนจะพัฒนาในอนาคต

"ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในอนาคตจะมีโครงการเกิดขึ้นในบริเวณประมาณ 2 โครงการคือ โครงการ TC Royal ของกลุ่มเทียนเฉิน นักลงทุนจีนเจ้าของโครงการ TC Green ที่เป็นอาคารสูง 61 ชั้น 2 อาคารรวมแล้วประมาณ 2,200 หน่วย และโครงการคอนโดมิเนียมของอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์อีก 1 โครงการที่คาดว่าจะเปิดขายในเร็วๆ นี้ คากว่าราคาขายน่าจะเริ่มต้นที่ประมาณกว่า 2 แสนบาทต่อตารางเมตร หากคำนวณในขนาดห้อง 30 ตารางเมตร จะมีราคาขายสูงถึง 6 ล้านบาทต่อหน่วย ซึ่งจะมีราคาขายใกล้เคียงกับย่านสุขุมวิท"นายสุรเชษฐ กล่าว

ด้าน นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงตลาดบ้านเดี่ยวระดับลักชัวรีในเมืองว่า ศักยภาพของการขายและกำลังซื้อของผู้บริโภคต่อบ้านเดี่ยวในเมืองระดับซูเปอร์ลักชัวรียังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่สินค้าในตลาดยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการบ้านระดับซูเปอร์ลักชัวรีในเมืองที่ต้องการพื้นที่ใช้สอย ขนาดที่ดินที่มากเพียงพอสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ และอยู่ในทำเลที่เหมาะสมในย่านใจกลางเมือง อีกทั้งแนวความคิดออกแบบบ้าน รูปแบบฟังก์ชั่นดีไซน์ และการเลือกใช้วัสดุพรีเมียม ก็เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ในการตัดสินใจเลือกซื้อ

สำหรับบ้านเดี่ยวระดับลักชัวรีในย่านพระราม 9 เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก ดูได้จากยอดขายของโครงการพาร์คพรีว่า บ้านเดี่ยว 3ชั้น จำนวน 60 หน่วย ที่เปิดขายเมื่อปี 2558 ราคาขายเริ่มต้นที่ 35 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอโอนจำนวน 2 หน่วย แสดงให้เห็นว่าแม้ราคาขายจะสูง แต่ถ้าพัฒนาสินค้าได้ตอบโจทย์ความต้องการ โดยเฉพาะเรื่องของทำเล ผู้บริโภคในกลุ่มนี้จะตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว

นายสงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ CI กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวโครงการ"อิสสระ เรสซิเดนซ์ พระราม 9" โครงการบ้านเดี่ยว Super Luxury บนพื้นที่ประมาณ 9 ไร่ ตั้งอยู่ถนนพระราม 9 ซอย 13 จำนวน 20 หลัง มูลค่าโครงการรวม 1,800 ล้านบาท บนพื้นที่ดินขนาด 112-208 ตารางวา พร้อมพื้นที่ใช้สอยขนาด 700-764 ตารางเมตร และสิ่งอำนวยความสะดวก ออกแบบบ้านโดย บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด (A49) ราคาเริ่มต้นที่ 80-120 ล้านบาท

"จากการศึกษาข้อมูลทางการตลาดพบว่าความต้องการบ้านเดี่ยวใจกลางเมืองระดับซูเปอร์ลักชัวรียังมีอยู่สูง ประกอบกับที่ผ่านมาชาญอิสสระได้พัฒนาโครงการบ้านอิสสระ พระราม 9 มาแล้ว ซึ่งได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างดี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโครงการบ้านหรูจากชาญอิสสระได้เป็นอย่างดี" นายสงกรานต์ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,174 วันที่ 14 - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559