ล็อกซเล่ย์รีเทิร์นขายสมาร์ทโฟนชูสเปกสูงราคาตํ่าแข่งแบรนด์ดัง

13 ก.ค. 2559 | 11:00 น.
กลุ่มล็อกซเล่ย์ รีเทิร์นสมรภูมิมือถือ ชิมลางจับมือลาซาด้าทำตลาดสมาร์ทโฟน เอ็กซ์คิวซีฟ โมเดล ผ่านออนไลน์ ชูจุดขายสเปคแรง ราคาต่ำกว่าแบรนด์ใหญ่ 3-4 พันบาท รับพฤติกรรมผู้บริโภคไม่ยึดติดแบรนด์ พร้อมวางเครือข่ายมาสเตอร์ดีลเลอร์ 12 ราย ช่วยกระจายสินค้าทั่วประเทศ คาดปีนี้ทำตลาดเพิ่มอีก 4 รุ่น เน้นให้บริการ หลังที่ผ่านมารับซ่อมให้แบรนด์ดังหลายราย

นางวนิดา แสงแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายอุปกรณ์สื่อสารไอที และมัลติมีเดีย กลุ่มธุรกิจไอที บริษัทล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่ากลุ่มล็อกซเล่ย์ เริ่มกลับมาทำตลาดสมาร์ทโฟนจริงจังอีกครั้งหนึ่ง ภายหลังเห็นโอกาสการเติบโตและช่องว่างของทำตลาด โดยล่าสุดได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ ผู้ให้บริการช้อปปิ้งออนไลน์ "ลาซาด้า" ทำตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นพิเศษที่บริษัทเป็นผู้แทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว หรือ เอ็กซ์คิวซีฟโมเดล "ZUK Z1 by Lenovo" เป็นรุ่นแรก โดยจุดเด่นของสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว คือ เป็นสมาร์ทโฟนที่มีสเปคเทียบเท่าสมาร์ทโฟนไฮเอ็นด์ โดยมีหน้าจอ 5.5 นิ้ว ตัวเครื่องผลิตจากอลูมิเนียมหนา 6.1 มิลลิเมตร หน่วยความจำ 3 กิ๊กะไบต์ มีเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือ แต่วางจำหน่ายในราคาต่ำกว่า 1 หมื่นบาท

"หลังจากที่เราได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ทำตลาดซิม MY by CAT ของบริษัทกสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT มองว่าการขยายช่องทางตลาดโดยขายเฉพาะซิม และแพ็กเกจแอร์ไทม์ อย่างเดียวอาจไม่คุ้ม จึงเริ่มมองว่าโอกาสการขายการทำตลาดเครื่องสมาร์ทโฟนเพิ่มด้วย ซึ่งเป็นจังหวะที่ลาซาด้าติดต่อเข้ามาให้เราเป็นพันธมิตรร่วมทำตลาดสมาร์ทโฟนแบบเอ็กซ์คิวซีฟ โมเดลพอดี และพันธมิตรตัวแทนจำหน่ายของบริษัทก็เรียกร้อง และให้ความสนใจพร้อมที่จะช่วยทำตลาด ทำให้ปีนี้บริษัทบุกตลาดสมาร์ทโฟนอย่างชัดเจน"

หลังจากนี้จะมีการคัดเลือกสมาร์ทโฟนรุ่นที่เป็น เอ็กซ์คิวซีฟ โมเดล เข้ามาทำตลาดอีก 4 รุ่น 4 แบรนด์ โดยจะเน้นสมาร์ทโฟนที่มีคุณสมบัติการทำงาน หรือ สเปคสูง แต่ราคาต่ำกว่าแบรนด์ดังในท้องตลาด 3,000-4,0000 บาท รวมถึงการพิจารณาจากกระแสตอบรับในต่างประเทศ ซึ่งหากได้รับการตอบรับดีก็จะนำเข้ามาทำตลาดในไทย

นางวนิดา กล่าวต่อไปอีกว่า พฤติกรรมของผู้บริโภค ที่ต้องการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนปัจจุบันมีการติดตามข้อมูลข่าวสารด้านเทคโนโลยีจากอินเตอร์เน็ต ขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญกับเรื่องคุณสมบัติการทำงานของเครื่องเหมาะสมกับราคา มากกว่าการยึดติดอยู่กับแบรนด์ เนื่องจากเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนจะพิจารณาถึงความคุ้มค่า คุ้มราคา เป็นสำคัญ

โดยตามเงื่อนไขการเป็นพันธมิตรทำตลาดสมาร์ทโฟนร่วมกับลาซาด้านั้นบริษัทจะต้องวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนผ่านช้อปอินช้อป ของล็อกซเล่ย์ บนเว็บไซต์ลาซาด้า (www.Lazada.co.th/Eduzone) ก่อนเป็นเวลา 1 เดือน หลังจากนั้นจึงสามารถจำหน่ายผ่านช่องทางอื่น โดยที่ผ่านมาได้พัฒนาช่องทางออนไลน์ ภายใต้เว็บไซต์ Lox247 ขึ้นมา และล่าสุดได้แต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายหลักขึ้นมาช่วยกระจายสินค้าไปทั่วประเทศแล้ว 12 ราย แบ่งเป็นกรุงเทพ 5 ราย และต่างจังหวัดดูแลระดับภูมิภาคอีก 7 ราย

จุดแข็งของล็อกซ์เล่ย์ คือ ช่องทางจำหน่าย โดยมาสเตอร์ดีลเลอร์ ที่ตั้งขึ้นมามีประสบการณ์การทำตลาดมือถือให้กับโอโปเรเตอร์รายอื่นมาแล้ว และมีความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจร่วมกับล็อกซเล่ย์ นอกจากนี้ยังมีจุดแข็งด้านการให้บริการหลังการขาย เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นผู้ให้บริการซ่อมกับสมาร์ทโฟน แบรนด์ดังหลายแบรนด์ ทั้งอีริคสัน และเอชทีซี ทั้งยังมีบริษัทเอ็นทีแอล อินโฟ จำกัด เป็นพันธมิตรในการให้บริการหลังการขายด้วย

ส่วนในเฟสต่อไปนั้นบริษัทกำลังเจรจากับบริษัทกสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ในการทำตลาดแบบโอปอเรเตอร์โมเดล ที่จำหน่ายเครื่องราคาถูกไปพร้อมกับบริการแพคเก็จแอร์ไทม์ MY by CAT

นางวนิดา กล่าวต่อไปว่า ปีที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายกลุ่มสินค้าอุปกรณ์โมบาย โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายแอปเปิลในตลาดการศึกษา และจำหน่ายไอโฟนให้กับโอปอเรเตอร์ ประมาณ 300 ล้านบาท โดยปีนี้คาดว่าภายหลังจากเริ่มทำตลาดสมาร์ทโฟนจริงจังจะทำให้ยอดขายกลุ่มสินค้าอุปกรณ์โมบายจะเติบโตขึ้นราว 15%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,173 วันที่ 10 - 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559