15 ก.ค.ดีเดย์ทวงคืนที่ส.ป.ก. 4 แสนไร่

12 ก.ค. 2559 | 03:00 น.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ใช้อำนาจตามม.44 แห่งรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 ลงนามคำสั่งคสช.ที่ 36/2559 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ให้อำนาจ"พิเศษ" แก่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) ทั้งอำนาจในการเข้าตรวจสอบ ยึดครอง รื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้าง ที่ดินที่มีผู้อ้างสิทธิโดยมิชอบได้ทันทีแล้ว ยังสนับสนุนกำลังทั้งทหาร-ตำรวจ เข้าร่วมปฏิบัติการกับส.ป.ก. เพื่อทะลวงปัญหาผู้อ้างสิทธิถือครองที่ดินแปลงใหญ่ ในเขตส.ป.ก. ที่หมักหมมมายาวนาน ให้เบ็ดเสร็จภายใน 129 วัน

[caption id="attachment_70132" align="aligncenter" width="700"] ไทม์ไลน์แผนปฏิบัติการ 129 วัน ส.ป.ก. ยึดคืนที่ดินแปลงใหญ่ ไทม์ไลน์แผนปฏิบัติการ 129 วัน ส.ป.ก. ยึดคืนที่ดินแปลงใหญ่[/caption]

เพื่อจะได้นำที่ดินที่ยืนคืนมาเข้ากระบวนการปฏิรูปที่ดิน และจัดสรรแก่เกษตรกรผู้ยากไร้ ไม่มีที่ทำกินพอเพียงแก่การยังชีพ ได้ทำกินต่อไป ตามนโยบายรัฐบาลในการจัดหาที่ดินทำกินแก่ผู้ยากไร้ และที่อยู่อาศัยในรูปแบบชุมชนที่เหมาะสมต่อไป

ตามคำสั่งนี้ จะดำเนินการกับ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ที่ดินขนาด 500 ไร่ขึ้นไปที่เจ้าของดื้อแพ่งอ้างสิทธิไม่เคยเข้ากระบวนการปฏิรูปที่ดินเลย มี 429 แปลง ใน 25 จังหวัด เนื้อที่ 4.26 แสนไร่

กลุ่มที่ 2 ที่ดินส.ป.ก.ที่เคยจัดสรรให้เกษตรกรแล้วขายต่อ สิ้นสิทธิการเข้าทำประโยชน์ เนื้อที่เกิน 100 ไร่ขึ้นไป มีจังหวัด 448 ไร่ และ

กลุ่มที่ 3 ที่ดิน 500 ไร่ขึ้นไปที่ศาลฎีกาพิพากษาให้ส่งมอบแก่ส.ป.ก. มี 5 แปลงใน 3 จังหวัด รวม 5.9 พันไร่

รวมเป็นที่ดินที่ต้องดำเนินการตามคำสั่งนี้ 4.32 แสนไร่ใน 25 จังหวัด

ทั้งนี้ ที่ดินที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ส.ป.ก.ชนะแล้ว ถ้าไม่ยอมส่งมอบต้องเข้ายึดคืนและรื้อถอนต่อไป ที่ดินส.ป.ก.ที่ใช้ผิดเงื่อนไข ต้องถูกเรียกคืนมาจัดสรรใหม่ ส่วนใหญ่ที่มีกระบวนการที่ต้องทำหลายขั้นตอนให้แล้วเสร็จใน 129 วัน คือกลุ่มที่ 1 หรือ ที่ของผู้กว้างขวางมากบารมีที่เคยวางกล้ามขวางทางส.ป.ก.มาในอดีต

ปฏิบัติการทวงคืนนี้เริ่มนับ 1 ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.คำสั่งคสช.เริ่มมีผลบังคับใช้แล้ว โดยกระทรวงเกษตรฯและส.ป.ก.วางขั้นตอนปฏิบัติการ ดังนี้

ภายในวันที่ 15 กรกฎาคมหรือ 10 วันแรก เป็นขั้นเตรียมความพร้อม คือ ส.ป.ก.จะออกประกาศแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัดเตรียมประกาศและผังที่ดินพื้นที่เป้าหมาย และรมว.เกษตรฯประกาศหลักเกณฑ์ฯ การดำเนินการตามคำสั่งคสช.

วันที่ 15 กรกฎาคมนี้ส.ป.ก.จะดีเดย์ปิดประกาศทวงคืนพื้นที่ในจ.ชัยภูมิ ทั้งที่หน้าอำเภอ ที่ทำการอบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ จากนั้นจะประกาศในพื้นที่เป้าหมายทั่วประเทศ (ขั้นตอนตามตาราง)

ให้ผู้อ้างสิทธิถือครองแสดงตัวพร้อมเอกสารสิทธิมาโต้แย้ง หากไม่มีหรือเจ้าหน้าที่ส.ป.ก.ไม่เห็นชอบ จะแจ้งขับไล่และให้รื้อถอนออกจากพื้นที่ เพื่อเจ้าหน้าที่ส.ป.ก.จะเข้าตรวจสอบรังวัด และนำที่ดินเข้ากระบวนการปฏิรูปที่ดินต่อไป

ทีนี้จะได้รู้กันให้จะ ๆ เสียทีว่า ที่ดินแปลงใหญ่ที่ร่ำลือกันว่าเป็นของป๋านั้น โกนี้ บิ๊กโน้น เป็นของใครกันแน่ และถ้าไม่มีเอกสารสิทธิอย่างถูกต้องต้องทวงคืนมาเป็นของรัฐ ส่วนรายที่มีเอกสารสิทธิมาแสดงที่อาจรอดในปฏิบัติการนี้ เมื่อรู้ตัวแน่นอนแล้ว ก็สามารถจะตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารได้ในโอกาสต่อ ๆ ไป

129 วันจากนี้ร้อนไปลุกแน่

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,173 วันที่ 10 - 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559