มอบชุดอุปกรณ์ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสซิกานักกีฬาฯโอลิมปิก

07 ก.ค. 2559 | 10:10 น.
 

บ่ายวันนี้ (7 กรกฎาคม 2559) ที่ สนง.คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ กรุงเทพฯ  นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมคณะผู้บริหารจากกรมควบคุมโรค เข้าพบ พลเอกยุทธศักดิ์  ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เพื่อมอบชุดอุปกรณ์และให้คำแนะนำในการเตรียมความพร้อมสำหรับป้องกันและควบคุมโรคในระหว่างการแข่งขันกีฬาเช่น โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้เหลือง โรคติดเชื้อไวรัสซิกา เป็นต้น ในทีมนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 5 - 21 สิงหาคม 2559  ณ เมืองริโอ เด จาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล

นายแพทย์อำนวย กล่าวว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ที่จะมาถึงในเดือนสิงหาคมนี้ จะมีคณะนักกีฬา ผู้ฝึกสอน เจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้เข้าร่วมชมกีฬาจากหลายประเทศทั่วโลก โดยสถานการณ์ในปัจจุบันบราซิลถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีการพบโรคติดต่ออุบัติใหม่อย่างต่อเนื่อง เช่น โรคติดเชื้อไวรัสซิกา โรคไข้เหลือง เป็นต้น  จากรายงานขององค์การอนามัยโลก(WHO) บราซิลเป็น 1 ใน 72 ประเทศที่มีการรายงานการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสซิกา โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ และบางส่วนมีการแพร่กระจายจากคนสู่คนโดยผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์ ทางเลือด และมารดาสู่ทารกในครรภ์ โดยปกติแล้วโรคติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นโรคที่มีอาการไม่รุนแรง แต่มีหลักฐานทางการศึกษาที่แสดงว่าโรคนี้มีผลกระทบต่อหญิงตั้งครรภ์ซึ่งทำให้ทารกในครรภ์เกิดภาวะศีรษะเล็กแต่กำเนิด และผู้ที่ติดเชื้ออาจมีผลกระทบทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทได้ในทุกเพศ ทุกวัย

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค จึงได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสซิกา สำหรับนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของประเทศไทย โดยมีการประชุมปรึกษาหารือร่วมกับผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ซึ่งกรมควบคุมโรค ได้ดำเนินการ ดังนี้  1.การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เหลือง  และวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่  ระหว่างวันที่ 23 - 24 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา  จำนวน 60 ท่าน   ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร  2.สนับสนุนวิทยากรให้ความรู้และคำแนะนำในการป้องกันตนเองสำหรับนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ก่อนเดินทาง ระหว่างที่อยู่ที่บราซิล และหลังจากเดินทางกลับเข้าประเทศไทย ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา  และ 3.มอบอุปกรณ์ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ได้แก่ ถุงยางอนามัย 600 ชิ้น, ยาทากันยุง 600 ขวด, มุ้งชุบสารเคมี 50 หลัง, หน้ากากอนามัย 500 ชิ้น และเจลล้างมือ 500 หลอด เพื่อใช้สำหรับป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้

นายแพทย์อำนวย กล่าวทิ้งท้ายว่า ในโอกาสนี้ ขอแนะนำประชาชนทั่วไปว่า โรคที่มียุงลายเป็นพาหะ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย สามารถป้องกันได้ โดยปฎิบัติดังนี้ 1.กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและกำจัดลูกน้ำยุงลายในบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย โรงเรียน และสถานที่ทำงานอย่างสม่ำเสมอ 2.การป้องกันไม่ให้ยุงลายกัด โดยใช้ยาทากันยุง นอนในมุ้ง หรือห้องที่มีมุ้งลวด  และ 3.หญิงตั้งครรภ์ควรไปฝากครรภ์ที่สถานบริการสาธารณสุขทั่วไป