กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ย้ำระบบบัญชีเป็นกลไกบริหารจัดการสหกรณ์สู่ความแข็งแกร่ง

07 ก.ค. 2559 | 01:54 น.
นายสมปอง อินทร์ทอง อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เปิดเผยว่า แม้ปัจจุบันจะมีสหกรณ์บางแห่งที่อาจประสบปัญหาในการบริหารจัดการธุรกิจสหกรณ์ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการดำเนินการสู่ความสำเร็จและอาจส่งผลให้สหกรณ์ไม่มีความมั่นคงอย่างยั่งยืนได้ เนื่องจากสาเหตุปัจจัยที่หลากหลาย ซึ่งกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ได้เร่งดำเนินการแนะนำแนวทางและส่งเสริมให้เกิดการวางระบบบัญชีและทำบัญชีได้อย่างมีคุณภาพ โดยมุ่งเน้นนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ดำเนินการควบคู่กับระบบบัญชีเพื่อให้การบริหารจัดการสหกรณ์เป็นไปตามหลักการสหกรณ์และส่งผลประโยชน์สู่มวลสมาชิกภายใต้ความโป่รงใส
“จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสหกรณ์ในส่วนภูมิภาคได้พบว่าสหกรณ์ที่ประสบผลสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ สามารถแก้ไขปัญหาและพัฒนาให้มวลสมาชิกมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ มีความแข็งแกร่งในการประกอบอาชีพและดำเนินชีวิตในครัวเรือนได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเพียงเพราะมีการนำระบบบัญชีมาใช้ในการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านบัญชีสหกรณ์ที่ใช้ในการบริหารจัดการสหกรณ์และการส่งเสริมองค์ความรู้ทางบัญชีสู่มวลสมาชิกสหกรณ์ อย่างเช่นสหกรณ์เครดิตยูเนียนเขื่อนเพชรโค้งข่อย จำกัด จังหวัดเพชรบุรีสหกรณ์ขนาดไม่ใหญ่มากมีการเปิดดำเนินการมากว่า 30 ปี ได้ดำเนินการธุรกิจสหกรณ์เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเงินให้กับสมาชิกและสนับสนุนด้านปัจจัยการประกอบอาชีพตามหลักการสหกรณ์ โดยให้ความสำคัญต่อการนำระบบบัญชีมาใช้ในการบริหารจัดการสหกรณ์และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสมาชิก ซึ่งมุ่งมั่นดำเนินการสหกรณ์ภายใต้วิสัยทัศน์ สหกรณ์ไม่ใหญ่ กำไรพอมี เน้นที่สมาชิกมีคุณภาพ และต่อยอดโอกาสสร้างความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนโดยวางแผนการดำเนินงานสหกรณ์ด้วยการนำระบบบัญชีเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนสู่การสร้างเครือข่ายทางบัญชี” อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์กล่าว
ทั้งนี้กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ได้เน้นย้ำให้สหกรณ์มีการดำเนินธุรกิจสหกรณ์อย่างถูกต้องตามหลักการสหกรณ์และกฎหมายเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับความมั่นคงของสหกรณ์ ซึ่งระบบบัญชีจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการนำมาใช้บริหารจัดการสหกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้ความโปร่งใส ส่งผลประโยชน์สู่มวลสมาชิกและช่วยสร้างฐานรากเศรษฐกิจชุมชนที่มีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพร่วมของประเทศได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งวันนี้สหกรณ์ทุกแห่งและสมาชิกทุกคนต้องตื่นตัวในการนำระบบบัญชีมาใช้บริหารจัดการธุรกิจสหกรณ์และการดำเนินชีวิตเพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนผ่านระบบสหกรณ์สู่ความมั่นคงของชาติ