ตลาดยางรถยนต์ แข่งเดือด! ต.สยามชูเปลี่ยนฟรี 60 วัน

08 ก.ค. 2559 | 11:00 น.
ค่ายยางเปิดเกมรุกตลาดครึ่งปีหลัง “ต.สยาม” เล็งขยายเครือข่าย “GRIP” ศูนย์บริการยางครอบคลุมทุกภูมิภาค ชูรับประกันเปลี่ยนฟรี 60 วัน ด้านอพอลโล ฟุ้งยอดขายพุ่งหลังสร้างแบรนด์และจัดกิจกรรมเข้าหาลูกค้า ฟากโยโกฮามาแย้มแผนสิ้นปี ส่ง 2รุ่นใหม่ Parada และ Advan ส่วนศูนย์ MMS Bosch Car Service เข็นแคมเปญซื้อ 3 แถม 1

นายอภิชัย ตั้งวงศ์ศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ต.สยาม คอมเมอร์เชียล จำกัด ผู้จัดจำหน่ายยางรถยนต์แบรนด์คัมโฮ ,โตโย และนิตโตะ เปิดเผยถึง แผนงานช่วงครึ่งปีหลัง เตรียมขยายเครือข่าย GRIP ศูนย์บริการยางรถยนต์ครบวงจร ล่าสุดเปิดตัว “GRIP by ป.ธนพัฒน์” ที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งศูนย์นี้จะให้บริการยางครบวงจร พร้อมสินค้าตกแต่งรถยนต์ รวมถึงให้บริการครบทุกด้านทั้งช่วงล่างและระบบเบรก

ปัจจุบันศูนย์บริการยางรถยนต์ครบวงจร หรือ GRIP เปิดให้บริการทั้งสิ้น 12 สาขา แบ่งออกเป็น กทม ภูเก็ต ชลบุรี สระบุรี สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ระยอง และ นครปฐม คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะครอบคลุม 25 สาขารองรับทุกภูมิภาค

นอกจากแผนขยายเครือข่ายแล้ว ได้ทำแคมเปญสำหรับยางรถยนต์แบรนด์ คัมโฮ โตโย และนิตโตะ(KUMHO TIRE, TOYO TIRES, NITTO TIRE) “ขับสบายไร้กังวล บาด บวม แตก ตำ เปลี่ยนฟรี 60 วัน” โดยรับประกันเปลี่ยนให้ฟรีทันที ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ซื้อยางรถยนต์จากตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ

สำหรับเงื่อนไขการรับประกันลูกค้านั้นจะรับประกันยางชำรุด 60 วัน ครอบคลุมยางชำรุดทั้งที่เกิดจากการใช้งานตามปกติ และจากการผลิต เช่น ยางโดนของมีคม บาดหรือตำ แก้มยางบวมจากการกระแทก ตกหลุมอย่างแรง เบียดฟุตบาท ยางปริแตก ร่อน ฯลฯ แต่ในกรณียางถูกของมีคมตำแต่สามารถปะได้ ซึ่งทางผู้ใช้งาน จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม และในกรณี บาดแผลใหญ่ จนไม่สามารถทำการปะหรือ ซ่อมแซมได้ ทางบริษัทฯ จะทำการเปลี่ยนเส้นใหม่

ด้านนายชูโบ้ร โคชส์ กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคอาเซียน ตะวันออกกลาง และ แอฟริกา บริษัท อพอลโล ไทร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมามีการลงทุนหลายด้าน ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่และการทำตลาด ส่งผลให้ลูกค้าคนไทยมีความเชื่อมั่นในแบรนด์ รวมถึงคุณภาพและราคาที่เหมาะสมของอพอลโลมากขึ้น

สำหรับแนวทางตลาดช่วงครึ่งปีหลัง ยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีการนำยางกว่า 1,300 เส้นไปทดสอบอย่างเข้มงวด เพื่อให้พร้อมสำหรับการใช้งานในประเทศไทย นอกจากนั้นแล้วได้มอบเงื่อนไขการรับประกันตัวสินค้าเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจากกลยุทธ์ดังกล่าวนี้ทำให้บริษัทฯมีอัตราการการเติบโตถึง 72%

“ก่อนหน้านั้นเราจับมือกับสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทำตลาดผ่านการโฆษณา มีการสื่อสารกับลูกค้าในหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นแมสมีเดีย หรือเข้าหาแบบ วัน ออน วัน ช่องทางออนไลน์ และออกงานนอกสถานที่เพื่อเข้าหาลูกค้า ไม่เพียงเท่านั้นเรายังมีการทำแคมเปญ ส่งผลให้ตัวเลขการขายกลับมาสูงถึงสองหลัก ขณะที่รายได้เติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกันปีต่อปีในประเทศไทยอยู่ที่ 34%”

นายโคชส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากแนวรุกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ฐานลูกค้ามีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังนั้นแนวทางตลาดยังคงยึดหลักการสร้างแบรนด์อพอลโลให้เป็นที่รู้จัก ส่วนแผนการลงทุนโรงงานในไทยนั้น ต้องศึกษาความต้องการตลาดทั้งในไทยและอาเซียนว่าจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้เพราะอพอลโลไทร์สได้ลงทุนสร้างโรงงานที่ฮังการีจำนวนกว่า 475 ล้านยูโรไปก่อนหน้านี้

ส่วนนาย ทาเคโตชิ โมริตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โยโกฮามา ไทร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าตลาดยางและภาพรวมอุตสาหกรรมช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่ามีแนวโน้มสดใส โดยมีตัวเลขการขายใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาประมาณ 9-10 ล้านเส้น ขณะที่โยโกฮามา มีการตั้งเป้าหมายเติบโตเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับยอดขายปี 2558 โดยมีปัจจัยสนับสนุนการเติบโตมาจากผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว จีโอแลนด้า เอที จี 015) เพื่อรถเอสยูวี พีพีวี ปิคอัพ และยาง ADVAN FLEVA V701 รองรับกลุ่มรถคอมแพคคาร์ขนาดเล็กถึงซีดานขนาดใหญ่ นอกจากนั้นแล้วช่วงปลายปีจะเปิดตัวยางตระกูล Parada และ Advan ส่วนแผนงานขยายศูนย์บริการยางรถยนต์มาตรฐาน YOKOHAMA Club Network (YCN) ภายในสิ้นปีนี้จะเปิดครบ 63 แห่ง จากปัจจุบันที่เปิดให้บริการแล้ว 48 แห่ง

ค่ายยางคอนติเนนทอล จัดแคมเปญในช่วงฟุตบอลยูโร 2016 โดยลูกค้าที่ซื้อยางคอนติเนนทอลทุกรุ่นรับเสื้อยืดยูโร 2016 หรือ เล่นเกมส์ผ่านเฟสบุ๊คwww.facebook.com/ContinentalTH เพื่อรับของขวัญพิเศษ หมวกยูโร 2016 ตลอดเดือน มิถุนายน - กรกฎาคม 2559

ด้านศูนย์ MMS Bosch Car Service จัดแคมเปญรับหน้าฝน ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม - 31 สิงหาคม 2559 โดยลูกค้า ซื้อยาง 3 แถม 1 ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน แถมฟรีแพคเกจดูแลยาง มูลค่ากว่า 3,000 บาท และลดราคาสินค้าต่างๆภายในร้าน อาทิ ใบปัดน้ำฝน BOSCH ลดสูงสุด 40% น้ำมันเครื่อง BOSCH เริ่มต้นที่ 860 บาท ไส้กรองลด 20% ทุกรุ่น ฟรีค่าแรง เปลี่ยนแบตเตอรี่ BOSCH เทิร์นแบตเก่ามีมูลค่า 800 บาท สูงสุดถึง 1,500 บาท ฟรีค่าแรง เปลี่ยนผ้าเบรค + จานเบรค BOSCH รับส่วนลดทันที 20% เปลี่ยนโช้คอัพ รับส่วนลดทันที 20% บริการตรวจเช็คหัวฉีด ล้างหัวฉีดดีเซลคอมมอนเรล ลด 20% บริการล้างระบบแอร์ เริ่มต้นที่ 2,100 บาท ฟรีค่าแรง และซ่อมรถผ่อนได้ 0% นาน 4 เดือน เพียงใช้บริการ 1 หมื่นบาทขึ้นไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,172 วันที่ 7 - 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559