สโกมาดิ ฟุ้งไทยเนื้อหอม เล็งขึ้นไลน์ประกอบปีหน้า

04 ก.ค. 2559 | 14:00 น.
สโกมาดิเตรียมเม็ดเงิน 50- 80 ล้านบาทขึ้นไลน์ประกอบสกู๊ตเตอร์คลาสสิกป้อนตลาดในและตปท.คาดเริ่มปี 60 พร้อมเดินหน้าขยายเครือข่ายรองรับ

นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สโกมาดิ (ประเทศไทย)จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสกู๊ตเตอร์สโกมาดิในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมศึกษาการขึ้นไลน์ประกอบรถพรีเมียม คลาสสิก สกู๊ตเตอร์แบรนด์สโกมาดิในประเทศไทย โดยเบื้องต้นคาดว่าจะจับมือกับพาร์ตเนอร์จากจีน และใช้งบประมาณลงทุนเกี่ยวกับโครงการนี้ทั้งสิ้นกว่า 50 - 80 ล้านบาท ส่วนที่ตั้งของโรงงานนั้น กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาพื้นที่ 2 โซน ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา และอีสเทิร์นซีบอร์ด ซึ่งหากแล้วเสร็จจะมีกำลังการผลิต 500 คันต่อเดือนหรือ 6,000 คันต่อปี

โดยแผนงานต่างๆทั้งหมดนี้คาดว่าจะเริ่มในปีหน้าและจะเริ่มส่งออกได้ในปีเดียวกัน และจะแบ่ง สัดส่วนออกเป็นผลิตเพื่อป้อนตลาดในประเทศ 50% และส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ 50%

"เรามีการพูดคุยเรื่องการประกอบรถในประเทศไทย เพราะบริษัทได้รับสิทธิในการดูแลตลาดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีหลายประเทศให้ความสนใจรถสโกมาดิ ในเบื้องต้นก็ต้องดูปริมาณยอดขายว่าเท่าไร ซึ่งหากไทยขายได้ 2,000-3,000คัน ก็จะต้องมีสำหรับตลาดต่างประเทศอีก 2,000-3,000 คันเช่นเดียวกัน โดยการขึ้นไลน์ประกอบนั้นจะทำการผลิตรถ 1 รุ่นก่อน และส่งออกไปตลาดที่เราได้รับสิทธิดูแล และมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะส่งกลับไปขายยังประเทศอังกฤษอีกด้วย"

นายพิมล กล่าวเพิ่มเติมว่า การขึ้นไลน์ประกอบรถในเบื้องต้น จะเป็นรุ่นที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน แต่อาจจะมีการปรับปรุงเครื่องยนต์ใหม่ และอาจจะเพิ่มขนาดเครื่องยนต์ มีการปรับโฉมบ้างเล็กน้อย อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นรถที่ประกอบจากฐานผลิตในประเทศ แต่บริษัทไม่มีนโยบายปรับลดราคา โดยจะยังคงราคาจำหน่ายเดิม ที่ปัจจุบันเริ่มต้น 9.3 หมื่น - 1.1 แสนบาท

"การขึ้นไลน์ประกอบในประเทศช่วยลดต้นทุนให้น้อยลง และภาษีลดลง อีกทั้งยังมีการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ ซึ่งบริษัทวางไว้ในเบื้องต้น 50% และในอนาคตก็จะเพิ่มชิ้นส่วนในประเทศให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามราคาจำหน่ายจะเท่าเดิม แต่เราจะมีการมอบความคุ้มค่าด้านต่างๆให้ลูกค้าแทนที่จะเป็นการดัมพ์ราคาลง มา"

นายพิมล กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากแผนงานประกอบรถในประเทศแล้ว ในปี 2559 บริษัทยังเตรียมขยายเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการ ที่ปัจจุบันมีจำนวน 22 แห่ง และภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 30 แห่ง ขณะที่แผนงานเตรียมจะขยายต่อเนื่องตามหัวเมืองใหญ่ๆทั้งนี้เพื่อรองรับ กับจำนวนรถที่จะเพิ่มขึ้น ด้านแผนการตลาดส่วนอื่นๆจะเน้นไปที่การสร้างแบรนด์สโกมาดิ โดยจะสื่อสารให้เป็นที่รู้จัก และมีการจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 1 ปีในการเข้ามาทำตลาด โดยจะจัดขึ้นวันที่ 2 กรกฎาคม นี้ ที่คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ หรือซีดีซี ซึ่งจะมีความบันเทิงจากป๊อด โมเดิร์นด๊อก และร่วมลุ้นรางวัลภายในงาน

ขณะที่ภาพรวมของผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกหรือเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2559 ทำได้ประมาณ 1,000 คัน หรือคิดเป็น 55 -60% ของเป้าหมายที่ได้วางไว้ โดยบริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 3,000 คัน ซึ่งถือเป็นการปรับลดลงจากเป้าที่เคยประกาศไว้จำนวน 3,600 คัน ทั้งนี้เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจส่งผลกระทบกับการขาย นอกจากนั้นแล้วยังมีปัจจัยทางด้านดัชนีความเชื่อมั่นต่างๆ

"ภาพรวมตลาดรถพรีเมียมสกู๊ตเตอร์ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยในปีที่ผ่านมาตัวเลขการขายประมาณ 1.1 หมื่นคัน และในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 1.3 - 1.5 หมื่นคัน ซึ่งบริษัทเพิ่งจะเริ่มต้นทำตลาดและมีผลิตภัณฑ์อยู่ 1 รุ่น และในปีแรกหากเราสามารถทำยอดขายได้ 3,000 คันก็พึงพอใจ และในปีหน้าเมื่อเรามีการเดินหน้ารุกตลาดอย่างต่อเนื่องก็คาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดของรถในเซ็กเมนต์นี้ไม่ต่ำกว่า 20-25% "

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,171 วันที่ 3 - 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2559