Waves Audio เปิดแคมเปญระดมทุนทาง Kickstarter

23 มิ.ย. 2559 | 09:02 น.
รายงานข่าว ช่วงต้นปี Waves Audio ได้เปิดตัว “Waves Nx” ซอฟต์แวร์ปฏิวัติวงการที่ สามารถเปลี่ยนหูฟังสเตอริโอทั่วไปให้กลายเป็นระบบเสียง 3 มิติรอบทิศทาง เปิดทางสำหรับการใช้งานร่วมกับ Virtual Reality, Augmented Reality, 3D Mixing และอื่นๆ อีกมากมาย โดย Waves Nx ช่วยให้ผู้ใช้หูฟังได้ยินเสียงที่มีความลึก และมีการสะท้อนอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมทั้งได้รับจินตภาพจากเสียงเช่นเดียวกับเมื่อฟังจากลำโพงในห้อง นับเป็นการปฏิวัติการได้ยินเสียงเพลง ภาพยนตร์ และเกมจากหูฟังด้วยระบบเสียง 3 มิติรอบทิศทางที่สมจริง

ทั้งนี้ Waves Audioได้ตัดสินใจว่าจะทุ่มเทให้กับการวิจัยและพัฒนา Waves Nx ต่อไป เพื่อยกระดับเทคโนโลยีให้ดียิ่งขึ้น จึงขอเชิญชวนชุมชนนักฟังให้เข้ามามีส่วนร่วมในแคมเปญระดมทุนบนเว็บไซต์ Kickstarter ซึ่งเริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน เพื่อคว้าโอกาสในการเป็นเจ้าของอุปกรณ์สุดล้ำตั้งแต่เนิ่นๆ ท่านที่สนใจสามารถเข้าร่วมแคมเปญนี้ได้ที่ http://waves.com/kickstarter

 

Waves Audio คือผู้พัฒนาเทคโนโลยี Audio DSP ชั้นนำของโลก และเคยคว้ารางวัล Technical GRAMMY(R) Award มาแล้ว นับเป็นเวลากว่า 20 ปีที่บริษัทได้บุกเบิกการพัฒนาชุดคำสั่งประมวลผลสัญญาณการได้ยินของมนุษย์ ซึ่งช่วยยกระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการได้ยินและการรับรู้ของมนุษย์ และสามารถนำไปปรับปรุงคุณภาพเสียงที่ได้ยินให้ดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ

การได้ยินเสียงอย่างมีมิติ ถือเป็นปรากฏการณ์ที่มีความซับซ้อน โดยเป็นการผสมผสานปฏิกิริยาระหว่างคลื่นเสียงอะคูสติกกับห้องหรือพื้นที่ว่าง ปฏิกิริยาระหว่างคลื่นเสียงกับการเคลื่อนไหวของศีรษะและหู การตอบสนองของหูชั้นกลาง หูชั้นใน และประสาทการได้ยิน ตลอดจนการรับรู้ของสมองและการตี ความเสียงที่ได้ยินออกมาเป็นภาพ

อย่างไรก็ดี การได้ยินเสียงผ่านหูฟังจะไม่มี มิติเหมือนฟังผ่านลำโพงในห้อง ซอฟต์แวร์ Waves Nx จึงอุดช่องโหว่ด้วยการสร้างลำดับและตำแหน่งการได้ยินขึ้นมาใหม่ ภายในหูฟัง แบบเดียวกับที่หูของเราได้ยินตามธรรมชาติ หนึ่งในวิธีการก็คือการจับตำแหน่งศีรษะของผู้ใช้หูฟัง จากนั้นจึงกำหนดตำแหน่งเสียงในหูฟังให้ตรงกับรูปแบบการได้ ยินจริงๆ โดย Waves Nx จะติดตามการเคลื่อนไหวของศีรษะผู้ใช้ ประมวลออกมาเป็นเสียงที่สมจริงและเปี่ยมพลัง รวมทั้งปรับตำแหน่งเสียงในหูฟังข้างซ้ายและขวาให้เหมาะสม เพื่อเลียนแบบการเคลื่อนไหวของเสียงในรูปแบบ 3 มิติ

เมื่อเร็วๆนี้ Waves Audio ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์แรกในตระกูล Nx ได้แก่ ปลักอิน Nx Virtual Mix Room ซึ่งเป็นอุปกรณ์ virtual monitoring ที่สร้างเสียงในหูฟังให้เหมือนกับเสียงในสตูดิโอมิกซ์เสียงระดับไฮเอนด์ ช่วยให้คนทำงานด้านเสียงตัดสินใจได้ดีขึ้นว่าจะมิกซ์หรือบันทึกเสียงอย่างไรให้เหมาะสมกับหูฟัง นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งนั้น ปลักอินดังกล่าวก็โด่งดังถล่มทลาย สำหรับผลิตภัณฑ์ Nx ลำดับต่อไปที่กำลังจะเข้าสู่ตลาด (คาดว่าในเดือนกันยายนปีนี้) คือ Nx Head Tracker ซึ่งเป็นอุปกรณ์บลูทูธขนาดเล็กที่ติดตั้งกับหูฟังแบบเฮดโฟนได้ทุกรุ่น โดยมีหน้าที่จับการเคลื่อนไหวของศีรษะผู้ใช้ และส่งข้อมูลไปยังซอฟต์แวร์ Waves Nx นอกจากนี้ Nx Head Tracker ยังสามารถใช้คู่กับปลักอิน Nx Virtual Mix Room หรือกับแอปพลิเคชัน Wave Nx ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆนี้ โดยแอปดังกล่าวจะช่วยให้ทุกคนได้สัมผัสระบบเสียง 3 มิติจากคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์มือถือของตนเอง ทั้งนี้ ความช่วยเหลือจากชุมชนนักฟังผ่ านทาง Kickstarter จะผลักดันให้ Waves Audio สามารถขยายขอบเขตการพัฒนาผลิตภั ณฑ์ในตระกูล Nx ต่อไป เพื่อยกระดับการรับรู้และพลิ กแนวทางการฟังของเราทุกคนทั่ วโลก

สามารถดูรายชื่อรางวัลที่ Nx เคยได้รับได้ที่ http://waves.com/kickstarter