มาเลย์โอเคอูเบอร์-แกร็บ ปฏิรูประบบแท็กซี่และธุรกิจให้บริการขนส่งส่วนบุคคล

25 มิ.ย. 2559 | 09:00 น.
คณะกรรมาธิการขนส่งสาธารณทางบกมาเลเซีย เตรียมเสนอรัฐบาลปฏิรูประบบให้บริการแท็กซี่ เปิดทางให้กิจการแอพเรียกแท็กซี่และมอเตอร์ไซค์ อูเบอร์และแกร็บ ทำธุรกิจได้อย่างถูกกฎหมาย พร้อมปูพื้นฐานให้แท็กซี่ภายในประเทศแข่งขันกับคู่แข่งใหม่ได้

สถานีโทรทัศน์แชนแนลนิวส์เอเชีย (ซีเอ็นเอ) รายงานว่าคณะกรรมาธิการขนส่งสาธารณทางบกของมาเลเซีย (SPAD) ได้เสนอโครงการการปฏิรูปอุตสาหกรรมแท็กซี่ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจแอพเรียกบริการรถขนส่งส่วนบุคคลและมอเตอร์ไซค์ของ อูเบอร์และแกร็บ ถูกกฎหมายและอยู่ในฐานะเท่าเทียมกับแท็กซี่เพื่อให้แท็กซี่ในระบบดั้งเดิมสามารถแข่งขันได้

แถลงการณ์จาก SPAD ระบุว่าข้อเสนอดังกล่าวเพื่อเป็นการจัดระเบียบบริการการเรียกใช้บริการขนส่งทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-hailing) อาทิในรูปแบบของอูเบอร์และแกร็บ โดยในขณะเดียวกันช่วยทำให้ผู้ขับรถแท็กซี่ในระบบปัจจุบันอยู่ในฐานะที่แข่งขันได้

สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ ชี้ว่า SPAD เสนอให้มีการออกใบอนุญาตขับแท็กซี่ใหม่กับบุคคลทั่วไปที่มีประวัติดี เพื่อเป็นการสนับสนุนการทำธุรกิจของส่วนบุคคล ขณะเดียวกันเสนอให้มีการเปลี่ยนระเบียบแท็กซี่เพื่อลดภาระของคนขับแท็กซี่ที่เกิดขึ้นจากระบบเดิมโดยเปิดทางให้คนขับรถแท็กซี่ สามารถออกจากระบบเช่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้และมีสิทธิ์เลือกชนิดของยานยนต์มากขึ้น

ซีเอ็นเอ รายงานว่าคณะกรรมาธิการฯได้เสนอโครงการพร้อมรายละเอียดให้กับรัฐบาลแล้วและให้เหตุผลของข้อเสนอนี้ว่าเป็นการยกระดับคุณภาพบริการและสร้างให้เกิดการแข่งขันที่มีคุณภาพในอุตสาหกรรมแท็กซี่

Mr. Mohd Azharuddin Mat Sah ประธานบริหารของ SPAD ระบุในแถลงการณ์ตอนหนึ่งว่า “คณะกรรมาธิการ เชื่อว่าการเปิดเสรีธุรกิจแท็กซี่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างให้เกิดภูมิทัศน์ในการแข่งขัน ซึ่งทางกรรมาธิการต้องการจะสร้างให้กับอุตสาหกรรมนี้”

แถลงการณ์ยังระบุต่อไปว่า การปฏิรูปและเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะมีผลอย่างใหญ่หลวงต่ออุตสาหกรรมแท็กซี่ และเมื่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการนี้แล้ว ทางคณะกรรมาธิการจะดูแลในขั้นรายละเอียดเพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่ามีการปฏิบัติตามอย่างถูกต้อง เนื่องจากการเปลี่ยนผ่าน ครั้งนี้มีความอ่อนไหว

ซีเอ็นเอ ระบุว่า รายละเอียดของโครงการที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมแท็กซี่ครั้งใหญ่ของมาเลเซียจะมีการเปิดเผยเต็มที่ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ หลังจากได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี โดยระหว่างนี้ทางคณะกรรมาธิการได้รับความเห็นชอบจากสภาเศรษฐกิจแล้ว และขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรอโครงสร้างใหม่เพื่อไม่ให้เกิดความปัญหาขึ้นในช่วงเปลี่ยนผ่านที่มีความซับซ้อน

สำหรับการเคลื่อนไหวครั้งนี้ นักวิเคราะห์ธุรกิจการขนส่งส่วนบุคคล ชี้ว่าปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้รัฐบาลมาเลเซียสนใจเปิดเสรีธุรกิจแท็กซี่ เนื่องจาก แกร็บ ซึ่งเป็นธุรกิจสตาร์ตอัพที่มีมูลค่ามากติดอันดับโลกเป็นก่อตั้งขึ้นโดยนักธุรกิจรุ่นใหม่ชาวมาเลเซียและกำลังขยายเข้าสู่ทุกประเทศในอาเซียน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,168 วันที่ 23 - 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559