หนุนสร้างเครือข่ายธุรกิจหน้าใหม่และ Startup ขับเคลื่อนภูมิภาค CLMVT

17 มิ.ย. 2559 | 09:10 น.
 

[caption id="attachment_63293" align="aligncenter" width="503"] นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์[/caption]

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 มิถุนายน 2559 ซึ่งเป็นวันที่สองของเวที CLMVT Forum 2016 มีการปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับสถาบันการเงินและตลาดทุน ตลอดจนการเสวานาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในธุรกิจ Startup เศรษฐกิจดิจิตอลของ CLMVT และการนำ E-Commerce มาใช้ในการต่อยอดทางธุรกิจ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานกว่า 500 คน

OPS_9934 ช่วงเช้าของการเสวนา CLMVT Forum 2016 ในวันที่ 17 มิถุนายน 2559 ได้มีการปาฐกถาพิเศษของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งได้หยิบยกประเด็นการเชื่อมโยงทางการเงินใน CLMVT โดยเฉพาะการใช้ตัวอย่างรูปแบบทางธุรกิจของ Low cost airline ซึ่งมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยความสำเร็จดังกล่าวสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วย และเสนอแนะแนวนโยบายเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงทางการเงินใน CLMVT ประกอบด้วย 1) ส่งเสริมการเปิดเสรีทางการเงินและพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค และส่งเสริม Financial Product ใหม่ๆ ที่หลากหลายด้วยราคาที่เป็นธรรม 2) การลงทุนใน financial infra structure ให้มากขึ้น เพื่อรองรับภูมิสถาปัตย์ทางการเงินในภูมิภาคและโลกที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิ ATM POOL และ Electronic Payment รวมทั้งการแชร์ financial infra structure เพื่อลดค่าใช้จ่าย 3) การพัฒนากฎระเบียบทางการเงินให้มีความเป็นสากลและสามารถเชื่อมโยงกันได้ 4) พัฒนาบุคลากรทางการเงิน เพื่อยกระดับศักยภาพในการรองรับการแข่งขันทางการเงินที่ซับซ้อนมากขึ้น และประเด็นในเรื่อง Cyber Security และ 5) พัฒนาความเชื่อมโยงทางการเงินในภูมิภาคให้เป็นระบบมากขึ้น สำหรับกรรมการผู้จัดการใหญ่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เน้นถึงความเชื่อมโยงของตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคว่า จะมีส่วนช่วยในการระดมทุนของ SME และการระดมทุนเพื่อขยายการลงทุนในต่างประเทศ

ในส่วนของธุรกิจ Startup ได้มีย้ำถึงความสำคัญของนโยบายภาครัฐในการสนับสนุนธุรกิจดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระตุ้นให้นักธุรกิจหน้าใหม่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจและมีส่วนร่วมในห่วงโซ่คุณค่าระดับภูมิภาคของ CLMVT และของโลก รวมทั้งแนะนำเทคนิคการสร้างธุรกิจ Startup  พร้อมทั้งการนำเสนอโครงการ YEN-D (Young Entrepreneur Network Development) ที่กระทรวงพาณิชย์ของไทยเป็นผู้ริเริ่ม ให้เป็นต้นแบบเชื่อมโยงนักธุรกิจรุ่นใหม่ของภูมิภาค ในการขยายการค้าการลงทุนร่วมกัน ตลอดจนพัฒนาไปสู่สภาพแวดล้อมทางธุรกิจร่วมกันในอนาคต

ในประเด็นการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจและคุณภาพชีวิตที่ดีของกลุ่มประเทศ  CLMVT โดยมีการหยิบยกประเด็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลกรุงเทพผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่เชื่อมโยงกับสายการบิน Bangkok Airways ผู้ประกอบธุรกิจการบินนำเสนอบริการ Air Ambulance เพื่อให้นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่ต้องเดินทางในภูมิภาค CLMVT มีความมั่นใจในการดูแลสุขภาพกรณีเจ็บป่วยได้ทันท่วงที นอกจากนั้น ผู้ให้บริการ Wongnai.com ซึ่งพัฒนา website ไปสู่ธุรกิจ E-Commerce ได้มาถ่ายทอดประสบการณ์และความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงข้อมูลและนำไปสู่ธุรกิจบริการแนะนำร้านอาหารในประเทศไทย ซึ่งกลุ่ม CLMV สามารถนำไปเป็นต้นแบบพัฒนาการให้บริการในทำนองเดียวกัน

การแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยาการมนุษย์ในอนาคตเพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคได้มีประเด็นเกี่ยวกับการพัฒนาสถาบันการศึกษาวิชาชีพเทคนิค (Vocational School) ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรม โดยกรณีของประเทศไทยได้เน้นถึงสถาบันวิชาชีพด้านการโรงแรมและท่องเที่ยว เกษตรกรรม การประมง และยานยนต์ พร้อมทั้งเห็นว่า ควรมีการพัฒนาและยกระดับทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของแรงงานในภูมิภาค

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า การเสวนา CLMVT Forum 2016 ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเสวนาเพื่อนำไปสู่ความร่วมมือของรัฐและเอกชนในการแก้ไขปัญหาทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ยังเป็นเวทีสร้างเครือข่ายของภาคธุรกิจในบรรยากาศที่เป็นกันเอง เต็มไปด้วยมิตรภาพ และพัฒนาไปสู่การทำธุรกิจร่วมกันอนาคต