ยูบิลลี่จัดบิ๊กแคมเปญลด60%กระตุ้นยอด

21 มิ.ย. 2559 | 08:00 น.
ยูบิลลี่ จัดบิ๊กแคมเปญ กระตุ้นตลาดเครื่องประดับเพชร ใจป้ำให้ส่วนลด 50% สูงสุด60% พร้อมสิทธิประโยชน์เสริม หลังพบเศรษฐีเมืองไทยยังใช้จ่ายปกติ แต่ต้องกระตุ้นเพิ่มความคุ้มค่า หวังยอดขายโต 15-20% ทั้งชี้ตลาดรวมมูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านขยายได้อีก 2-3% มั่นใจคนนิยมซื้อเพชรเพื่อลงทุน

[caption id="attachment_63651" align="aligncenter" width="336"] อัญรัตน์ พรประกฤต  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) อัญรัตน์ พรประกฤต
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน)[/caption]

นางสาวอัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เตรียมจัดแคมเปญการตลาดครั้งใหญ่ “JUBILEE MID YEAR EXPO, THE BIGGEST SALE 2016” ซึ่งเป็นแคมเปญใหญ่ครั้งแรกของปี 2559 จากช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาไม่มีการจัดกิจกรรมการตลาดหรืออีเวนท์ โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นครั้งแรกที่จัดในรูปแบบเอ็กซ์โป โดยจะจัดที่โรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่วันที่ 17-19 มิถุนายน 2559และที่โรงแรมพูลแมน กรุงเทพ จี สีลม ระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน2559 คาดว่างานนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้เติบโตสูงขึ้น 15-20% จากแคมเปญที่เคยจัดในปีก่อน

ทั้งนี้ แคมเปญนี้มีการนำสินค้าเครื่องประดับเพชรกว่า 1 หมื่นรายการ มาลดราคา 50% บางรายการลดราคาลงถึง 60% นอกจากนี้มีโปรแกรมพิเศษเพิ่มเติม อาทิ ผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิต 0% ทุกชิ้นตลอดงาน ของขวัญพิเศษสำหรับผู้ที่มียอดซื้อสูงสุดในแต่ละวัน และจับรางวัลแจกฟรีทุกชั่วโมง รวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท เป็นต้น เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค และลูกค้าสมาชิกของยูบิลลี่ที่มีกว่า 1.5 แสนราย

“เป็นแคมเปญที่แรงสุด และมีการวางแผนตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยตั้งใจให้งานเอ็กซ์โปกลางปีมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น และเป็นงานเซลล์หรือลดราคาจริงๆ โดยทำให้กิจกรรมมีความแรงและทำแค่ครั้งเดียว เพราะตั้งแต่ต้นปีมานี้ไม่มีการจัดอีเวนท์ย่อยๆ เลย จากปกติจะมีการจัดกิจกรรมตลาดอยู่บ้าง รวมทั้งออกสินค้าใหม่ตลอดทั้งปี ส่วนปัจจัยเศรษฐกิจที่ชะลอตัวไม่ได้มีผลต่อการจัดแคมเปญ และยอดขายภายในงานถือเป็นยอดขายหลักของรายได้ในครึ่งปีแรก ที่มีสัดส่วน 40% ของทั้งปี และครึ่งปีหลังมีสัดส่วน 60% ที่มีรอบการขายใหญ่อีกครั้งในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้บริโภคมีอารมณ์ในการจับจ่ายใช้สอยค่อนข้างมาก ”

สำหรับสถานการณ์กำลังซื้อผู้บริโภคในกลุ่มเครื่องประดับเพชรถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยกลุ่มผู้บริโภคระดับกลางยังมีความสามารถในการซื้อเครื่องประดับเพชร ในราคาหลักหมื่นบาทขึ้นไป เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีรายได้ประจำและรายได้ไม่ได้ลดลง ขณะที่กลุ่มลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อสูง ก็ยังใช้จ่ายต่อเนื่อง โดยสินค้าราคาหลักล้านบาทยังมียอดขายในทิศทางที่ดี แต่การซื้อสินค้าอาจจะต้องมีการกระตุ้นด้วยสิทธิประโยชน์ หรือแคมเปญการตลาดที่ทำให้รู้สึกถึงความคุ้มค่ากับการใช้จ่าย

“เศรษฐียังใช้จ่ายเหมือนเดิม แต่ยังมีมู้ดชะลอการตัดสินใจซื้อ ถ้ามีการกระตุ้นหรือรู้สึกว่ามีดีลที่คุ้มค่า จะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ทั้งในแง่ของสินค้าต้องมีดี ถูกใจ หากซื้อช่วงนี้ได้ราคาดีกว่า หรือมีออฟชั่นเสริมต่างๆ โปรโมชั่นบัตรเครดิต 0% ช่วยให้จ่ายได้ง่าย ที่สำคัญคนกลุ่มนี้ชอบสะสมคะแนนบัตรเครดิตด้วย ขณะเดียวกันการซื้อเพชรของคนไทยยังมองเป็นเรื่องการลงทุนด้วย เพราะข้อมูลการวิจัยในต่างประเทศ พบว่าความต้องการซื้อเพชรยังมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคายังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นจนถึงปี 2563 เช่น ราคาเพชรจากเดือนตุลาคมปีก่อนจนถึงมิถุนายน ปี 2559 ราคาปรับขึ้นแล้ว 10%”

ส่วนภาพรวมตลาดเครื่องประดับเพชรในช่องทางค้าปลีก ปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ 2-3% เท่านั้น ซึ่งยอมรับว่าเป็นอัตราที่ไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับช่วงภาวะเศรษฐกิจดี ตลาดสามารถเติบโตได้มากกว่า 10% โดยยูบิลลี่ถือเป็นผู้นำที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 4-5% มีร้านจำหน่ายเครื่องประดับเพชร 124 สาขาทั่วประเทศ และปีนี้จะขยายสาขาเพิ่ม 4-5 แห่ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,167 วันที่ 19 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559