สำนักงาน กสทช.จับมือกองทัพบกติดตั้งเสาทีวีทัศน์ดิจิตอลในอาคารสูงเพิ่มยอดผู้ชม

14 มิ.ย. 2559 | 09:42 น.
วันนี้ (14 มิ.ย.2559) ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ร่วมกับกองทัพบก ผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 จัดโครงการฝึกอบรมพัฒนาเทคนิคการติดตั้งเสารับสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลในอาคารสูง ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งเสาสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลครอบคลุมพื้นที่ 552 อาคาร จำนวน 35,609 ครัวเรือน ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บนอาคารสูง เช่น แฟลตทหาร บ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ และอาคารสูงของเอกชน สามารถเข้าถึงการรับชมดิจิตอลทีวีได้มากขึ้น

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวได้มีการเชิญตัวแทนนิติบุคคล คอนโดมิเนียมของรัฐ และเอกชน ร่วมอบรมและพัฒนาทางด้านเทคนิคให้แก่ช่างประจำอาคารและผู้ดูแลระบบ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจต่อระบบโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล จำนวน 2 ครั้ง  โดยเจ้าหน้าที่ของ ททบ. มาช่วยแนะนำ ติดตั้งระบบรับสายอากาศทีวีดิจิตอลรวมของอาคารเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกบ้านในการเข้าถึงทีวีดิจิตอล รวมทั้งวิธีการแก้ปัญหาการติดตั้งการรับชมทีวีดิจิตอล เช่น บางอาคารบางแห่งพบปัญหาเป็นจุดอับสัญญาณ  หรือ บางอาคารที่เคยรับชมทีวีดิจิตอลไม่ได้ ก็สามารถรับชมได้ด้วย

“การติดตั้งเสารับสัญญาณในอาคารสูงทำให้ประชาชนสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะช่างติดตั้งเพียงจุดเดียว แต่ทั้งอาคารมากกว่า 30 ห้องสามารถรับชมได้ เป็นโครงการที่มีประโยชน์สอดคล้องกับแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงโทรทัศน์ ในการขยายฐานผู้ชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลด้วย ที่สำคัญการติดตั้งดิจิตอลทีวีในโครงการนี้ ไม่กระทบต่อช่องรายการที่เคยได้รับชมก่อนหน้านี้ ทุกคนในอาคารสามารถชมได้ตามปกติ โดยอาคารที่ได้รับการติดตั้ง จะมีเครื่องหมายแสดงว่า เป็นอาคารที่สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้แล้ว” ผศ.ดร. ธวัชชัย กล่าว