กรมตรวจบัญชีสหกรณ์เปิดรับฟังความคิดเห็น“จรรยาบรรณผู้สอบบัญชีสหกรณ์”

14 มิ.ย. 2559 | 08:58 น.
นายประยวน พันธ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เปิดรับฟังความคิดเห็น เรื่อง “จรรยาบรรณผู้สอบบัญชีสหกรณ์” เพื่อให้ความรู้และเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับร่างระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ ว่าด้วยจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ พ.ศ.2559 และร่างระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ ว่าด้วยวิธีพิจารณาจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ พ.ศ.2559 และเปิดโอกาสให้ผู้สอบบัญชีสหกรณ์และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ ในวันนี้(14 มิ.ย. 2559) ณ ห้องประชุมอาคารกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์  กรมส่งเสริมสหกรณ์

ผู้สอบบัญชีสหกรณ์ มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการตรวจสอบและแสดงความคิดเห็นต่องบการเงินของสหกรณ์ ให้เป็นไปตามมาตรฐานการสอบบัญชีและระเบียบที่นายทะเบียนสหกรณ์กำหนด อีกทั้งการปฏิบัติหน้าที่ต้องมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งได้ผลการตรวจสอบที่สามารถให้ความเชื่อมั่นได้ว่า เป็นผลงานที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้ เป็นที่ไว้วางใจของสหกรณ์ บุคคลที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ที่ใช้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ จึงจำเป็นต้องมีระเบียบเกี่ยวกับจรรยาบรรณ เพื่อให้ผู้สอบบัญชีสหกรณ์ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ และผู้กำกับดูแลใช้ควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชี ซึ่งคณะอนุกรรมการด้านจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ ได้จัดทำร่างระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ ว่าด้วยจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ พ.ศ.2559 และร่างระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ ว่าด้วยวิธีพิจารณาจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ พ.ศ.2559 ขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน และสอดคล้องกับจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพที่เปลี่ยนแปลงไป

รองอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ เพื่อให้ร่างระเบียบดังกล่าว มีความครบถ้วนสมบูรณ์ เหมาะสม เป็นไปโดยเที่ยงธรรมละเป็นผลดีต่อส่วนรวม กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จึงได้จัดการสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น  เพื่อให้ความรู้และเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับร่างระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ ว่าด้วยจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ พ.ศ.2559 และร่างระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ ว่าด้วยวิธีพิจารณาจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ พ.ศ.2559 และเปิดโอกาสให้ผู้สอบบัญชีสหกรณ์และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์ปกรณ์ เพ็ญภาคกุล ที่ปรึกษากรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนา ซึ่งประกอบด้วยคณะอนุกรรมการด้านจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ คณะกรรมการจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ ผู้สอบบัญชีสหกรณ์ภาครัฐและเอกชน ผู้แทนสภาวิชาชีพ ผู้แทนสหกรณ์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง จำนวน 100 คน ซึ่งหลังจากการประชุมร่วมกัน กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จะได้นำข้อมูลไปใช้ปรับปรุงจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ให้มีความครบถ้วน สมบูรณ์ เหมาะสมยิ่งขึ้น และเป็นแนวทางให้ผู้สอบบัญชีสหกรณ์ ได้ใช้นำไปปฏิบัติงานสอบบัญชีสหกรณ์ให้มีประสิทธิภาพต่อไป