ตลาดมือถือเอ็มวีเอ็นโอโตเงียบ ‘เพนกวิน-มายเวิลด์’เพิ่มสปีดชิงส่วนแบ่งคนรายได้น้อย

18 มิ.ย. 2559 | 06:00 น.
ผู้ให้บริการมือถือแบบไม่มีโครงข่ายเดินหน้าทำตลาดต่อเนื่อง ล่าสุด "ซิมเพนกวิน" หลังเปิดตัวไม่นานมียอดเปิดใช้งาน 1 แสนเลขหมาย ลั่น!สิ้นปีเป้าอยู่ที่ 3-5 แสน เน้นขายพรีเพดเป็นหลัก พร้อมชูจุดขายค่าโทรวิเดียว 1 สตางค์ ขณะที่ "มายเวิลด์" ปักธงลูกค้ารายเดือนมีผู้ใช้ 7 หมื่นราย

นายชัยยศ จิรบวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ จำกัดหนึ่งในผู้ให้บริการมือถือแบบเอ็มวีเอ็นโอ(Mobile Virtual Network Operator) ที่ไม่มี โครงข่ายเป็นของตัวเอง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภายหลังจากเปิดตัว "ซิมเพนกวิน ตัวเล็ก..ใจใหญ่" ไปเมื่อต้นเดือนมีนาคม ปรากฏว่าได้จัดจำหน่าย sell-in (สินค้าที่ขายอยู่ในห้างสรรพสินค้าและช็อป) ไปแล้วกว่า 2 แสนเลขหมายภายใน 2 เดือน แต่มียอดเปิดใช้งานมากกว่า 1 แสนเลขหมาย

อย่างไรก็ตามภายหลังจากยื่นเรื่องไปยัง กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) ขณะนี้ได้รับจัดสรรเลขหมายเพิ่มเติมอีกจำนวน 5 แสนเลขหมาย โดยภายในสิ้นปีตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 3-5 แสนเลขหมาย

"เราตัวเล็ก ต้องทำอะไรเล็ก ๆ จุดขายของ ซิมเพนกวิน เน้นขายระบบเติมเงินเท่านั้น เพราะเรามีแนวคิด Eco Operator หรือค่ายมือถือทางเลือกใหม่ต้นทุนต่ำที่ใช้เครือข่ายเดียวกันกับผู้ให้บริการรายอื่นที่มีเครือข่ายอยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูงในการสร้างเครือข่ายใหม่ เป็นลักษณะธุรกิจแบบ เอ็มวีเอ็นโอ ให้กับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และ ที่สำคัญคิดค่าโทร.วิเดียวแค่ 1 สตางค์เท่านั้น ส่วนกลุ่มเป้าหมายเน้นพื้นที่ต่างจังหวัดเป็นหลัก"

สำหรับงบการตลาดในปีนี้อยู่ที่ 50 ล้านบาท เพื่อใช้โฆษณาประชาสัมพันธ์ ซึ่งขณะนี้บริษัทได้ลงโฆษณาในรายการร้องลั่นทุ่ง ออกอากาศทุกวันเสาร์ ทางช่อง 33 HD และ สื่ออื่น ๆเป็นต้น ส่วนราคาซิมเพนกวิน จำหน่ายในราคา 49 บาทได้สิทธิ์โทร.ฟรีจำนวน 15 บาท

[caption id="attachment_62784" align="aligncenter" width="500"] ซิม myworld ซิม myworld[/caption]

ด้านนายนิพนธ์ ชูเชิด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาต้า ซีดีเอ็มเอ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ผู้จัดจำหน่ายซิม myworld ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ mvno จาก กสทโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้เปิดใช้งานไปแล้ว 7 หมื่นเลขหมาย สิ้นปีน่าจะอยู่ที่ 1 แสนเลขหมาย โดยจะเน้นขายสินค้าแบบจ่ายรายเดือน หรือ โพสต์เพด เน้นจับกลุ่มเป้าหมายวิทยุชุมชุน เคเบิลท้องถิ่น เป็นต้น

สำหรับแพ็กเกจราคามีด้วยกัน 3 แพ็กเกจ ประกอบด้วย "ซิมโนบรา" คิดค่าบริการ 559 บาทต่อเดือนได้โทร 1 พันนาที เล่นเน็ตไม่จำกัด, "ซิมเอาที่สบายใจแล้วกัน" ค่าบริการ 999 บาทต่อเดือนโทรไม่จำกัด เล่นเน็ตไม่จำกัด และ "ซิมเต็มใจ" ค่ารายเดือน 1,111 บาทต่อเดือนโทรไม่จำกัด เล่นเน็ตไม่จำกัด ปัจจุบันผู้ให้บริการเอ็มวีเอ็นโอ ที่เช่าใช้โครงข่ายจาก กสท มีจำนวน 4 ราย คือ ซิม "OPEN" ของบริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) , ซิม 168 ของบริษัท 168 คอมมูนิเคชั่น จำกัด , ซิมเพนกวิน และ มายเวิลด์

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบัน กสทช.ได้จัดสรรเลขหมายให้กับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 170 ล้านเลขหมาย แต่มีเลขหมายที่ใช้งานจริง 102 ล้านเลขหมายนอกจากนั้นยังเป็นเลขหมายที่ว่างและยังไม่ใช้งานโดยขณะนี้จะไม่จัดสรรเลขหมายให้กับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ ส่วนผู้ประกอบการในลักษณะเอ็มวีเอ็นโอ ถ้าแสดงความจำนงยื่นขอมา กสทช.ก็จะจัดสรรเลขหมายให้เพราะผู้ประกอบการเหล่านี้เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กยื่นขอเลขหมายจำนวน 5 หมื่น-1 แสนเลขหมาย เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,166 วันที่ 16 - 18 มิถุนายน พ.ศ. 2559