“รถฟอร์มูล่า” แข่งขัน “สนามช้างฯ”

12 มิ.ย. 2559 | 13:36 น.
รายงานข่าวจากวงการมอเตอร์ สปอร์ต แฟนความเร็วเตรียมชมรถแข่ง 4 รายการ ในสุดสัปดาห์เดียว โดยเฉพาะศึก เอเชียน ฟอร์มูล่า เรโนลต์ ซีรีส์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้ชมกันแบบสดๆ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ขณะเกมเป็นไปอย่างเข้มข้น แชมป์ตกเป็นของ ลีโอ ยี นักขับจีน ทั้ง 2 เรซ

เทศกาลมอเตอร์สปอร์ตสุดยิ่งใหญ่ “บุรีรัมย์ เฟสติวัล ออฟ สปีด 2016” มีคิวดวลความเร็วระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายนนี้ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยรวบรวม 4 รายการใหญ่ของเอเชียมาไว้ในสุดสัปดาห์นี้ ได้แก่จีที เอเชีย ซีรีส์, ทีซีอาร์ เอเชีย ซีรีส์, เอเชียน ฟอร์มูล่า เรโนลต์ และ เรโนลต์ คลีโอ คัพ ไชน่า ซีรีส์

นับเป็นครั้งแรกที่แฟนชาวไทยได้ชมการแข่งขันรถแข่งประเภทฟอร์มูล่า หรือ รถสูตรแบบล้อเปิดในสนามแข่งขันระดับโลกของไทยอย่าง สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ซึ่งถือเป็นการดวลความเร็วแบบเต็มประสิทธิภาพในด้านเครื่องยนต์ และออโรไดนามิกส์ ครั้งแรกในเมืองไทย

ขณะเดียวกัน แฟนชาวไทยต่างตื่นเต้นกับการแข่งขันครั้งนี้อย่างมาก เพราะมี 4 รายการ อยู่ในสุดสัปดาห์เดียวกัน ได้แก่ จีที เอเชีย ซีรีส์, ทีซีอาร์เอเชีย ซีรีส์, เรโนลต์ คลีโอ คัพ ไชน่า ซีรีส์ และแน่นอนว่ารายการที่ได้รับความสนใจมากเป็นอันดับต้นๆ คือ เอเชียน ฟอร์มูล่า เรโนลต์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้ชมที่ สนามแห่งนี้ นอกจากนี้ ยังมีรูปแบบคล้ายกับรถฟอร์มูล่าวัน ที่ชาวไทยอยากให้มีขึ้นในประเทศของเราด้วย

สำหรับผลการแข่งขัน เรซแรกปรากฏว่า ลีโอ ยี นักขับจีนจาก ทีม เคอาร์ซี ที่ควบรถแข่งนำม้วนเดียวจบคว้าแชมป์ไปครอง โดยมี จอช เบอร์ดอน นักขับทัสมาเนียน จาก แบล็ก อาร์ท เรซซิ่ง และ หลุย ไค นักขับจีนจาก เอเชีย เรซซิ่ง ทีมเป็นอันดับ 2 และ 3 ส่วน เจมส์ รูนาเครส นักขับอังกฤษที่ลงแข่งโดนใช้สัญชาติไทยจบเรซแรกในอันดับ 6 ด้าน อูมาร์ อาหมัด ราห์มัน นักขับมาเลเซียนที่ใช้สัญชาติ ไทยลงแข่งไม่จบการแข่งขัน

ส่วนผลการแข่งขันเรซที่ 2 ปรากฏว่า แชมป์ตกเป็นของ ลีโอ ยี เช่นเคย ส่งผลให้นักขับดาวรุ่งชาวจีนรายนี้เหมาชัยชนะที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ไปครอง ตามด้วย นาจีย์ ราซัค นักขับมาเลเซียน จาก เอสแอนด์ดีมอเตอร์สปอร์ต และ ปาวัน ราวิชานการ์ นักขับสิงคโปร์จาก แบล็กอาร์ทส เรซซิ่ง ในอันดับ 2 และ 3 ส่วน เจมส์ จบเรซแรกในอันดับ 6 ด้าน อูมาร์ เข้าป้ายในอันดับ 11

สำหรับ บุรีรัมย์ เฟสติวัล ออฟ สปีด ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ได้รับความสนใจจากแฟนมอเตอร์ สปอร์ตอย่างมาก ขณะที่การแข่งขัน เอเชียน ฟอร์มูล่า เรโนลต์ ซีรีส์ ก็ส่งผลให้แฟนชาวไทยได้รู้จักกั บรถแข้งล้อเปิดมากขึ้น และมีการสอบถามอย่างแพร่หลายถึงการแข่งขันระดับโลกอย่าง ฟอร์มูล่าวัน ว่าจะมีโอกาสที่ประเทศไทยจะได้ เป็นเข้าภาพมากน้อยเพียงใด