รอบด้านตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

10 มิ.ย. 2559 | 03:30 น.
“ดรากี้” ทำตลาดหุ้น ดราม่า อีกครั้ง

วันนี้คาดดัชนีฯ ลงตามภูมิภาค หลังจากเมื่อวานหลุด แนวรับ 1,437 จุด วันนี้ถ้าปิดต่ำกว่า 1,430 จุด แนะกระชับพอร์ต ไปรอดูแนวรับถัดไป 1,415/1,400 จุด ต้านวันนี้ 1,445 จุด

ปัจจัยกดดันมาจาก ถ้อยแถลงประธาน ECB (มาริโอ ดรากี้) งาน Economic forum ที่บรัสเซลเมื่อวาน สะท้อนอาจไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใดๆเพิ่มอีก จาก ECB ขณะที่โพล สมาพันธ์อุตสาหกรรมเยอรมนี เกิน 50% ยืนยันย้ายฐานการลงทุนออกจาก อังกฤษแน่ ถ้าออกจาก EU เพราะจะไม่มีมาตรการภาษีที่จูงใจอีกต่อไปหากอังกฤษออกจากกลุ่ม

สัปดาห์นี้ดัชนีฯ ได้ Range bound ขึ้น ทดสอบบริเวณแนวต้าน 1,450 จุด (ตามคาด) และกำลังลงทดสอบ แนวรับ 1,430/1,400 จุด กลยุทธ์จากนี้ไปแนะกระชับพอร์ตรอประเมินสถานการณ์ใหม่ ว่าดัชนีฯจะพักลงไปมากแค่ไหน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ตลาดโลก โดยเฉพาะ โพลการลงประชามติ (23 มิย.) ของ อังกฤษ ว่าจะยังอยากอยู่ใน กลุ่มยูโร ต่อไปหรือไม่

รายเดือน (มิย.) แนวรับ  1,400 จุด (ขยับขึ้นจาก 1,370/1,380) คาดขึ้นก่อนในช่วงครึ่งแรกของเดือน แนะนำ เลือกเก็งกำไรรายตัว หุ้นกลาง-เล็ก ที่มีประเด็นบวกหนุน

หุ้นแนะนำวันนี้ KTC แนวรับ 90 บ. ต้าน 92.25/93 บ. / SUSCO แนวรับ 2.90 บ.ต้าน 3.08 บ. (Stop loss 2.86) /  COM7 ไอโฟน-SE ขายดีจนของขาดตลาด (ที่มา ข่าวหุ้น) เรามีมุมมองเชิงบวกต่อข่าวนี้และเชือราคาหุ้นจะถูก Re-Rate PE ขึ้นด้วยกำไรที่โตสูงถึง 40% ต่อปี (PEG ตอนนี้แค่ 0.6 เท่า) ตามมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้นเพราะการขายเครื่องตรงจาก APPLE บวกกับรายได้ขายซิมจาก TRUE พ่วงกับเครื่องใหม่เติบโตสูงตามการเปลี่ยน ระบบเป็น 4G ยังคงหนุนอัตราการเติบโตของยอดขายเครื่องใหม่ ทั้งนี้เรายังไม่ได้รวมกำไรจากร้าน TRUE Shop ที่จะเริ่มรับรู้ตั้งแต่ 3Q16 เป็นต้นไป

รายงานพื้นฐาน BLS วันนี้

(+) SUSCO เราแนะนำ Tactical Trade Idea ระยะสั้นจากประเด็นการลงทุน (1) คาดกำไรหลัก 2Q16 เติบโตสูงเป็น 60 ล้านบาท เติบโต 20% YoY เป็นผลจากอัตรากำไรของบริษัท ดีขึ้นตามค่าการตลาดน้ำมัน ที่ขึ้นไปเกือบ 2 บาท/ลิตร (จากค่าเฉลี่ยในอดีต 1.0-1.5 บาท/ลิตร) และยอดขายที่เติบโตขึ้นจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำหนุนปริมาณการขายเติบโตขึ้น และคาดมีกำไรจากสต๊อกน้ำมัน หนุนกำไรสุทธิเป็น 100 ล้านบาท (2) คาดบริษัทมีโอกาส M&A ธุรกิจปั้มน้ำมันจากผู้ให้บริการต่างประเทศที่ต้องการขายธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในประเทศไทย (3) Valuation catch up เราประเมินเป้าหมายราคาหุ้นที่ 3.7 บาท อิง P/E 16 เท่า (ค่าเฉลี่ยในอดีตของ SUSCO) จากคาด EPS 0.23 บาท/หุ้น เทียบ PTG เทรดบน P/E 28 เท่า

(+) SVI เราแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 6.0 บาท โดยคาดบริษัทจะสามารถทำกำไรได้แข็งแกร่งในช่วง 2H16-2017 จาก 1) การปรับกระบวนการผลิต ส่งผลให้โรงงานสามารถเดินเครื่องได้เต็มกำลัง 2) สินค้าที่อยู่ที่ช่วงเติบโตซึ่งเน้นไปในกลุ่ม IP camera ซึ่งมีความต้องการในตลาดสูง หนุนให้รายได้เตินโตต่อเนื่อง 3) การควบรวม Siedel (โรงงานที่ยุโรป) ช่วยหนุนการเติบโตระยะยาวเพราะสามารถเปิดตลาดยุโรปได้มากขึ้น 4) โรงงานใหม่ในกัมพูชาคาดเสร็จปีหน้า หนุนสินค้าที่เน้นราคาถูก ซึ่งปัจจัยดังกล่าวหนุนให้คาดกำไรโตราว 24%/ปี (CAGR 2016-18) ซึ่งเติบโตดีกว่ากลุ่ม แต่ P/E เทรดถูกกว่ากลุ่ม เพียง 12.8 เท่า

(-) TRC เรามีมุมมองเป็นกลางจากการประชุมฯ โดยรวมแล้วยังไม่มีประเด็นอะไรใหม่ โครงการโปแตสอยู่ระหว่างรอ financial close ผู้บริหารคาดจะเห็นความชัดเจนในช่วง 2H16 เรามองว่า financial close ของโครงการโปแตสจะเป็นประเด็นหลักที่จะทำให้โครงการมีความชัดเจนมากขึ้น เพราะราคาหุ้นปัจจุบันเทรดบนราคาที่รวมการรับรู้รายได้โปแตสไปส่วนหนึ่งแล้ว เราจึงคาดว่าซึ่งระหว่างนี้ราคาหุ้นจึงมีแนวโน้มทรงตัวจนกว่าจะเห็น financial close ของโปแตส และมีการเซ็นสัญญากับ TRC เรายังคงมองว่ายังไม่ใช่จังหวะในการกลับเข้าลงทุน เพราะมีความเสี่ยงที่โครงการจะล่าช้า และมีความเสี่ยงในการปรับลดกำไรของเราและ consensus

หุ้นมีข่าว

(*) QTC เผยนักลงทุนกลุ่มใหม่จะทำเทนเดอร์ที่ 7.75 บาท ที่มา อินโฟ เควสท์ 10/6/2016)

(+) กลต.เผยงานจัดตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ในส่วน ข้อ กม.ของ กลต.เสร็จแล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอน สคร.กำหนดนโยบายลงทุน (ที่มา ไทยรัฐ)

(+) ROBINS ตลาดเครื่องกีฬา และ เครื่องใช้ไฟฟ้าบูมรับบอลยูโร เริ่มเตะคืนนี้ (ที่มา ASPEN) / เราคงมุมมองเป็นบวกต่อ ROBINS ที่มี บ.ย่อย Super Sport และ Power buy จับตลาดนี้อยู่ และ SSS เติบโตต่อเนื่อง

(+) COM7 เผยยอดขายเครื่อง ไอโฟน SE ดีมากจนของขาดตลาด (ที่มาข่าวหุ้น)

(+) PLAT บลจ.บัวหลวงเก็บหุ้นเพิ่มอีก 0.65% รวมเป็น 5.27% (ที่มา กลต.)

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด

(-) จอร์จ โซรอส เชื่อตลาดหุ้นสหรัฐจะปรับฐาน ระบุขายหุ้นไป 1/3 แล้ว และหันมาถือทองคำแทน ด้าน โกล์ด แมนแซค์ เตือนหุ้นสหรัฐฯจะปรับฐานลง (ที่มา กรุงเทพธุรกิจ)

(+) World Bank ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจไทยเป็น 2.5% จากต้นปีคาดโตแค่ 2% โดยเป็นประเทศเดียวในแถบเอเชียตะวันออก และ แปซิฟิก ที่ได้รับการปรับเพิ่ม (ที่มา Info-quest 9/6/2016)

(-) เมื่อวาน สุนทรพจน์ ประธานธนาคารกลางยุโรป ในงาน Economic forum in Brussels ส่งสัญญาณถอดใจ โดยระบุต้องการให้ธนาคารกลางแต่ละประเทศในยูโรโซน เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจของตัวเองด้วย อย่ารอพึ่งแต่ ECB เพียงอย่างเดียว (ที่มา ASPEN 9/6/2016)

(-) เมื่อวานจีนรายงาน CPI เดือน พค. +2% ต่ำกว่าตลาดคาดที่  +2.3% (จากเดือน เมย. +2.3%)

(+) ศุกร์ ฟิลิปปินส์ ส่งออกเดือน เมย. คาด -1.5% จาก -15.1%, มาเลเซีย Industrial production เมย. คาด +3.5% จาก 2.8% (ที่มา Bloomberg Consensus)

(-) ผลสำรวจจากสมาพันธ์อุตสาหกรรมเยอรมนี 64% ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบทางธุรกิจหาก ประชาชนอังกฤษโหวตออกจากสมาชิกยูโร อีก 30% คาดว่าจะกระทบธุรกิจของตน ในส่วนของตลาดการเงิน 71% คาดมีผลเชิงลบและตลาดการเงินจะผันผวน และการลงทุนโดยตรง เกืยบ 50% ระบุจะย้ายการลงทุนออกจากอังกฤษ ไปยุโรปแทน เพื่อรักษาผลประโยชน์ด้านภาษี และการลงทุน (ที่มา อินโฟ เควสท์ 9/6/2016)

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง