กบข.กระตุ้นสมาชิกทำโปรแกรมประมาณการความเพียงพอของเงินใช้หลังเกษียณ

09 มิ.ย. 2559 | 10:25 น.
[caption id="attachment_60893" align="aligncenter" width="380"] คุณสมบัติ นราวุฒิชัย สมบัติ นราวุฒิชัย[/caption]

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข.ได้จัดทำโปรแกรมประมาณการความเพียงพอของเงินใช้หลังเกษียณเพื่อช่วยให้สมาชิกทราบสถานะหนี้สิน ระยะเวลาในการบริหารเงินเพื่อชำระหนี้สิน และสถานะความพอเพียงของเงินใช้ในวัยเกษียณ  วิธีการใช้โปรแกรม คือ สมาชิกระบุหนี้สิน ประมาณการค่าใช้จ่ายในอนาคต เงินเฟ้อ การขึ้นเงินเดือนและผลตอบแทนการลงทุน กบข.ในอนาคต โดย กบข. จะให้ข้อมูลตัวเลขปัจจุบันประกอบการคำนวณ

ทั้งนี้ โปรแกรมจะประเมินเงิน กบข. ณ เกษียณ ภายใต้สมมุติฐานว่าสมาชิกสะสมเงินเข้ากองทุนฯ ร้อยละ 3 ต่อเดือน ส่วนอัตราผลตอบแทนการลงทุนสมาชิกสามารถเลือกใส่ตัวเลขคาดการณ์ได้เอง เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วน โปรแกรมคำนวณจะสรุปให้เห็นถึงตัวเลขคาดการณ์สถานะการเงินในวัยเกษียณ ซึ่งหาก “เงินก้อน กบข.” ที่สมาชิกจะได้รับเมื่อออกจากราชการมากกว่า “หนี้สิน” และ“เงินบำนาญรายเดือน” ที่สมาชิกจะได้รับมากกว่า “รายจ่ายรายเดือน” แสดงว่าสมาชิกมีแนวโน้มที่จะมีเงินเพียงพอสำหรับวัยเกษียณ แต่หากผลออกมาในทางตรงกันข้าม สมาชิกควรออมเงินและบริหารเงินเพื่อป้องกันปัญหาเงินไม่พอใช้ในวัยเกษียณ

นายสมบัติ กล่าวต่อไปว่า สมาชิกส่วนใหญ่ที่ทดลองทำโปรแกรมจะตระหนักว่าเงินที่สะสมไว้ในปัจจุบันมีแนวโน้มไม่เพียงพอ และจะไม่สามารถรองรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นอนาคตได้ ทำให้สมาชิกเห็นข้อดีในการทำโปรแกรมดังกล่าว คือ ทราบสถานะทางการเงินที่แท้จริงของตนเร็วทำให้มีเวลาเตรียมความพร้อมและวางแผนทางการเงินได้ทัน โดย กบข. จะแนะนำให้สมาชิกออมเงินเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างโอกาสในการสะสมเงินให้มีปริมาณเพียงพอสำหรับใช้หลังเกษียณ ซึ่งบริการ “ออมเพิ่มกับ กบข.” เปิดโอกาสให้สมาชิกเลือกอัตราออมเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 ถึงร้อยละ 12 จากอัตราการออมปกติที่ร้อยละ 3 หรือสมาชิกอาจเลือกเปลี่ยนแผนการลงทุนใหม่กับ กบข. ที่ให้ผลตอบแทนดีกว่าแผนการลงทุนปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ การเลือกแผนการลงทุนใหม่ต้องอยู่ภายใต้ระดับความเสี่ยงที่สมาชิกยอมรับได้

สมาชิกเข้าใช้งานโปรแกรมได้ที่ GPF Mobile Application เลือกเมนู “โปรแกรมประมาณการความเพียงพอของเงินใช้หลังเกษียณ”

เกี่ยวกับ กบข. กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ. กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 เพื่อเป็นหลักประกันการจ่ายบำเหน็จบำนาญและให้ประโยชน์ตอบแทนการรับราชการแก่ข้าราชการเมื่อออกจากราชการ ส่งเสริมการออมทรัพย์ของสมาชิก และจัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นให้แก่สมาชิก กบข. มีสถานะเป็นองค์กรของรัฐจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายเฉพาะไม่มีสถานะเป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ มีคณะกรรมการ กบข. เป็นผู้กำหนดนโยบาย ปัจจุบัน กบข. มีสมาชิกประมาณ 1 ล้านคน มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิประมาณ 736,850 ล้านบาท (ข้อมูล ณ สิ้น มี.ค. 59)