กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ชี้ช่องทางวิเคราะห์ข้อมูลทางบัญชีสร้างโอกาสสู่ความสำเร็จ

09 มิ.ย. 2559 | 04:39 น.
นายสมปอง อินทร์ทอง อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากภารกิจการถ่ายทอดองค์ความรู้ทางบัญชีสู่สหกรณ์ สถาบันเกษตรกร เกษตรกร และประชาชนโดยทั่วไป ได้มีองค์ความรู้ทางบัญชีไปใช้เป็นคู่มือในการดำรงชีวิต เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถทำบัญชีต้นทุนอาชีพ และบัญชีในครัวเรือนได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความสำเร็จในการดำเนินชีวิตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และสามารถเป็นแบบอย่างให้กับชุมชนได้นำไปจุดประกายความคิดและนำบัญชีไปใช้ในการดำเนินชีวิต ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับบุคคลที่ทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอนั้น เกิดขึ้นจากบัญชีทำให้รู้ตัวตน รู้สถานะทางการเงิน รู้สถานะทางกิจการ นำผลสู่การบริหารจัดการอย่างเป็นระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ข้อมูลทางบัญชีเป็นเพียงการจดบันทึกบนพื้นฐานความเป็นจริงในทุกๆ กิจกรรมและรายรับ-รายจ่ายของกิจการและครัวเรือน ให้ได้รับทราบถึงข้อมูลสิ่งของ สินค้า ต้นทุน-กำไร บัญชีทางการเงินรับ-จ่าย  และอื่นๆ ที่มีผลต่อการบริหารจัดการกิจการหรือการดำเนินชีวิตในครัวเรือน ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ และหากสามารถนำข้อมูลทางบัญชีที่บันทึกไว้มาวิเคราะห์ได้ ก็จะส่งผลให้สามารถนำไปใช้ในการวางแผนและบริหารจัดการกิจการหรือการดำเนินชีวิตในครัวเรือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอาจมีแนวทางในการพัฒนาต่อยอดจากโอกาสต่างๆให้เกิดความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน” อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าว

กรมตรวจบัญชีสหกรณ์จะได้เร่งบูรณาการแนวทางในการติดอาวุธทางปัญญาให้กับกลุ่มเป้าหมาย สามารถวิเคราะห์ข้อมูลทางบัญชีเป็น ควบคู่กับการส่งเสริมการทำบัญชีเพื่อความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นกับสหกรณ์ สถาบันเกษตรกร เกษตรกร และประชาชนโดยทั่วไป ได้ใช้บัญชีเป็นคู่มือชีวิตในการประกอบกิจการและการดำเนินชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลดีกับเศรษฐกิจ สังคม และความเป็นอยู่ที่เข้มแข็งของประชาชนสู่ความมั่นคงของชาติ