กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ วางระบบบัญชีและสร้างเครือข่ายฯสู่สหกรณ์พื้นที่สูง

08 มิ.ย. 2559 | 05:11 น.
นายสมปอง อินทร์ทอง อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการก่อตั้งสหกรณ์รักษ์น้ำเพื่อพระแม่ห้วยหยวกป่าโซ จำกัด ในพื้นที่สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริฯ บ้านห้วยหยวกป่าโซ ตำบลแม่สลองในอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่สูง ซึ่งใช้ระบบสหกรณ์เป็นกลไกขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ โดยกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ได้นำระบบบัญชีไปถ่ายทอดเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการสหกรณ์สู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งมีสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ที่ 7 และสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์เชียงราย เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนในพื้นที่ โดยดำเนินการวางระบบบัญชีสหกรณ์ ตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ และส่งเสริมองค์ความรู้ทางบัญชีทั้งด้านบัญชีสหกรณ์ บัญชีครัวเรือน และบัญชีต้นทุนอาชีพ ให้แก่สหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์ ได้มีความรู้ ความเข้าใจ และมองเห็นความสำคัญของระบบบัญชีในการนำมาใช้บริหารจัดการสหกรณ์และพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง

“ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ถิ่นทุรกันดาร ต้องประสบกับความยากลำบากในการประกอบอาชีพอย่างมั่นคง โดยพื้นที่บ้านห้วยหยวกป่าโซ และหมู่บ้านใกล้เคียง ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย  ก็เช่นกัน ซึ่งมีสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบากในอดีตที่ผ่านมา จึงได้รับพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินการก่อตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริฯขึ้น  เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎรให้สามารถมีอาชีพด้านการเกษตรที่มั่นคงและได้รับการพัฒนาอย่างครบวงจร อาทิ การปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ การทำประมง และการพัฒนาด้านปัจจัยการผลิต โดยส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามพระราชดำริฯ ได้มีการนำระบบสหกรณ์มาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ได้นำระบบบัญชีไปส่งเสริมเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการสหกรณ์สู่ความสำเร็จและหวังผลขยายองค์ความรู้ทางบัญชีสู่การประกอบอาชีพและการดำเนินชีวิตในครัวเรือนของประชาชนได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และสามารถสร้างภูมิคุ้มกันและยกระดับความเป็นอยู่ให้กับประชาชนบนพื้นที่สูงด้วยระบบสหกรณ์โดยมีบัญชีเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ” อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับประชาชนในพื้นที่บ้านห้วยหยวกป่าโซ และหมู่บ้านใกล้เคียง  ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ยังคงพัฒนาวิธีการดำเนินงานให้เหมาะสมต่อสภาพพื้นที่และวิถีชีวิตของประชาชาชน ให้การวางระบบและตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ รวมถึงส่งเสริมองค์ความรู้ทางบัญชีสู่ประชาชนในพื้นที่ให้สามารถใช้ระบบบัญชีเป็นคู่มือในการดำเนินชีวิตและเป็นเครื่องมือในการสร้างภูมิคุ้มกันในสภาวการณ์ปัจจุบันและอนาคต โดยอาจมีปัจจัยภายนอกที่เกิดขึ้นจากความเจริญในพื้นที่เป็นผลกระทบให้เกิดความสั่นคลอนในการดำเนินชีวิตได้ ซึ่งหากประชาชนมีความเเข็งแกร่งด้วยระบบบัญชี  การดำเนินชีวิตก็จะเกิดความมั่นคงในทุกสภาวการณ์