รมช.คลังร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเชีย - ยุโรป ครั้งที่ 12

08 มิ.ย. 2559 | 04:22 น.
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อํานวยการสํานักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเชีย - ยุโรป (Asia - Europe Finance Ministers’ Meeting: ASEM FinMM)  ครั้งที่ 12 ในวันที่ 10 มิถุนายน 2559  ณ กรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจากประเทศสมาชิกอาเซม โดยมีผู้แทนจากสำนักเลขาธิการอาเซียน คณะกรรมาธิการยุโรป และองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมด้วย

สำหรับแนวคิดหลัก (Theme) ของการประชุม ASEM FinMM ในครั้งนี้คือ “หุ้นส่วนเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเอเชียและยุโรป (Partnership for Prosperous Connectivity Between  Asia and Europe)” โดยจะมีการหารือใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ (1) สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันและแนวโน้มเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียและยุโรปในระยะต่อไป (2) การเสริมสร้างเสถียรภาพทางการเงินของโลกและระหว่างสองภูมิภาค โดยเฉพาะการเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านการเงินในภูมิภาค (Regional Financial Arrangement) และ (3) การสนับสนุนความเชื่อมโยงด้านการค้า การลงทุน และด้านกายภาพเพื่อให้มีความเชื่อมโยงมากยิ่งขึ้นระหว่างภูมิภาคเอเชียและยุโรป

การเข้าร่วมการประชุมของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังในครั้งนี้ นอกจากจะได้มีการหารือในเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการคลังระหว่างประเทศในเอเชียและยุโรปแล้ว  ยังจะเป็นโอกาสที่กระทรวงการคลังจะได้นำเสนอแนวนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญๆ ของรัฐบาลเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อประเทศสมาชิกอาเซม อาทิ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การสนับสนุนการลงทุนภาคเอกชน และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะแถลงข่าวผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเชีย - ยุโรป ให้ทราบต่อไป