แดรี่ควีนบุกหนักตลาดกาแฟ

10 มิ.ย. 2559 | 05:30 น.
แต่ไหนแต่ไรมา ถ้าพูดถึง "แดรี่ควีน" สิ่งแรกที่คนทั่วไปนึกถึงก็คือไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟที่เนื้อแน่นนุ่ม เมื่อพลิกโคนคว่ำลง ตัวไอศกรีมก็ยังเกาะหนึบกับโคนไม่มีหล่น นั่นเป็นภาพจำที่แฟนๆแดรี่ควีนมีอยู่ในใจมาเนิ่นนาน แต่ในระยะหลังๆนี้ ผู้บริหารของแดรี่ควีน อยากให้ลูกค้าจดจำว่า ปัจจุบัน แดรี่ควีนมีของอร่อยๆมานำเสนอมากมายกว่านั้น

ยุคสมัยนี้ เชนร้านฟาสต์ฟูดจำนวนมากหันมาสร้างรายได้เพิ่มจาก "เมนูกาแฟ" ที่มีชั้นเชิงมากขึ้น ไม่ใช่กาแฟสำเร็จรูปธรรมดาๆที่ชงเตรียมไว้ก่อน แต่เป็นกาแฟคั่วสดสูตรเด็ด ชงกันทีละถ้วยเมื่อลูกค้าสั่ง และแน่นอนว่าราคาสูงขึ้น แดรี่ควีนเองก็ไม่ต่างไปจากคู่แข่ง เพราะทางร้านก็เห็นช่องทางที่จะดึงลูกค้าเข้าร้านเพิ่มขึ้นด้วยการเพิ่มเมนูเครื่องดื่มที่มีกาแฟเป็นส่วนผสม เริ่มกันตั้งแต่กาแฟเย็นไปจนถึงเครื่องดื่มกาแฟปั่นกับไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟแล้วปรุงสูตรให้เด็ดดวงมากขึ้นด้วยการปั่นคุกกี้หรือลูกอมเข้าไปเสริมรสชาติ งานนี้แดรี่ควีนไม่ได้มาเล่นๆ แต่จัดหนักถึงขนาดตั้งเป้าว่าจะใช้เมนูกาแฟนี่แหละ ช่วงชิงลูกค้ามาจากแมคโดนัลด์ หรือแม้กระทั่งสตาร์บัคส์

ผลสำรวจของบริษัทวิจัย ยูโรมอนิเตอร์ ชี้ว่า ยอดจำหน่ายของร้านกาแฟนั้น มีการเติบโตรวดเร็วกว่ายอดขายของร้านฟาสต์ฟูดในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนกาแฟประเภทพร้อมดื่ม หรือ ready-to-drink coffee ก็มีปริมาณการขายเพิ่มขึ้นถึง 16.5% ในปี 2558 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราเพิ่มที่สูงกว่าเครื่องดื่มประเภทอื่นๆในตลาดสหรัฐฯ (จากผลสำรวจของบริษัท เบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง คอร์ปฯ)

ไม่เพียงเท่านั้น ยังเห็นได้ว่าปัจจุบัน เชนร้านฟาสต์ฟูดจำนวนมาก รวมไปถึงร้านดังกิ้นโดนัทและร้านซินนาบอง ได้เริ่มผลิตกาแฟเย็นพร้อมดื่มบรรจุขวดหรือกล่อง ออกวางจำหน่ายตามช่องทางค้าปลีกทั่วไปแข่งกับสินค้าของบรรดาบริษัทผู้ผลิตกาแฟบ้างแล้ว "นี่คือเซ็กเมนต์ตลาดเครื่องดื่มที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุด ดังนั้น ทุกๆคนจึงอยากเข้ามามีส่วนร่วมชิงเค้กไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม" อลิซาเบธ เฟรนด์ นักวิเคราะห์ธุรกิจบริการด้านอาหารตลาดโลกของบริษัทวิจัย ยูโรมอนิเตอร์ ระบุ

ในส่วนของแดรี่ควีนนั้น มีแผนจะกระตุ้นยอดขายกาแฟด้วยการจัดชั่วโมงพิเศษระหว่างเวลา 14.00-17.00 น.ของวันจันทร์-ศุกร์ ลดราคากาแฟลงมาเพื่อจูงใจลูกค้า เพราะเป็นช่วงบ่ายที่ปกติคนจะเข้าร้านแผ่วกว่าช่วงเวลาอื่นๆ กล่าวกันว่าโปรโมชันนี้ ทางแดรี่ควีนต้องการสวนหมัดแข่งกับโปรโมชัน Frappuccino Happy Hour ของสตาร์บัคส์ ซึ่งลดครึ่งราคาสำหรับกาแฟปั่นในช่วงเวลา 15.00-17.00 น. ในบางช่วงของปี (ไม่กี่สัปดาห์ของฤดูใบไม้ผลิ)

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ร้านฟาสต์ฟูดจะแข่งกันขายกาแฟ อีกทั้งยังขายตลอดทั้งวัน เพราะคนยุคใหม่ก็ดื่มกาแฟกันทั้งวัน ไม่เป็นเวล่ำเวลาอยู่แล้ว และประเด็นสำคัญก็คือ กาแฟ โดยเฉพาะกาแฟเย็น มีอัตราการเติบโตของยอดขายถึง 75% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,164 วันที่ 9 - 11 มิถุนายน พ.ศ. 2559