‘ดูเตอร์เต’ โอเคลงทุนอินฟราฯต่อ

12 มิ.ย. 2559 | 08:00 น.
หนังสือพิมพ์ฟิลิปปินเดลี่เอ็นไควเรอร์ รายงานว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีดูเตอร์เต ประกาศลงทุนโครงสร้างพื้นฐานประเทศ 7% ของจีดีพี สูงกว่าสมัยของอดีตประธานาธิบดีอาคิโน
ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงงบประมาณรัฐบาลประธานาธิบดี ดูเตอร์เต นายเบนจามิน อี. ไดยอกโนะ (Benjamin E. Diokno) ให้สัมภาษณ์ เดลี่เอ็นไควเรอร์ว่า “รัฐบาลของประธานาธิบดีดูเตอร์เต จะใช้เงินเพื่อประโยชน์ประเทศ ซึ่งมีความขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานทั้งถนน สะพาน ท่าเรือและสนามบินอย่างมาก”

นายไดยอกโนะระบุว่ารัฐบาลใหม่จะใช้เงินลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในสัดส่วน 7 % ของจีดีพีซึ่งสูงกว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีอาคิโน ที่ใช้งบลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานปีล่าสุดที่ 6% ของจีดีพี
ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงงบประมาณฟิลิปปินเดลี่เอ็นไควเรอร์ระบุว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลดูเตอร์เต จะมีทั้งโครงการขนาดเล็กและโครงการขนาดใหญ่ในทุกภูมิภาค ทั้งในแถบที่มีความเจริญแล้วและพื้นที่ที่ขาดแคลนโดยทำไปพร้อมกันไม่ทำอะไรก่อนหลัง

ฟิลิปปินเดลี่เอ็นไควเรอร์ระบุว่านายไดยอกโนะ เป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงงบประมาณสมัยประธานาธิบดีเอสตราดาและเป็นอาจารย์เศรษฐศาสตร์ในมหาวิทยาลัยแห่งฟิลิปปินส์

นายไดยอกโนะ กล่าวว่า “สิ่งที่ผมจะทำก่อนเพื่อนคือการเตรียมงบประมาณ เพราะผมรู้ว่าการลงทุนของรัฐที่น้อยเกินไปเกิดจากการเตรียมงบประมาณที่ไม่ดี มีโครงการและโปรแกรมหลายอันที่อยู่ในงบประมาณประจำปีแต่ไม่ได้ใช้งบเพราะมีหลายกระทรวงของบประมาณไปเกินความสามารถในการใช้งบประมาณ และอีกเหตุผลหนึ่งที่กระทรวงทบวงกรม ใช้งบประมาณไม่หมดในปีงบประมาณคือ หัวหน้าหน่วยงานไม่มีความสามารถหรือไม่รู้ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ”

ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงงบประมาณ กล่าวว่าตัวเขาจะเสนอทางแก้ไขปัญหาโดยการชี้แจงโดยตรงกับทั้งรัฐมนตรีของแต่ละกระทรวงและผู้บริหารการเงินของกระทรวงเกี่ยวกับกระบวนการงบประมาณ และสร้างระบบติดตามการใช้งบประมาณขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

นายไดยอกโนะ กล่าวว่าในอดีตผู้ดูแลทางด้านงบประมาณมักจะไม่เข้มงวดเพื่อเปิดช่องให้มีการนำงบประมาณไปใช้ในโครงการที่ไม่ได้รับอนุมัติจากสภาคองเกรส จะทำให้รัฐบาลอาคิโน ต้องมีโปรแกรมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,164 วันที่ 9 - 11 มิถุนายน พ.ศ. 2559