IFEC เตรียมยื่นศาลล้มละลายฯดันดาราเทวีพ้นแผนฟื้นฟูฯ 8 มิ.ย.

07 มิ.ย. 2559 | 04:13 น.
นายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เปิดเผยว่า บริษัทฯเตรียมยื่นต่อศาลล้มละลายกลางในวันที่ 8 มิถุนายนนี้  เพื่อขอนำบริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ IFEC ถือหุ้น 100% ออกจากการฟื้นฟูกิจการ หลังจากได้ดำเนินการตามแผนอย่างเคร่งครัด

โดยล่าสุดในวันที่ 6 มิถุนายน บริษัทฯแจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า ได้ชำระหนี้จำนวน 300 ล้านบาท ให้เจ้าหนี้ที่เหลือ คือ บริษัทบริหารสินทรัพย์โกลบอลวันแล้ว ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ทำให้โรงแรมดาราเทวีสามารถพ้นการฟื้นฟูกิจการได้ ทั้งนี้หลังการชำระหนี้ดังกล่าว จะเหลือหนี้คงค้างอีก 650 ล้านบาท มีกำหนดการชำระภายในสิ้นปี 2559 นี้

“การออกจากแผนฟื้นฟูครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จของบริษัทฯ หลังจากได้เข้าซื้อกิจการโรงแรมดาราเทวีพร้อมหนี้สินส่วนหนึ่งมาในปลายปี 2558 ด้วยมูลค่ารวมกว่า 2,500 ล้านบาท ท่ามกลางหนี้สินทั้งสิ้นกว่า 5,000 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาในการจัดการเพียง 6 เดือนเท่านั้น โดยมีการลดหนี้เหลือราว 2,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งบันทึกกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ไปแล้วในปีที่ผ่านมา และจะบันทึกกำไรเพิ่มเติมอีกในปีนี้”

นายสิทธิชัย กล่าวต่อไปว่า หลังออกจากแผนฟื้นฟูโรงแรมดาราเทวีจะให้ผลตอบแทนกลับสู่ผู้ถือหุ้นทันที โดยจะสามารถบันทึกกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ครั้งนี้ได้หลายร้อยล้านบาท ในไตรมาส 2 หลังจากนั้นในไตรมาส 3 บริษัทฯจะดำเนินการขายที่ดินจำนวน 40 ไร่ มูลค่า 625 ล้านบาท ให้กับบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินโครงการหรู 5,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันจะมีการขายเรสซิเดนซ์-วิลล่าหรูจำนวน 14 หลังในโครงการดาราเทวีอีกมูลค่า 760 ล้านบาท รวมมูลค่าที่บริษัทจะได้จากการขายสินทรัพย์บางส่วนของดาราเทวีจำนวน 1,385 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังจะมีการขายหุ้นส่วนหนึ่งของโรงแรมดาราเทวีราว 5-10% รวมมูลค่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นการเตรียมฐานทุนที่จะกลับเข้ามายัง IFEC เพื่อที่จะเดินหน้ารุกโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก ที่เป็นสัดส่วนรายได้หลักของบริษัทฯ

ขณะที่การดำเนินงานของโรงแรมดาราเทวีเอง ก็จะเป็นไปตามที่บริษัทฯวางแผนไว้ โดยจะตั้ง  ดาราเทวีขึ้นเป็น “โฮลดิ้ง” เพื่อขยายธุรกิจอย่างเป็นระบบ ทั้งการดำเนินธุรกิจโรงแรมที่จะมีกำไรทันที 100 ล้านบาทในปีนี้ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจร่วมทุนพัฒนาโครงการหรู ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ ธุรกิจสปา และ ธุรกิจการบริหารแบรนด์โรงแรมดาราเทวี  ก่อนที่จะนำโรงแรมดาราเทวี เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป