สตาร์บัคส์พร้อมบุก ชิงเค้กตลาดกาแฟเย็นพร้อมดื่ม

06 มิ.ย. 2559 | 06:00 น.
สตาร์บัคส์รุกหนักเซ็กเมนต์กาแฟเย็นพร้อมดื่ม ซึ่งแนวโน้มตลาดโตวันโตคืนในฐานะเครื่องดื่มยอดนิยมยามเร่งด่วนหรือยามเดินทาง (on-the-go drink) นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา ตลาดกาแฟพร้อมดื่ม (ready-to-drink coffee) ในสหรัฐอเมริกามีการขยายตัวในอัตราตัวเลข 2 หลักทุกปี โดยบริษัท ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลฯ คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดสำหรับเครื่องดื่มประเภทนี้จะขยับขึ้นแตะระดับ 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.26 แสนล้านบาทภายในระยะเวลา 4 ปีข้างหน้า

[caption id="attachment_59717" align="aligncenter" width="500"] Cold Brew Cold Brew[/caption]

ตลาดกาแฟแบบ Cold Brew ซึ่งเป็นการชงกาแฟด้วยน้ำเย็น กำลังมีการขยายตัวอย่างแข็งแรงทั้งในตลาดภาพรวมของสหรัฐฯ และในอาณาจักรธุรกิจของสตาร์บัคส์...เชนร้านกาแฟระดับพรีเมียมจากเมืองซีแอตเติล ที่เพิ่งกระโจนเข้าสู่สังเวียนกาแฟชงน้ำเย็นเมื่อปีที่ผ่านมา โดยบริษัทคาดการณ์ว่า ตลาดกาแฟแบบนี้จะขยายตัวอย่างรวดเร็วเป็น 2 เท่าภายในระยะเวลา 3 ปี

ปี 2558 สตาร์บัคส์นำเสนอกาแฟกลุ่มชงเย็นและผสมไนโตรเจนภายใต้ชื่อ Nitro Cold Brew ในร้านสาขาที่ยินดีจะร่วมทดลองตลาดในเขตพื้นที่เมืองใหญ่ 7 แห่ง ซึ่งรวมถึงซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก และลอสแองเจลีส นอกจากนี้ ยังเพิ่มเมนูกาแฟเย็นใหม่ๆมาเป็นขบวน เช่น Vanilla Sweet Cream Cold Brew และ Starbucks Doubleshot on Ice เป็นต้น

นายฮาวเวิร์ด ชูลท์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสตาร์บัคส์ยอมรับว่า กว่า 40 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้สร้างความชำนาญในระดับสมบูรณ์แบบกับการคั่วและชงกาแฟด้วยน้ำร้อน ขณะเดียวกันก็พยายามนำเสนอทางเลือกใหม่ๆให้กับลูกค้าด้วยกาแฟเย็น และในระยะไม่กี่ปีข้างหน้าสตาร์บัคส์ก็จะยังคงจะนำหน้าในด้านรสชาติกาแฟ ตลอดจนนวัตกรรมการคั่วและการชงต่อไป "โอกาสที่จะสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่เอี่ยมอ่องในการดื่มกาแฟเย็นนั้นไร้ขอบเขตจำกัด และลูกค้าเองก็บอกกับเราว่าอยากจะเห็นสตาร์บัคส์บนเส้นทางนี้ (กาแฟชงเย็น) เพราะมันเป็นกระแสที่กำลังได้รับความนิยม"

ผู้บริหารของสตาร์บัคส์กล่าว และยังเปิดเผยด้วยว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2558 บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น 20 % จากกลุ่มเครื่องดื่มเย็น นอกจากนี้ เครื่องดื่มในกลุ่ม "Nitro" ซึ่งเป็นเครื่องดื่มประเภทกาแฟชงเย็นของบริษัท ปัจจุบันสามารถทำยอดขายได้สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของทางร้านสตาร์บัคส์ในเมืองซีแอตเติล

ไม่เพียงแค่สตาร์บัคส์เท่านั้น ที่ให้ความสำคัญกับเมนูเครื่องดื่มกาแฟเย็น เพราะทุกวันนี้ บรรดาคู่แข่งของสตาร์บัคส์ก็เริ่มใช้กลยุทธ์นี้ในการเรียกลูกค้าเข้าร้านกันแล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,163 วันที่ 5 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559