‘ลิ้มสุวรรณ’ลุยท่องเที่ยวเกาะพะงัน เล็งปรับโฉมเดอะโฟร์ท้องนายปาน

07 มิ.ย. 2559 | 10:00 น.
ตระกูล "ลิ้มสุวรรณ" รุกหนักธุรกิจท่องเที่ยวเกาะพะงัน หลังเปิด "จันทรามาส รีสอร์ทแอนด์สปา"รับนักท่องเที่ยวตลาดบน เตรียมทุ่มทุนกว่า 200 ล้าน ปรับโฉม "เดอะโฟร์ ท้องนายปาน" เป็นโรงแรม 3 ดาวบวก พร้อมผุดคอมมิวนิตีมอลล์ใหญ่ บนพื้นที่ 140 ไร่ รับตลาดท่องเที่ยวมูลค่า 8 พันล้านบาทต่อปีและมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

นางสาวฉันทนา ลิ้มสุวรรณ เจ้าของโรงแรม จันทรามาส รีสอร์ท แอนด์สปา เปิดเผยว่า จากแนวโน้มนักท่องเที่ยวบทเกาะพะงันที่เปลี่ยนไปในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา จากนักท่องเที่ยวแบ็กแพ็กเกอร์ มาเป็นนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น จึงลงทุนก่อสร้างโรงแรมระดับ 4 ดาวบวก ชื่อ จันทรามาส สปา แอนด์ รีสอร์ท ด้วยงบลงทุน 200-300 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการเปิดตลาดรับท่องเที่ยวพรีเมียมบนเกาะพะงัน แห่งแรก ๆ ที่ลงทุนโดยนักคนในท้องถิ่น

"หลังเปิดบริการมา 3-4 ปี มีอัตราการเข้าพัก 50-60% ในช่วงปกติ ช่วงฟูลมูนปาร์ตี้ ห้องพักจะเต็มตลอด โดยผู้ใช้บริการ 60% เป็นนักท่องเที่ยชาวยุโรป 20% เป็นอิสราเอล ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ส่วนที่เหลือคือคนไทย ที่เพิ่งเริ่มเข้ามาช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยราคาห้องพักอยู่ที่ 4 พัน-1.8 หมื่นบาทต่อคืน และคาดว่ายังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง 5-10% เช่นเดียวกับตลาดท่องเที่ยวของเกาะพะงัน"

นางสาวฉันทนา กล่าวอีกว่า ครอบครัวยังมีที่ดินอีกกว่า1 พันไร่บนเกาะพะงันเกาะเต่า และสมุย แต่ยังไม่มีแผนลงทุนอื่นๆ ขณะนี้ อย่างไรก็ตาม จากแนวโน้มการขยายตัวของธุรกิจการท่องเที่ยวบนเกาะพะงัน ซึ่งคาดว่าหลังสนามบินดำเนินการแล้วเสร็จภายในอีก 3-4 ปีข้างหน้า จะขยายตัวอีกมาก เพราะขณะนี้เริ่มมีนายทุนทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาซื้อที่ดินเตรียมการไว้แล้ว และธุรกิจโรงแรมในเกาะพะงันก็ยังไม่ล้นตลาด โดยตลาดนักท่องเที่ยวระดับบนขยายตัวต่อเนื่องปีละ 5-10% ส่วนกลุ่มระดับกลางเติบโตเฉลี่ย 20%

ด้านนายอภิชาติ ลิ้มสุวรรณ เจ้าของโฮมมาร์ท และตรีชาติ โฮสเทล กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจโรงแรมของครอบครัว ยังมีบังกะโล และโฮสเทล ทั้งที่เกาะพะงันและเกาะเต่าที่รองรับทุกตลาด ได้แก่ โรงแรมเดอะ โฟร์ ระดับ 3 ดาว ที่หาดท้องนายปาน จำนวน 46 ห้อง โรงแรมจันทรามาส ระดับ 4 ดาวบวก มี 51 ห้อง พะงัน คอสเทจ ระดับ 2 ดาว จำนวน 24 ห้อง โฮสเทล ตรีชาติ 130 เตียง และที่เกาะเต่า รีสอร์ต อีก 80 ห้อง

ด้านนายอภิชาติ ลิ้มสุวรรณ เจ้าของโฮมมาร์ท และตรีชาติ โฮสเทล กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการขยายตัวของนักท่องเที่ยว ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าครอบครัวได้วางแผนลงทุนล็อตใหญ่ด้วยการลงทุนไม่ตํ่ากว่า 200 ล้านบาท ปรับโฉมโรงแรมเดอะโฟร์ ให้เป็นโรงแรมระดับ 3 ดาวบวก เพิ่มจำนวนห้องขึ้นเป็น 117 ห้อง ขณะนี้ออกแบบไว้คร่าวๆ แล้ว จะมีสไตล์โมเดิร์น และมีบางโซน เป็นบ้านๆ เป็นกระท่อม เพื่อคงความเป็นธรรมชาติแบบส่วนตัวไว้

นอกจากนี้ จะลงทุนเบื้องต้นอีก 20 ล้านบาท บนพื้นที่ 140 ไร่ ใจกลางเมืองเกาะพะงัน สร้างเป็นคอมมิวนิตี มอลล์ขนาดใหญ่ ภายในโครงการประกอบด้วยแหล่งช็อปปิ้ง ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม สปา ร้านเสริมสวย ปั๊มน้ำมัน พร้อมทั้งพับบาร์ เปิดบริการทั้งกลางวันและกลางคืน และยังมีแผนที่จะติดต่อร้านแบรนด์ดังมาเปิดให้บริการด้วย เช่น แมคโดนัลด์ และสตาร์บัคส์

อย่างไรก็ดี นายจเร ภิญโญศิริกุล ประธานชมรมผู้ประกอบการหาดริ้น และเจ้าของทอมมี่ รีสอร์ท เกาะพะงัน กล่าวว่า มูลค่าการท่องเที่ยวบนเกาะพะงัน 8 พันล้านบาทต่อปี จำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ยนับล้านคนต่อปี โดยในคืนฟูลมูน อาร์ตี้ ที่มีเดือนละครั้ง จะมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ยกว่า 2 หมื่นคน ส่วนสมุยมีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 2 หมื่นล้านบาทต่อปี และ เกาะเต่าประมาณ 5 พันล้านบาทต่อปี

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,163 วันที่ 5 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559