ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดเหนือ 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรลในรอบ 7 เดือน

03 มิ.ย. 2559 | 03:10 น.
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดเหนือ 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรลในรอบ 7 เดือน หลังน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 3 มิถุนายน 2559

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ล่าสุดปรับตัวเพิ่มขึ้นมาปิดที่ระดับ 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรล ซึ่งนับเป็นการปิดที่มากกว่าระดับ 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรล เป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. ปีที่แล้ว โดยระหว่างวันน้ำมันดิบเบรนท์ทำราคาสูงสุดที่ 50.30 ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรล ก่อนจะอ่อนตัวลงมา ในขณะที่น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยราคาน้ำมันทั้ง 2 ได้รับแรงสนับสนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน ถึงแม้ว่าจะต่ำกว่าระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก็ตาม

+ อย่างไรก็ตาม การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการควบคุมราคาและปริมาณการผลิตน้ำมันในตลาด โดยที่อิหร่านมีความต้องการที่จะเพิ่มระดับการผลิตและการส่งออกให้กลับไปสู่ระดับเดิมก่อนที่จะมีการคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ ในขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของประเทศซาอุดิอาระเบียระบุว่าจะไม่เพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้ปริมาณน้ำมันดิบล้นตลาด

+ นอกจากนี้รายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ยังระบุว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล เช่นเดียวกันกับน้ำมันดีเซลและน้ำมันทำความร้อนคงคลัง ที่ปรับตัวลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

+/-  กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลแรงงานชาวสหรัฐฯ ที่ยื่นขอรับสวัสดิการครั้งแรกว่าได้ลดลงจากระดับ 268,0000 ราย มาสู่ระดับ 267,000 รายซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 270,000 ราย

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงทรงตัว โดยเฉพาะจากประเทศอินโดนีเซียที่มีการนำเข้าน้ำมันเบนซินในระดับเดิมจากปีก่อนหน้าในเดือนนี้

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีการทำกำไรระยะสั้นจากภูมิภาคตะวันออกกลางไปยังภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก อย่างไรก็ดียังได้รับแรงกดดันจากฤดูมรสุมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ผู้ผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกยังคงเดินหน้าเพิ่มปริมาณการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด โดยในการประชุมโอเปกล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. กลุ่มโอเปกยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นเรื่องเพดานการผลิตน้ำมันดิบ เนื่องจากอิหร่านไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว โดยอิหร่านต้องการให้กำหนดโควตาการผลิตเป็นรายประเทศ ประกอบกับต้องการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้กลับไปอยู่ระดับเดิมก่อนที่จะถูกคว่ำบาตร

จับตาการผลิตน้ำมันดิบของประเทศไนจีเรีย หลังกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ส ยังคงเดินหน้าโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีการใช้กองกำลังทหารโจมตีทั้งทางน้ำและทางอากาศสร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบอย่างรุนแรง ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบล่าสุดปรับลดลงต่อเนื่องสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีที่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ  มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น หลังจากที่ล่าสุดมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ ในเดือน มิ.ย. - ก.ค.