ฟินสุด หยุดเวลา ถนนผลไม้สไตล์ตะพง

07 มิ.ย. 2559 | 04:00 น.
“หาดแม่รำพึงสวยสะอาด ตลาดผลไม้มากมี เขียวขจีเขายายดา กะปิน้ำปลามี ชื่อ นามเลื่องลือคือตะพง”

คำกล่าวต้อนรับของนายก อบต.ตะพง คุณทวีป แสงกระจ่าง พร้อมพาเราขึ้นรถรางออกจากองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง ที่อยู่ในบริเวณเดียวกันกับตลาดผลไม้ตะพง มุ่งหน้าสู่ถนนยายดา ถนนสายผลไม้ในฝันที่คนไทยรักทั้งประเทศ
เนื้อทุเรียนสีเหลืองอร่าม เรียงพลูสวย สุกแบบสั่งได้ว่าจะกรอบนอกนุ่มใน หรือจะนิ่มหวาน หอม คงเอกลักษณ์อย่างชัดเจนของทุเรียนพันธุ์ชะนีระยอง เม็ดเล็กเรียวทำให้เราได้ทานเนื้ออย่างจุใจ ต่อด้วยทุเรียนพันธุ์หมอนทองและก้านยาวที่ชาวสวนกำลังเคาะฟังเสียง “เป๊าะ” ว่าสุกได้ที่หรือไม่ กลิ่นหอมเจืออ่อนๆ จากผิวที่เต็มไปด้วยหนามน้อยใหญ่ของราชาผลไม้ ภายในคือสุดยอดของอร่อยทานเพลินจนลืมคำว่าน้ำตาลในกระแสเลือดเลยทีเดียว

[caption id="attachment_59769" align="aligncenter" width="500"] นายก อบต.ตะพง คุณทวีป แสงกระจ่าง นายก อบต.ตะพง คุณทวีป แสงกระจ่าง[/caption]

ว่ากันว่าทุเรียนระยองอร่อยได้เพราะดินดีคงไม่ผิดนัก ด้วยชัยภูมิที่ตั้งที่ไม่ไกลจากทะเลทำให้ดินของตะพงมีลักษณะดินบนทราย สะสมแร่ธาตุและอาหารได้อย่างดีเยี่ยม ทุเรียนของที่นี่จึงความโดดเด่นอยู่ที่รสชาติหอมหวาน ก้นลูกกลม เม็ดทุเรียนเต็มพลู สามารถปลูกได้หลากหลายสายพันธุ์ ตั้งแต่ พันธุ์กระจิบ พวงมณี ชะนีไข่ หมอนทอง และก้านยาว
การคำนึงความ “จุใจ” และความ “คุ้มค่า” ของนักท่องเที่ยวที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวแบบระยะสั้นหรือเช้าไปเย็นกลับ อบต.ตะพง จึงจัดงานสุดพิเศษ “ถนนผลไม้สไตล์ตะพง” หลังจากประสบความสำเร็จตลอด 22 ปีที่ผ่านมา ด้วยการอำนวยความสะดวกตั้งแต่ที่จอดรถ มีรถรางให้บริการนักท่องเที่ยวฟรีจาก อบต.ตะพง ขับพานักท่องเที่ยวไปตามสถานีต่างๆ ระยะทางรวมกว่า 5 กิโลเมตร ประทับใจสุดๆ ทั้งแต่สถานีแรก ถ่ายรูปกับสวนทุเรียนและสวนผลไม้ของจริง ทุเรียนขนาดต่างๆ เรียงรายเต็มต้น เงาะโรงเรียนสีแดงสดเต็มพวง มังคุด มะไฟ ลองกอง แย่งกันสร้างความสนใจจากผลที่พร้อมรับประทานแบบแน่นเอี้ยด มีบริการชิมผลไม้ฟรีเรียกน้ำย่อย ก่อนไปต่อกับสถานีที่ 2 ช็อปปิ้งผลไม้กลับบ้านด้วยสินค้าถูกและดีจากชาวสวน ไม่มีราคาพ่อค้าคนกลาง สรวลเสเฮฮากับคารมคนระยอง (ฮิ) จนคุณไม่อยากไปไหน ต่อด้วยสถานีที่ 3 อิ่มบุญไหว้พระ พร้อมชมพิพิธภัณฑ์พื้นป้านกับเหล่ามัคคุเทศก์น้อยที่วัดยายดา

[caption id="attachment_59768" align="aligncenter" width="500"] ผลไม้ ตะพง ผลไม้ ตะพง[/caption]

ออกจากวัดหากยังอยากทานทุเรียนต่อ ถนนผลไม้สไตล์ตะพงมีสวนผลไม้มากกว่า 10 – 15 สวน ให้บริการแบบบุฟเฟต์ น้ำท่า ของหวาน ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง จัดเต็มแบบเน้นๆ ในราคาเพียงหัวละ 299 บาท เท่านั้น

สัปดาห์หน้าหากยังไม่ได้วางเพลนไปไหน มุ่งไปที่ถนนผลไม้สไตล์ตะพง 9-12 มิถุนายนนี้ รับรองคุณจะอิ่มทุเรียนกันไปถึงปีหน้าเลยทีเดียว ป.ล.เผลอๆ อาจมีเซอร์ไพรส์ นายก อบต.โชว์วิชาขึ้นเก็บทุเรียนให้ทานแบบสดๆ เลยก็เป็นได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,163 วันที่ 5 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559