ธุรกิจเกาะกระแสมหกรรมฟุตบอลยูโรและกีฬาโอลิมปิก 2016: คาดเม็ดเงินสะพัด 8,815 ล้านบาท

01 มิ.ย. 2559 | 09:22 น.
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์เรื่อง “ธุรกิจเกาะกระแสมหกรรมฟุตบอลยูโรและกีฬาโอลิมปิก 2016: คาดเม็ดเงินสะพัด 8,815 ล้านบาท”

ประเด็นสำคัญ

•มหกรรมฟุตบอลยูโรและกีฬาโอลิมปิก 2016 น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นยอดขายของบรรดาผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจค้าปลีกและร้านอาหารในปีนี้ให้ดูมีสีสันกว่าช่วงปกติ แม้ว่าจะมีข้อจำกัดด้านเวลาการรับชมอยู่บ้างในบางแมตช์ แต่ก็คาดว่าโดยรวมแล้ว การแข่งขันกีฬาดังกล่าวจะยังส่งผลบวกต่อภาคธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้อง อาทิ กลุ่มอุปกรณ์การรับชม อาหาร/เครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มเสื้อผ้ากีฬา ในขณะที่ธุรกิจร้านอาหารที่มีจอถ่ายทอดสดกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอล ก็มีโอกาสทำยอดขายได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน

•ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโรและกีฬาโอลิมปิก 2016 น่าจะก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจต่างๆ จากการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคประมาณ 8,815 ล้านบาท จากในกรณีที่ไม่มีการแข่งขันกีฬาดังกล่าว

มหกรรมฟุตบอลยูโรและกีฬาโอลิมปิก 2016:

โอกาสกระตุ้นยอดขาย ... เกาะกระแสรับบรรยากาศจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค

แม้ว่าปัจจัยทางด้านกำลังซื้อและปัญหาหนี้ครัวเรือนสะสมของผู้บริโภคยังกดดันบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคและได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจโดยภาพรวม โดยเฉพาะธุรกิจจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า การกลับมาอีกครั้งกับบรรยากาศเกมกีฬาที่คนจากทุกมุมโลกไม่เว้นแม้แต่คนไทยต่างตั้งตารอชมมากที่สุดอย่าง “มหกรรมการแข่งขันฟุตบอลยูโรและกีฬาโอลิมปิก 2016” ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนและสิงหาคมตามลำดับ จะเป็นปัจจัยผลักดันสำคัญที่ช่วยสร้างบรรยากาศการจับจ่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคให้ดูมีสีสันในช่วงมหกรรมกีฬาทั้งสองครั้ง

ซึ่งถือเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าปลีกหรือธุรกิจร้านอาหาร ควรจะอาศัยช่วงจังหวะเวลาดังกล่าวออกกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อสร้างภาพลักษณ์ ตอกย้ำตราสินค้า เพิ่มยอดขายและรักษาส่วนแบ่งตลาด ทั้งนี้ ธุรกิจที่จะสามารถทำยอดขายได้เพิ่มขึ้นในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโรและกีฬาโอลิมปิก 2016 หลักๆ แล้วคาดว่าจะอยู่ในกลุ่มอุปกรณ์การรับชม (โทรทัศน์) อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มเสื้อผ้ากีฬา ซึ่งมีรายละเอียดที่น่าสนใจ ดังนี้

การแข่งขันฟุตบอลยูโรและกีฬาโอลิมปิก 2016 นับว่าเป็นกีฬาระดับโลกที่มีผู้คนรอคอยและติดตามรับชมมากที่สุด แม้ว่าในปีนี้มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2016 โดยเฉพาะกีฬายอดฮิตอย่างฟุตบอลอาจจะมีข้อจำกัดทางด้านเวลาการถ่ายทอดสดการแข่งขันที่ค่อนข้างดึก (เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 23.00 น. ไปจนถึงเวลา 05.00 น.) ในขณะที่การแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 อาจจะมีบางคู่ที่แข่งกันในช่วงเวลาดึก (เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 20.00 น. ไปจนถึงเวลา 02.00 น.)

แต่ถึงกระนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ด้วยกระแสการชื่นชอบกีฬาของคนไทยที่มีเพิ่มขึ้น และนักกีฬาหรือทีมที่เข้าร่วมแข่งขันส่วนใหญ่ก็เป็นทีมที่คนไทยชื่นชอบ อีกทั้งมหกรรมฟุตบอลยูโร 2016 ในปีนี้ถ่ายทอดสดผ่านช่องฟรีทีวีครบทุกแมตช์ ทำให้คนดูทั่วไปสามารถเข้าถึงและเลือกรับชมได้ง่าย ด้วยเหตุนี้ มหกรรมการแข่งขันฟุตบอลยูโรในช่วงกลางปีต่อเนื่องไปถึงมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2016 ในช่วงเดือนสิงหาคม น่าจะยังคงได้รับความสนใจจากคนดูได้ไม่น้อย ทั้งกลุ่มเพศชายที่มีความชื่นชอบในกีฬา และกลุ่มเพศหญิงที่เดิมทีติดตามชมตามกระแส แต่ช่วงหลังหันมาออกกำลังกายและชื่นชอบกิจกรรมกีฬามากขึ้น

ดังนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจค้าปลีก (ห้างสรรพสินค้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ) ที่จำหน่ายสินค้าในกลุ่มอุปกรณ์การรับชม (โทรทัศน์) อาหารและเครื่องดื่ม อุปกรณ์กีฬาและชุดกีฬา เป็นต้น รวมถึงธุรกิจร้านอาหาร น่าจะอาศัยช่วงเวลาดังกล่าวเกาะกระแสและสร้างโอกาสทางการตลาด เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค โดยอาจเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดและโปรโมชั่นที่เหมาะสมกับสภาพตลาดและกำลังซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบัน (ที่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพและระมัดระวังด้านการใช้จ่าย) เช่น กลยุทธ์ด้านราคา ที่เน้นความคุ้มค่า หรือเน้นสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่สมเหตุสมผล นอกจากนี้ อาจเสริมด้วยช่องทางการชำระเงินที่มีความหลากหลายให้ผู้บริโภคเลือกใช้บริการมากขึ้น เช่น ผ่อนจ่าย 0% หรือระยะเวลาผ่อนที่ยาวนานขึ้น เป็นต้น ซึ่งน่าจะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคกล้าตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและใช้บริการมากขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า จะมีเม็ดเงินสะพัดไปยังธุรกิจจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่เกี่ยวข้องและธุรกิจบริการร้านอาหารในช่วงการแข่งขันกีฬาดังกล่าวอยู่ที่ราว 8,815 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 7.0 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ