โอกาสธุรกิจผู้สูงอายุในมณฑลชานตง มณฑลที่มีผู้สูงอายุมากเป็นอันดับ 1 ของจีน

05 มิ.ย. 2559 | 04:00 น.
จากการที่รัฐบาลจีนได้ประกาศใช้นโยบาย "ลูกคนเดียว" ตั้งแต่ปี ค.ศ.1980 ทำให้ประชากรวัยหนุ่มสาวในประเทศจีนลดลงเป็นอย่างมาก ภายใต้บริบทดังกล่าวทำให้หลายพื้นที่ของจีนกลายเป็นสังคมของผู้สูงวัย ยกตัวอย่างที่มณฑลชานตง มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่กว่า 18.95 ล้านคน ซึ่งมากเป็นอันดับ 1 ของจีน และคาดว่าในปี ค.ศ. 2040 (พ.ศ. 2573) มณฑลชานตงจะมีผู้สูงอายุเป็นจำนวน 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้ตลาดผู้สูงอายุในมณฑลนี้ เป็นตลาดที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง

สังคมผู้สูงอายุในจีน

ผู้สูงอายุในมณฑลชานตงส่วนใหญ่ เมื่อครั้งอยู่ในวัยทำงานจะใช้ชีวิตอย่างประหยัด และเก็บออม ประกอบกับการที่ประเทศจีนมีนโยบายการจ่ายเงินบำนาญแก่ผู้เกษียณอายุทุกเดือน โดยในปี 2016 เงินบำนาญผู้เกษียณอายุจากการทำงานในภาคเอกชนของมณฑลชานตงเฉลี่ยอยู่ที่ 2,489 หยวน/เดือน หรือประมาณ 13,440 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน = 5.4 บาท) ดังนั้น ผู้สูงอายุในมณฑลจึงเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อ ทั้งจากการเก็บออมของตนในอดีต และเงินบำนาญในปัจจุบัน

นอกจากนี้ จากการประเมินดัชนีชี้วัดความสุขของผู้สูงอายุในประเทศจีน ซึ่งประกาศโดยศูนย์วิจัยสาธารณประโยชน์ มหาวิทยาลัย Beijing Normal และศูนย์วิจัยผู้สูงอายุจื้อรุ่ย โดยประเมินจากสภาพแวดล้อม สุขภาพ สวัสดิการสังคม และนโยบายผู้สูงอายุในมณฑล ฯลฯ พบว่า ดัชนีความสุขของผู้อายุในมณฑลชานตงอยู่อันดับ 4 รองจากมณฑลเจ้อเจียง กรุงปักกิ่ง และนครเซี่ยงไฮ้ แสดงให้เห็นว่า ทางการมณฑลชานตงได้ให้ความใส่ใจกับสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก ผู้สูงอายุในเขตนี้มีความสามารถตัดสินใจบริโภคด้วยตนเอง เพราะมีรายได้เป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่เคยชินกับสิ่งที่เคยบริโภค ตัดสินใจยอมรับสิ่งใหม่ๆ ได้ยากกว่ากลุ่มวัยทำงาน จึงนิยมสินค้าคุณภาพสูง ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน มีบริการดี ราคาเหมาะสมและปลอดภัย

[caption id="attachment_58873" align="aligncenter" width="500"] โรงพยาบาลผู้สูงอายุ โรงพยาบาลผู้สูงอายุ[/caption]

โอกาสธุรกิจผู้สูงอายุจากประเทศไทยมีอะไรบ้าง?

1. สินค้าเพื่อสุขภาพที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง รวมถึงยาบำรุงร่างกาย วิตามิน ครีมบำรุงต่าง ๆ อาทิ อุปกรณ์ออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้แรงมาก เครื่องเดิน เครื่องปั่นจักรยาน เป็นต้น

2. สินค้าในชีวิตประจำวัน เช่น เสื้อผ้า(ฤดูหนาว) อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารอ่อน โจ๊ก ซุป ธัญพืช

3. อุปกรณ์ช่วยในการดำรงชีวิตเพื่ออำนวยความสะดวกมากขึ้น เช่น รถเข็นไฟฟ้า ไม้เท้า แว่นตา เก้าอี้นวดไฟฟ้า เตียงปรับพิเศษ เครื่องมือแพทย์ เครื่องวัดความดัน เครื่องวัดน้ำตาลในเลือด เครื่องนวด โถขับถ่ายสำหรับคนสูงอายุ และสมาร์ทโฟนเพื่อผู้สูงอายุติดต่อในเวลาฉุกเฉิน

4. สินค้าเพื่อความบันเทิง เช่น หมากล้อมจีน มาจอง จิ๊กซอว์ เครื่องดนตรี อุปกรณ์ปลูกต้นไม้และดอกไม้ อุปกรณ์ถักไหมพรม อุปกรณ์ตกปลา สัตว์เลี้ยงเพื่อความเพลินเพลินต่าง ๆ

5. แพ็กเกจท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากผู้เกษียณอายุ/ผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และมีเวลามากที่สุด

6. บริการทางการเงิน (ออมทรัพย์ และการลงทุน) เช่น ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ

7. บริการที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เช่น โรงเรียนเพื่อคนเกษียณอายุ สถานสงเคราะห์คนชรา โรงพยาบาล ช่วยผู้สูงอายุหางานทำ การปรึกษาทางจิต แนะนำหาคู่ ฯลฯ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่องทางการค้า-การลงทุน และความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนได้ที่เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน (BIC) http://www.thaibizchina.com/ หรือช่องทางใหม่ www.facebook.com/thaibizchina

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,162 วันที่ 2 - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559