คน 4 ประเภท ที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ

08 มิ.ย. 2559 | 02:47 น.
การที่จะไปให้ถึงจุดหมายด้วยตัวคนเดียวนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก การตั้งเป้าหมายว่าจะทำนู่นทำนี่เยอะแยะไปหมด สุดท้ายจึงสำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง ดังนั้น การพยายามพาตัวเองไปอยู่กับคนที่ช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมาย จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ในที่นี้เราเลยจะมาพูดถึงคน 4 ประเภทที่จะพาคุณเดินทางไปสู่ถนนแห่งความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย

[caption id="attachment_60384" align="aligncenter" width="700"] Infographic คน 4 ประเภท คน 4 ประเภท ที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ[/caption]

The mentor :ที่ปรึกษาที่ดี
ตามที่ Joseph Campbell (โจเซฟ แคมพ์เบลล์) นักเทพปกรณัมชาวอเมริกัน ได้พูดถึงการผจญภัยของวีรบุรุษว่า อย่าง ลุค สกายวอล์คเกอร์ยังมีโยดา, เจ้าหนู Karate Kid ก็มีอาจารย์มิยากิ, หรือแม้แต่แคตนิส เอเวอร์ดีนจาก The Hunger Games ก็ยังมีเฮย์มิตช์เป็นที่ปรึกษา (The mentor) แต่ที่ปรึกษาที่ดีก็ควรเป็นคนที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญพอที่จะให้คำแนะนำดีๆ กับเราได้ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนเหล่านี้ไว้ และเมื่อมีอะไรคุณก็สามารถขอคำแนะนำและปรึกษาจากเขาได้  เช่น ถ้าคุณต้องการลดน้ำหนัก คุณก็ต้องเอาตัวเองเข้าไปอยู่หรือเรียนรู้กับครูฝึกหรือเพื่อนที่ลดน้ำหนักสำเร็จมาแล้ว เพื่อซึมซับเรียนรู้วิธีคิดของคนเหล่านั้น

The Mark :คนที่มีอิทธิพลกับความสำเร็จ
The Mark คำนี้เป็นศัพท์แสลงที่ฝรั่งเค้าเรียกกัน โดยเรียกแทนคนๆ นี้ว่า Mark ก็คือ คนที่มีอิทธิพลกับความสำเร็จของคุณ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณอยากไปเที่ยวที่ไหนและให้แฟนของคุณพาไป แฟนของคุณก็คือ Mark นั้นเอง เพราะแค่เขาตอบตกลงที่จะพาคุณไป คุณก็ได้ไปเที่ยวสมใจอยาก ขณะที่ Mark ในแง่ธุรกิจนี้อาจเป็นลูกค้ารายใหญ่ หุ้นส่วนของคุณ หรือนักลงทุนที่มีเงินทุนจะให้คุณก็ได้ คนเหล่านี้จะทำให้ฝันของคุณเป็นจริง ฉะนั้น จงสร้างความสัมพันธ์กับ Mark ของคุณไว้ เพื่อความสำเร็จของตัวคุณเอง

The Sidekick :คนที่คอยผลักดันคุณ 
เราจำเป็นต้องมีคนที่คอยผลักดัน เพื่อให้มีแรงมุ่งหน้าไปหาความสำเร็จ บางทีก็ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่คนๆเดียว หรือคนใกล้ชิดก็ได้ อาจจะเป็นกลุ่มคน เช่น หากคุณต้องการลดน้ำหนัก ถ้าคุณออกกำลังอยู่บ้านคนเดียว อาจจะรู้สึกเบื่อและเลิกออกกำลังกายไป แต่ถ้าคุณไปเข้ากลุ่มออกกำลังกายกับคนที่กำลังลดความอ้วนเหมือนกับคุณ คุณจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า เพราะตัวคุณเองจะมีแรงผลักดันที่จะออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่องและลดน้ำหนักได้ในที่สุด หรือถ้าคุณอยากเก่งศิลปะ ก็ลงเรียนคลาสศิลปะซะ

The Connector :ผู้ที่มีคอนเนคชั่น
บางครั้งโลกเราก็กลมกว่าที่เราคิด โอกาสที่คุณจะได้เจอคนที่มีอิทธิพลกับความสำเร็จของคุณ (Mark) ได้ อาจต้องเจอผ่าน The Connector หรือที่เรานิยมเรียกกันว่า Connection บน LinkedIn หรือ Facebook โดยที่คุณเองคาดไม่ถึงก็ได้ เพราะ แน่นอนว่า The Mark จะตอบตกลงคุณได้ยังไง ในเมื่อบางครั้งคุณยังไม่ทันได้รู้จักกับ Mark ด้วยซ้ำ ซึ่ง The Connector นี่เอง จะพาคุณไปรู้จักกับ Mark มากขึ้น

ที่มา entrepreneur