บินไปจาการ์ตาง่ายขึ้น เทอร์มินัลใหม่สนามบินซูการ์โน-ฮัตตาเปิดกลางมิ.ย.นี้

03 มิ.ย. 2559 | 05:00 น.
การท่าอินโดฯประกาศว่าอาคารผู้โดยสารหลังใหม่สุดทันสมัย “เทอร์มินัล 3 อัลติเมต” ที่สนามบินนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตามีกำหนดเปิดบริการกลางเดือนมิถุนายนนี้ ช่วงแรกให้บริการเฉพาะสายการบินการูดา รอถึงเดือนมีนาคม 2560 จึงเปิดรับ เที่ยวบินจากสายการบินนานาชาติ

หนังสือพิมพ์สเตรตส์ไทม์ส รายงานว่า อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ “เทอร์มินัล 3 อัลติเมต” ของสนามบินนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตาที่เมืองเซ็งกาเรง มีเป้าหมายให้เป็นอาคารผู้โดยสารสำหรับเที่ยวบินนานาชาติทั้งหมด แต่ในช่วงตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนปีนี้ถึงมีนาคมปีหน้า จะให้บริการเฉพาะเที่ยวบินของสายการบินการูดา ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของอินโดนีเซียก่อน

รายงานระบุว่าในเดือนมีนาคมปีหน้า เทอร์มินัล 3 อัลติเมต จึงจะเปิดให้บริการแก่เที่ยวบินนานาชาติซึ่งรวมทั้งเที่ยวบินของแอร์ฟรานซ์ ไชน่าแอร์ไลน์ส และเคแอลเอ็ม

สเตรตส์ไทม์สระบุว่า อาคารผู้โดยสายเทอร์มินัล 3 อัลติเมต ใช้เงินก่อสร้างรวม 4.7 ล้านล้านรูเปีย (ประมาณ 12,441 ล้านบาท) สามารถให้บริการผู้โดยสารเครื่องบินได้ 25 ล้านคนต่อปี โดยอาคารผู้โดยสารที่มีอยู่แล้วในขณะนี้ให้บริการผู้โดยสารได้ 52 ล้านคนต่อปีและมีสภาพแออัด

อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ของสนามบินซูการ์โน-ฮัตตา มีพื้นที่รวม 422,804 ตารางเมตร ใหญ่กว่าอาคารผู้โดยสาร เทอร์มินัล 3 ของสนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์เล็กน้อย โดยมีประตูสำหรับเที่ยวบินต่างประเทศ 10 ประตูและเที่ยวบินในประเทศ 18 ประตู และในพื้นที่อาคารมีโรงแรม 4 ดาว 2 แห่ง ร้านค้าปลอดอากร พื้นที่ค้าปลีก ภัตตาคาร ห้องประชุมและอาคารจอดรถ

โฆษกสนามบินระบุว่า การเดินทางเชื่อมต่อระหว่าง 3 อาคารทำได้สะดวกเนื่องจากมีรถไฟฟ้า สกายเทรนเชื่อม นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้าวิ่งเข้าใจกลางกรุงจาการ์ตา ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเปิดบริการอย่างเต็มที่แล้วจะเป็นคู่แข่งที่สมศักดิ์ศรี กับสนามบินกัวลาลัมเปอร์และชางงี

นายแฮรูล อันวาร์ (Haerul Anwar) โฆษกผู้ประกอบการท่าอากาศยานอินโดนีเซีย Angkasa Pura II ให้สัมภาษณ์สเตรตส์ไทม์ส ว่าสนามบินจะเสนอส่วนลดสำหรับค่าธรรมเนียมลงจอด เพื่อดึงดูดสายการบินให้มาแวะจอดที่สนามบิน โดยส่วนลดที่จะให้สายการบินนานาชาติจะช่วยลดต้นทุนการเดินทางมาแวะเติมน้ำมันเมื่อเทียบกับการแวะจอดที่ประเทศใกล้เคียง

นายแฮรูล ให้สัมภาษณ์ว่าที่สนามบินจะมีการแสดงทางวัฒนธรรม การรำฟ้อน และการแสดงงานศิลปะเป็นประจำเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการดึงดูดนักเดินทางที่มาใช้สนามบินเพื่อเป็นจุดแวะพักหรือเปลี่ยนถ่ายเครื่องบิน

ขณะเดียวกันโฆษกกระทรวงขนส่งของอินโดนีเซีย นายเฮมี ประมูฮาร์โจ (Hemi Pramuharjo) กล่าวว่าความต้องการบริการการเดินทางทางอากาศได้เร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจะต้องมีการปรับปรุงสนามบินใหม่ทั้งหมด โดยทางกระทรวงต้องการยกระดับและบูรณาการระบบการให้บริการอากาศยานให้ได้ผลสูงสุด

นายเฮมีกล่าวว่าการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ของสนามบินนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา เป็นหนึ่งในความพยายามพัฒนาสนามบินนานาชาติ 29 แห่งและสนามบินในประเทศ 236 แห่งทั่วประเทศอินโดนีเซียของกระทรวง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,162 วันที่ 2 - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559