แบไต๋...เทคนิคการเลือกซื้อแฟรนไชส์แก่นักลงทุนมือใหม่

27 พ.ค. 2559 | 04:58 น.
นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้รับมอบภารกิจจากกระทรวงพาณิชย์ด้านการส่งเสริมธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง แข่งขันได้ทั้งในระดับประเทศจนออกสู่ตลาดต่างประเทศ และอีกภารกิจที่สำคัญคือ การเสริมสร้างความรู้ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโดยเฉพาะ SMEs ให้มีรากฐานการดำเนินธุรกิจที่มั่นคง กรมฯ จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์มาอย่างต่อเนื่องสอดรับกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งเน้นให้เจ้าของธุรกิจหรือแฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor) มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาและบริหารจัดการให้ธุรกิจมีมาตรฐาน  เกิดความน่าเชื่อถือในสายตาของนักลงทุนหรือแฟรนไชส์ซี (Franchisee) จนสามารถยกระดับเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพและขยายเครือข่ายธุรกิจไปสู่สากล

“การขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ที่มีมาตรฐานสามารถพาธุรกิจไทยให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ปัจจุบันสินค้าและบริการหลายประเภทใช้แฟรนไชส์เป็นเครื่องมือในการพัฒนาธุรกิจของตนเอง ประกอบกับการเข้ามาลงทุนเลือกซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ของประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้รับความนิยมจากผู้ประกอบธุรกิจรุ่นใหม่ที่อยากจะมีโอกาสเป็นเจ้าของธุรกิจ ดังนั้น การสร้างความรู้ให้แก่แฟรนไชส์ซีที่ถือว่ากำลังจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนธุรกิจจะต้องมีความเข้าใจในการเลือกซื้อแฟรนไชส์ เป็นอย่างดีก่อนตัดสินใจลงทุนเพื่อปิดประตูความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นตามมาหากเลือกซื้อแฟรนไชส์ที่ไม่ได้มาตรฐาน” อธิบดีกล่าว

กรมฯ จึงได้จัดกิจกรรม “เสริมสร้างความรู้สำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนหรือผู้ซื้อแฟรนไชส์” ในวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2559 ระหว่างเวลา 09.00 -16.30 น. ณ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์  เป็นหลักสูตร 6 ชั่วโมง   ที่เต็มไปด้วยการสร้างความรู้ตั้งแต่ระบบแฟรนไชส์ในเบื้องต้น กลยุทธ์การเจรจาต่อรองกับแฟรนไชส์ซอร์รวมไปถึงการประเมินความพร้อมและการวิเคราะห์หลักคิดในการลงทุนแฟรนไชส์ บรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญในวงการแฟรนไชส์อาจารย์สิทธิชัย ทรงอธิกมาศ จากภาควิชา Franchise Management มหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนี้ หลังจากที่แฟรนไชส์ซีได้รับทราบข้อมูลการลงทุนแล้ว สามารถเลือกชมหรือเจรจาธุรกิจได้ภายในวันเดียวกันเพราะมี Show Case ธุรกิจแฟรนไชส์กว่า 30 แบรนด์ประกอบไปด้วย ธุรกิจอาหาร บริการ และค้าปลีกที่ผ่านการพัฒนาจากกรมฯ เข้าร่วมแสดงสินค้าและบริการภายในงานด้วย นับว่าผู้เข้าร่วมอบรมมาร่วมกิจกรรมเพียงวันเดียวก็สามารถตั้งต้นธุรกิจได้อย่างครบวงจร