พาณิชย์สานพลังประชารัฐ  กระชับเครือข่ายระดับผู้นำ CLMV

25 พ.ค. 2559 | 10:30 น.
นายสุวิทย์  เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 26 – 28 พฤษภาคม 2559 กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินโครงการสร้างเครือข่ายระดับผู้นำภาครัฐและเอกชนกัมพูชา – ไทย โดยเชิญนาย ฮุน มานี บุตรชาย สมเด็จฮุน เซน ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประธานสหภาพสมาพันธ์เยาวชนกัมพูชา และเป็นทายาททางการเมืองของสมเด็จฮุน เซน รวมทั้งเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นักการเมืองรายสำคัญ นักธุรกิจผู้กุมเศรษฐกิจของกัมพูชา ประมาณ 20 ราย และนักธุรกิจระดับชั้นนำของประเทศ อีกเกือบ 80 ราย รวมกว่า 100 ราย เดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อพบและหารือร่วมกับภาคเอกชนของไทย ตามกลุ่มธุรกิจที่กัมพูชาสนใจ โดยใช้ขบวนรถยนต์หรู Super Car และ Big Bike เป็นไฮไลท์ และจัดเวทีพบปะกระชับไมตรี นำสู่การสร้าง Networking ทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ในวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม 2559 ขบวนรถยนต์หรู Super car และ Big bike บางส่วนจะเคลื่อนจากกัมพูชามายังเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยกระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับเมืองพัทยาจัดกิจกรรมให้นักธุรกิจกัมพูชาได้พบปะสร้างความคุ้นเคยและสร้างเครือข่ายกับนักธุรกิจไทยในภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดชลบุรี จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราด ณ โรงแรมดุสิตธานี เมืองพัทยา

วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม 2559 จะจัดให้คณะจากกัมพูชาทดลองประสิทธิภาพการขับขี่ในสนามแข่งรถพีระ เซอร์กิต พัทยา และจัดกิจกรรมสันทนาการต่างๆ โดยความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2559 กระทรวงพาณิชย์กำหนดจัดงานเลี้ยงรับรอง Business Networking Gala Dinner ให้กับนักธุรกิจชั้นนำของกัมพูชาและไทย ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์เป็นประธานร่วมกับ รัฐมนตรีพาณิชย์กัมพูชา  (นายปาน สรศักดิ์)  และในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2559 จะจัดให้มีพิธีส่งขบวนรถ Super car และ Big bike เดินทางกลับกัมพูชา

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงอีกหนึ่งโครงการใหญ่ว่า “โครงการที่ 2 เป็นโครงการสร้างเครือข่ายธุรกิจชั้นนำของ CLMVT (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย) ผ่าน Executive Program จะจัดขึ้นในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2559 โดยเชิญผู้นำทางธุรกิจจากทั้ง 5 ประเทศ เข้าร่วมสัมมนา พบปะสังสรรค์และสร้างความคุ้นเคย พร้อมเสนอความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับโครงการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนร่วมกันในกลุ่มประเทศอาเซียน ผู้ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วมสัมมนาอีก 6 ครั้ง  จัดขึ้นในไทยและอีก 4 ประเทศ ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ โดยพิธีเปิดและปิดโครงการจะมีขึ้นในประเทศไทย

นางมาลี  โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวเสริมว่า โครงการ Executive Program นี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะพิจารณาเชิญผู้บริหารระดับผู้นำการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน จากประเทศ CLMVT จำนวน 60 รายเท่านั้น ซึ่งจะประกอบด้วยนักธุรกิจและผู้บริหารบริษัทชั้นนำจาก CLMV ประเทศละ 7 ราย และผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐอีกประเทศละ 3 ราย และในส่วนของประเทศไทยจะเชิญผู้บริหารของบริษัทชั้นนำของไทยจำนวน 14 ราย และผู้บริหาร/หัวหน้าส่วนราชการของไทยอีกจำนวน 6 ราย

กระทรวงพาณิชย์คาดว่าการดำเนินโครงการทั้งสองโครงการข้างต้น จะก่อให้เกิดความสัมพันธ์และความร่วมมือที่แน่นแฟ้นของกลุ่มประเทศ CLMVT ตลอดจนสามารถสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่แข็งแกร่ง เพื่อก่อให้เกิดการขับเคลื่อนและการเติบโตได้ต่อไป