ก.แรงงาน เตรียมประชุมผู้บริหารทุกหน่วยงานตามนโยบาย “บูรณาการเพื่อนำประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”

24 พ.ค. 2559 | 10:00 น.
 

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุม “การขับเคลื่อนและปฏิรูปประเทศไทยแบบบูรณาการ” โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมฯ และได้มอบนโยบาย “บูรณาการเพื่อนำประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานบูรณาการงานกันทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยใช้กลไกประชารัฐที่ผสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน รองรับการเข้าสู่สังคมสูงอายุของประเทศไทย รองรับการปฏิบัติอุตสาหกรรม สู่ 4.0 พัฒนาองค์ความรู้ควบคู่ไปกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆ โดยเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต (Internet of Thing) และให้กระทรวงแรงงานกำหนดแนวทางด้านแรงงาน โดยการยกระดับฝีมือแรงงานไทย เพื่อให้สามารถมีศักยภาพที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน พิจารณาประเด็นการเคลื่อนย้ายแรงงานไทยที่มีฝีมือที่ไปทำงานในต่างประเทศ เนื่องจากมีอัตราค่าตอบแทนที่ดึงดูดให้มีการเคลื่อนย้าย และการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว โดยการทำความตกลงกับประเทศต้นทาง เพื่อการนำแรงงานอย่างถูกกฎหมาย และลดช่องทางการเอาเปรียบแรงงานต่างด้าว

ภายหลังจากการสั่งการของนายกรัฐมนตรี กระทรวงแรงงานเตรียมจัดประชุมผู้บริหารทุกหน่วยงานในสังกัดภายในอาทิตย์นี้ เพื่อปรับเปลี่ยนแผนจากเดิมที่ทำตามแผนงานและแผนเงินที่มีอยู่ เป็นการพิจารณาเรื่องของการปฏิรูป โดยมองเป้าหมายเป็นหลักเมื่อประเทศไทยจะไป สู่ 4.0 หรือเศรษฐกิจอุตสาหกรรมยุคใหม่ ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ วิธีวางแผนการทำงาน

ซึ่งกระทรวงแรงงานจะผนึกกำลังบูรณาการทุกภาคส่วน โดยเป็นการทำงานร่วมกันกับทุกฝ่ายมากขึ้น ขณะนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานมีแนวคิดในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่จะทำแนวคิดให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น อาทิ เรื่องของพัฒนาองค์ความรู้ควบคู่ไปกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆ โดยเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต (Internet of Thing) จะทำอย่างไรให้นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาทำงาน ในส่วนของสำนักงานประกันสังคมได้นำเรื่องนี้มาใช้ในระบบของการจ่ายเงิน e – payment ผู้ประกันตนหรือบริษัทจะส่งเงินสมทบกองทุนประกันสังคมให้ส่งผ่านระบบก็จะเกิดความสะดวกรวดเร็วและลดปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น e – claim

ทางโรงพยาบาลก็สามารถส่งเรื่องค่าใช้จ่ายผ่านทางระบบเพื่อเรียกเก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งสามารถตรวจสอบในระบบได้และเกิดความสะดวกกับทุฝ่าย และทุกหน่วยงานของกระทรวงแรงงานมองถึงเรื่องการปฏิรูปแบบทั้งระบบด้วย