ทักษะการสื่อสาร ความสำเร็จของผู้นำสู่เวทีโลก

29 พ.ค. 2559 | 06:00 น.
การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ทำให้คนเริ่มสนใจเรื่องการโค้ชมากยิ่งขึ้น เพราะทุกองค์กรเข้าใจแล้วว่า การประสบความสำเร็จอยู่เพียงแค่ในประเทศอย่างเดียวคงเป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะเมื่อเกิดเออีซี การแข่งขันจะขยายวงกว้างออกไปสู่ประเทศอื่นๆ เพราะฉะนั้น ผู้นำต้องมีความสามารถ บุคลากรขององค์กรต้องมีประสิทธิภาพ เพื่อเทียบเคียงกับคู่แข่งขันในเวทีโลกให้ได้ จากจุดนี้ ทำให้สถาบัน เบิร์กลีย์ เอ็กเซ็กคิวทีฟโค้ชชิ่ง (Berkeley ECI) ซึ่งเป็นสถาบันการโค้ชผู้บริหารชั้นสูงสำหรับผู้บริหาร สังกัดมหาวิทยาลัย BERKELEY เข้ามาเปิดหลักสูตรในไทย ทั้งการให้คำปรึกษา การดีไซน์คอร์สสำหรับองค์กร และล่าสุด คือ การเปิดคอร์สสอนสำหรับผู้สนใจทั่วไป พร้อมกับการจัดทำคลาสพิเศษที่ดีไซน์มาเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ โดย "ดอย จรรย์ศุภรินทร์" กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง สถาบัน เบิร์กลีย์ เอ็กเซ็กคิวทีฟโค้ชชิง บอกว่า โปรแกรม Leadership Communication ดีไซน์ขึ้นมาสำหรับเปิดสอนให้กับผู้นำรุ่นใหม่ในไทย

[caption id="attachment_56988" align="aligncenter" width="503"] Results Results[/caption]

โปรแกรมนี้เน้นการสื่อสาร เน้นการใช้ความคิด โดยการสื่อสาร ไม่ใช่แค่เรื่องภาษา แต่อยู่ที่การสื่อสารให้คนเข้าใจ และจุดแข็งที่นำมาใช้คือ ทักษะด้านการแสดง เพราะการสื่อสารต้องมีองค์ประกอบทั้งเรื่องของน้ำเสียง ความค่อย ความดังของเสียง ลักษณะสีหน้าและท่าทาง "ผู้นำควรฝึกให้เป็นนิสัย ไม่ใช่แค่เรียนแล้วจดในตำรา แต่ต้องฝึก แล้วเอาไปพัฒนา เพื่อใช้ได้จริงในองค์กร เราจะมีการ recheckว่า เมื่อเรียนแล้วได้บทเรียนอะไรบ้าง ทำแล้วต้องปรับอย่างไร เขาก็จะได้เรียนรู้ไปเรื่อยๆ รวมทั้งคนในคลาสก็จะได้เรียนรู้ พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ"

[caption id="attachment_56989" align="aligncenter" width="503"] ECI Certified Coaches Berkeley ECI on the Global Stage[/caption]

การที่ผู้นำจะก้าวสู่เวทีการแข่งขันระดับโลกได้ต้องมีทักษะ 3 ด้านที่สำคัญ คือ

1. ทักษะการสื่อสาร ที่ต้องพร้อมทั้ง การสื่อสารให้คนสนใจ คนฟังเกิดความเข้าใจ และเกิดความซึ้งใจ หรือประทับใจ นั่นคือการสื่อสารที่ประสบความสำเร็จ

2. การสื่อสารผ่านวัฒนธรรม ทำให้คนเข้าใจและสื่อสารกันได้ สิ่งที่ต้องคิดตลอดเวลาในการสื่อสาร คือ คนฟังไม่ต้องมาปรับความคิดให้เข้ากับผู้พูด แต่ผู้พูดต้องปรับวิธีการสื่อสารให้คนฟังสามารถเข้าใจได้

และ 3. ต้องมีทักษะความเป็นผู้นำที่มีบทบาทแตกต่าง 4 รูปแบบ

1. ผู้นำในบทบาทผู้ให้คำปรึกษา

2. บทบาทการเป็นผู้ช่วย ให้การสนับสนุน

3. บทบาทการเป็นโค้ช ช่วยให้เขาคิดแก้ปัญหาด้วยตัวเอง 4. บทบาทของผู้ซับพอร์ต ให้การสนับสนุน ผู้นำที่ประสบความสำเร็จ จะไม่ได้ทำแค่บทบาทเดียว ต้องรู้ว่า บางสถานการณ์ ผู้นำต้องทำหน้าที่เป็นโค้ช ผู้นำที่รู้ว่าสถานการณ์ไหน ควรใช้บทบาทไหน อันนี้จะทำให้เขาประสบความสำเร็จ

[caption id="attachment_56990" align="aligncenter" width="503"] ECI Certified Coaches ECI Certified Coaches[/caption]

สิ่งที่ "ดอย" เน้นย้ำ คือ เรื่องของทักษะการสื่อสาร ที่ประกอบด้วยน้ำเสียง เสียงหนัก-เบา การแสดงออกด้วยสีหน้าท่าทาง การใช้มือ การมองตาคน มันเป็นมากกว่าคำพูดที่สื่อสารออกไป ซึ่งตรงนี้มีผลต่อการสื่อสารสร้างความเข้าใจและประทับใจ ทำให้คนจดจำได้มากกกว่า 70% ตรงนี้สามารถทำให้คนประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำ

ทั้งหมดนี่ คือ เทคนิคที่ ดร.มาร์ค ริทเทนเบิร์ก ผู้ก่อตั้งสถาบันเบิร์กลีย์ เอ็กเซ็กคิวทีฟโค้ชชิ่ง เน้นย้ำ และให้ความสำคัญมาก โดยนำเทคนิคด้านการแสดงของละครเวทีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และถือเป็นจุดแข็งด้านการโค้ชผู้นำของเบิร์กลีย์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,160 วันที่ 26 - 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559