ผ่าอาณาจักรอสังหาฯ เจริญ สิริวัฒนภักดี (2) ทีซีซี แอสเซ็ทส์ เสาอสังหาฯ

29 พ.ค. 2559 | 04:00 น.
บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย)ฯ หรือทีซีซี แอสเซ็ทส์ ซึ่งเป็นเสาหลักอสังหาฯหมายเลข 2 ของเจริญ วางตัวเองเป็นผู้ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ครบวงจรเช่นเดียวกับ ทีซีซี แลนด์ บริษัทผู้พี่โครงสร้างธุรกิจมีทั้งอสังหาฯเพื่อเช่าและขาย อาทิ ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี มอลล์ มี ปณต สิริวัฒนภักดี ลูกคนเล็กของเจริญกับคุณหญิงวรรณา กุมบังเหียน ดังที่กล่าวไว้ตอนแรกว่าบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ฯ ต่างจาก บริษัท ทีซีซี แลนด์ฯ ตรงที่ว่านำที่ดินที่ชื้อเข้ามาใหม่มาพัฒนา ขณะที่ บริษัท ทีซีซีแลนด์ฯ ใช้ที่ดินดั้งเดิมของ เจริญ-คุณหญิงวรรณา เป็นหลัก

[caption id="attachment_56977" align="aligncenter" width="700"] ความสัมพันธ์กลุ่มทีซีซี แอสเซ็ทส์ กับกลุ่มเจริญ และเอฟ&เอ็น ความสัมพันธ์กลุ่มทีซีซี แอสเซ็ทส์ กับกลุ่มเจริญ และเอฟ&เอ็น[/caption]

ควบแล้วโต

ทีซีซี แอสเซ็ทส์ เติบโตจากทรัพย์สินที่เจริญจัดสรรให้อยู่ในความดูแลของ ปณตบุตรชายคนเล็ก ทรัพย์สินที่โดดเด่น อาทิ อาคาร ปาร์ค เวนเจอร์ อีโคเพล็กซ์ เป็นต้น ความต่างของ ทีซีซี แอสเซ็ทส์ จาก ทีซีซี แลนด์(ผู้พี่) คือ ทีซีซี แอสเซ็ทส์ รุกหนักในสายอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย โดยเรื่องราวทั้งหมดของ ทีซีซี แอสเซ็ทส์ เริ่มต้นในปี 2555 เมื่อเจริญซื้อ บมจ. ยูนิเวนเวนเจอร์ หรือ "ยูนิเวนเจอร์" จาก กิตติรัตน์ ณ ระนอง (อดีตรองนายกฯและรัฐมนตรีคลัง) ในปี 2550 ก่อนใช้ บมจ.ยูนิเวนเจอร์ ซื้อ บมจ. แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดิเวลลอปเมนท์ จาก คุณหญิง ศศิมา ศรีวิกรม์ ในปี 2555 โดยมีเป้าหมายสู่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ปีเดียวกัน ยูนิเวนเจอร์ เข้าถือหุ้นใน บริษัท แกรนด์ยู ดิเวลอปเมนท์ฯ เต็ม 100 % (เดิมถือ 60 %) เพื่อใช้เป็นตัวรุก ตลาดคอนโดมิเนียมระดับกลาง-ล่าง

ในช่วงคาบเกี่ยวกันนั้น เจริญ นำทัพ ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น เข้าซื้ออาณาจักรธุรกิจ เอฟแอนด์เอ็นในสิงคโปร์ปี 2555 และได้หุ้น 40 % บมจ.กรุงเทพ บ้านและที่ดิน (เคแลนด์เดิม) ติดมาด้วย 2 ปีถัดมา (ปี 2557) บมจ.แผ่นดินทอง เข้าซื้อหุ้น บมจ.กรุงเทพ บ้าน และที่ดิน จากผู้ถือหุ้นอื่นรวมที่ถืออยู่เดิมเป็น 100% แล้วควบรวมกิจการเข้ามาเป็นเนื้อเดียวกัน

ภาพอาณาจักรอสังหาฯใต้ร่มเงา "ทีซีซี แอสเซ็ทส์ "หลังขยับตัวในช่วงปี 2555-2557 มี ยูนิเวนเจอร์ เป็นโฮลดิงคอมปะนี ถัดลงมาอีกชั้น "แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ "หรือ Gold เป็นเรือธงรุกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย โดย มี บริษัท แกรนด์ ยู ดิเวลลอปเมนท์ฯ กับ บมจ. กรุงเทพ บ้านและที่ดิน เป็นปีกซ้าย-ขวาตามที่กล่าวไว้ข้างต้น โดย บมจ.แผ่นดินทอง มีเป้าหมายสำคัญ ก้าวขึ้นมาเป็นท็อปไฟว์ในวงการอสังหาริมทรัพย์ภายในปี 2563 แล้วยังหวังไกลถึงขั้น ขึ้นเป็นระดับโลกด้วยแรงหนุนของ บริษัท เฟรเซอร์ พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย)ฯ หรือ เอฟพีเอชที (กิจการในกลุ่มเอฟแอนด์เอ็น) ที่เข้ามาถือหุ้น 29.51% ใน "ยูนิเวน เจอร์" เมื่อปีที่ผ่านมา

[caption id="attachment_56978" align="aligncenter" width="700"] โครงการเด่นของ กลุ่มทีซีซีแอสเซ็ทส์ โครงการเด่นของ กลุ่มทีซีซีแอสเซ็ทส์[/caption]

ปัจจุบัน ทีซีซี แอสเซ็ทส์ ถือเป็น ผู้เล่นในสนามอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรที่โดดเด่นรายหนึ่งของอุตสาหกรรม แม้มาทีหลัง ทีซีซี แลนด์ บริษัทผู้พี่ แต่ทรัพย์สินในพอร์ต มิได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ในส่วนธุรกิจอาคารสำนักงานเพื่อเช่น มี "ปาร์ก เวนเจอร์ อีโคเพล็กซ์" เป็นโครงการหลัก และกำลังขยับเข้าสู่ตลาดศูนย์การค้าเต็มตัว (ดูตารางประกอบ) ที่สำคัญคือเจริญวางบทบาทให้ ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (โดย ยูนิเวนเจอร์) เป็นแกนหลักในการพัฒนาโครงการที่ดินโรงแรมเตรียมทหารเดิม ที่"ยูนิเวนเจอร์" ชนะการประมูลเช่าที่ผืนดังกล่าวที่มีขนาด 90 ไร่มาพัฒนา (สัญญาเช่า 30 ปี ต่อ 30 ปี)

ด้วยขนาดและทำเลกลางย่านพระราม 4 จะทำให้โครงการที่ดินโรงเรียนเตรียมทหาร(เดิม) ถือเป็น อภิโปรเจ็กต์ใหญ่ที่สุดเท่าที่เจริญเคยพัฒนามา และยูนิเวนเจอร์ยังรับผิดชอบพัฒนาโครงการสามย่าน บนที่ดินของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สามย่าน) อีกด้วย โดยก่อนหน้านี้ ยูนิเวนเจอร์ได้พัฒนาโครงการ เอฟไอวาย เซ็นเตอร์ ย่านพระราม4มาแล้ว (เปิดตัวกลางปี 2559) คาดว่า 5 ปีหลังจากนี้ เมื่อโครงการที่ดินโรงเรียนเตรียมทหาร(เดิม) แล้วเสร็จ ที่จะพลิกโฉมหน้าทำเลพระราม 4 ให้กลายเป็นย่านธุรกิจ เทียบเคียง สีลม และสาทร หลังเงียบเหงามาหลายทศวรรษแล้ว อภิโครงการอื่นๆที่ต่อแถวรอพัฒนา จะผลักดัน ให้ ทีซีซี แอสเซ็ทส์ ผงาดขึ้นมาเป็นพี่ใหญ่ในสนามอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,160 วันที่ 26 - 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559