อพท.บูม"ชุมชนนาเกลือ"ขึ้นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ

19 พ.ค. 2559 | 06:15 น.
[caption id="attachment_54625" align="aligncenter" width="336"] 1.1ธิติ จันทร์แต่งผล ธิติ จันทร์แต่งผล[/caption]

นายธิติ จันทร์แต่งผล รักษาการผู้จัดการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.3) เปิดเผยว่า หลังจากที่ อพท.3 ได้ลงสำรวจพื้นที่ชุมชนนาเกลือ พบว่าพื้นที่นาเกลือยังมีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติสิ่งแวดล้อม จึงมีนโยบายจะผลักดันให้พื้นที่นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัฒนธรรม และประเพณีในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยงแห่งใหม่ในเมืองพัทยา โดยมีเป้าหมายผลักดันให้คนในชุมชนและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเล็งเห็นคุณค่าของพื้นที่ พร้อมทั้งตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชุมชนนาเกลือ ที่มีปัญหาการจัดการขยะ และปัญหาน้ำเน่าเสีย

โดยจะส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้เรียนรู้ระบบนิเวศผ่านกลุ่มอนุรักษ์อ่าวนาเกลือ โดยนายสัตวแพทย์สุกิจ บ่ายคล้อย ประธานกลุ่มอนุรักษ์อ่าวนาเกลือ จะประสานให้ข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่นาเกลือ  ซึ่งจะมีกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น กิจกรรมดูนก กิจกรรมปลูกป่าชายเลนผืนสุดท้ายของเมืองพัทยา และกิจกรรมปั่นจักรยานท่องเที่ยวรอบชุมชนเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

"เพื่อสร้างการรับรู้ในกลุ่มนักท่องเที่ยวถึงชุมชนนาเกลือ อพท.3 จึงได้จัดเสวนา“พัทยาที่เดิม...เพิ่มเติมคือนาเกลือ” ภายใต้กิจกรรม“ผู้นำทางความคิด (Opinion Leader) ด้วยการร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ซึ่งได้เชิญนางสาวเลขา สุขประเสริฐ นักเขียนและนักวาดภาพประกอบสีน้ำ มาเป็นตัวแทนของนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสได้มาสัมผัสวิถีชุมชนชาวนาเกลือ เพื่อสะท้อนมุมมองคุณค่าของชุมชนที่นี้ผ่านหนังสือเรื่อง “พัทยาที่เดิม..เพิ่มเติมคือนาเกลือ” โดยหวังให้คนในชุมชนเห็นคุณค่าของตนเอง และเกิดความเข้มแข็งของชุมชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแห่งใหม่ของเมืองพัทยาในอนาคต"นายธิติ กล่าวว่า

สำหรับปัญหาด้านการจัดการขยะ และปัญหาน้ำเน่าเสีย ได้เชิญพันจ่าเอกธนาพนธ์ กระตุดนาค รักษาการหัวหน้าฝ่ายจัดการคุณภาพอากาศและเสียง ส่วนควบคุมมลพิษ สำนักสิ่งแวดล้อม เมืองพัทยา เข้าร่วมเสวนาในครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่ชุมชนนาเกลืออีกด้วย