ทวงคืนท่อก๊าซทำเอาปตท.ร้าว สหภาพแรงงานเสียงแตกยื่นหนังสือถึง‘ประยุทธ์’หาข้อยุติหลังทำงานไม่ได้

20 พ.ค. 2559 | 08:00 น.
สร.ปตท.ยื่นหนังสือถึง"ประยุทธ์" ร้องขอความเป็นธรรม ลงมาแก้ปัญหาทวงคืนท่อก๊าซหลังเอ็นจีโอฟ้องซ้ำซากฉุดความก้าวหน้าในการทำงาน สร้างความแตกแยกสหภาพออกเป็น 2 กลุ่ม ต้องเปิดเวทีชี้แจง 18 พ.ค.นี้ ให้ทุกฝ่ายเข้าใจ พร้อมยกขบวนให้กำลังใจ"ประเสริฐ บุญสัมพันธ์" หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา และส่งข้อมูลชี้แจงทุกข้อครหาให้ ป.ป.ช.-สตง.

[caption id="attachment_54447" align="aligncenter" width="379"] อัปสร กฤษณะสมิต  ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ  บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) อัปสร กฤษณะสมิต
ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)[/caption]

นางสาวอัปสร กฤษณะสมิต ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ สร.ปตท. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลังจากมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค ได้ฟ้องร้อง ปตท.กรณีคืน-ไม่คืนท่อก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของกระทรวงการคลัง เห็นว่าเป็นการฟ้องร้องที่ซ้ำซาก ทั้งที่ผ่านมาศาลปกครองสูงสุดก็มีคำสั่งไปแล้วว่า ปตท.คืนทรัพย์สินของรัฐเรียบร้อยแล้ว แต่ทางมูลนิธิผู้บริโภคก็ยังคงฟ้องร้องหลายครั้ง และท้ายสุดศาลได้มีคำสั่งไม่รับฟ้องเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทางมูลนิธิ ยังได้ยื่นผ่านคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.) เพื่อยื่นเรื่องให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อยื่นต่อไปยังศาล ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าศาลจะรับคำร้องหรือไม่ ซึ่งสร.ปตท.เห็นว่าการฟ้องร้องที่ไม่จบสิ้น ทำให้ทาง ปตท. ต้องออกมาชี้แจงหลายต่อหลายครั้ง และเกิดอุปสรรคในการทำงาน โดยเฉพาะสร.มีกรรมการ 21 คน มีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 2.9 พันคน ซึ่งได้ถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ทั้งกลุ่มที่ชอบและไม่ชอบ ปตท. ถูกมองว่าคดโกงประเทศ

ดังนั้นวันที่ 18 พฤษภาคม 2559 สร.ปตท. จะยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ลงมาพิจารณาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่า เรื่องดังกล่าวสมควรจะยุติได้หรือยัง พร้อมกับจะจัดประชุมใหญ่วิสามัญ สร.ปตท.ครั้งที่ 1/2559 ที่สำนักงานใหญ่ ปตท. เพื่อชี้แจงสมาชิกและบุคคลภายนอกที่สนใจ รวมทั้งตอบข้อซักถามและข้อครหา

ทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านมา สร.ปตท.ถูกมองว่าไม่มีบทบาทเพราะได้หุ้น ปตท.ปิดปาก ซึ่งเรื่องดังกล่าวยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

นางสาวอัปสร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สร.ปตท.เตรียมเดินทางไปให้กำลังใจนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. หนึ่งในผู้ที่ถูกกล่าวหา ขณะเดียวกันจะทำหนังสือชี้แจงไปยังหน่วยงานต่างๆ อาทิ สตง. และป.ป.ช. เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงด้วย โดยที่ผ่านมา สร.ปตท. ได้ชี้แจง สร.ขององค์กรรัฐวิสาหกิจจำนวน 23 องค์กร มีสมาชิกรวมประมาณ 7.5 หมื่นคน ไปแล้ว เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะมีบางฝ่ายที่ยังไม่เข้าใจ และคัดค้าน ส่วนหนึ่งมาจากหน้าที่ของ สร.ที่จำเป็นต้องคัดค้านความไม่โปร่งใส

"วันที่ 18 พฤษภาคม สร.ปตท.จะทำหนังสือชี้แจงนายกฯ และคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับ ปตท. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของชาติ หลังจาก ปตท.ถูกฟ้องร้องต่อศาลปกครองสูงสุดคดีคืนทรัพย์สินไม่ครบถ้วนตามคำพิพากษามาอย่างต่อเนื่องยาวนานเกือบ 10 ปี ทั้งๆที่ศาลเองก็มีคำสั่งว่า ปตท.ได้คืนทรัพย์สินครบถ้วนแล้วตามคำพิพากษาเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา แต่ทางมูลนิธิก็ยังไม่เชื่อศาลและพยายามฟ้องร้องหลายครั้ง ทำให้เกิดอุปสรรคในการทำงาน ซึ่ง สร.ปตท.มีความเข้าใจดี แต่ สร.อื่น และบุคคลภายนอกก็ยังมอง ปตท.เอาเปรียบประเทศ ทั้งที่ได้ทำตามคำสั่งศาลครบถ้วน แต่หากปตท.คดโกงจริง สร.ปตท.ก็ไม่ยอมเช่นกัน"นางอัปสร กล่าว

นางสาวอัปสร กล่าวเสริมว่า การทวงคืนท่อก๊าซ นั้นสืบเนื่องตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2550 ที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาและวินิจฉัยเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ต้องคืนให้แก่รัฐ ซึ่งฟ้องร้องโดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ซึ่งต่อมาได้มีการดำเนินการจนกระทั่งได้มีการแบ่งแยกทรัพย์สินคืนกระทรวงการคลังครบถ้วน และศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2551 ว่า ปตท.ได้ดำเนินการตามคำพิพากษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ผู้ฟ้องก็ยังคงฟ้องร้องและพยายามให้ข้อมูลสาธารณชนว่าปตท.ยังคืนทรัพย์สินไม่ครบ และฟ้องร้องต่อศาลอีกหลายครั้ง

โดยเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2559 ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ฟ้องร้องต่อศาลปกครองต่อกรณีดังกล่าวอีก ซึ่งครั้งนี้มีประเด็นข้อสงสัย กรณีสหภาพแรงงานที่คัดค้านการแปรรูป แต่ถูกปิดปากด้วยหุ้นที่ให้กับฝ่ายบริหารและพนักงาน ซึ่งเป็นการกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง เป็นการดูหมิ่นสหภาพแรงงานและพนักงาน ปตท.เป็นอย่างยิ่ง ทำให้ต้องออกมาปกป้องสิทธิ์ของสร.เนื่องจากการให้สิทธิ์พนักงานในการจองซื้อหุ้น ปตท.นั้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงการให้พนักงานมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ (ESOP) ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติของบริษัทชั้นนำของโลก ที่ดำเนินการเป็นไปด้วยความสุจริตตามหลักธรรมาภิบาล

ภาพหน้าปกไม่เกี่ยวข้อกับเนื้อหา
Photo : The Climate Group
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,158 วันที่ 19 - 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559