พีซีโฮมออนไลน์-โมโม่ดอทคอมอิงค์บุกตลาดอีคอมเมิร์ซไทย

17 พ.ค. 2559 | 10:50 น.
ภาพหมู่ พีซีโฮม ออนไลน์ อิงค์และโมโม่ดอทคอม อิงค์ สองผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอี คอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไต้หวัน เปิดตัวธุรกิจอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เพื่อตอบสนองการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยที่เป็นตลาดที่มีการเจริญเติบโตรวดเร็วที่สุด ซึ่งทั้งสองบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจและนำเสนอประสบการณ์การซื้อสินค้าออนไลน์ที่ดีที่สุดแก่ผู้ซื้อชาวไทย โดยการเข้ามาในประเทศไทยครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนโดยกรมการค้า กระทรวงพาณิชย์ ประเทศไต้หวัน และสถาบันวิจัยและพัฒนาด้านการค้า (Commerce Development Research Institute) ผ่านโครงการ “การส่งเสริมแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซไต้หวันสู่สากล : กระบวนการจัดตั้งระบบอีคอมเมิร์ ซระหว่างประเทศในอาเซียน” (‘Promote the Internationalization of Taiwanese E-Commerce Platforms: Establishing Cross-border E-Commerce Ecosystems in ASEAN’)

พีซีโฮม ออนไลน์ อิงค์และโมโม่ดอทคอม อิงค์ ถือเป็นสองบริษัทที่มีจุดยืนแข็งแกร่งในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ จากความสำเร็จในประเทศไต้หวัน ปัจจุบัน พีซีโฮมเป็นธุรกิจแบบ C2C และเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอันดับหนึ่งในประเทศไต้หวัน โดยมีผลงานที่โดดเด่นคือ การนำเสนอสินค้าที่ หลากหลายและการดำเนินธุรกิจที่ มีลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญ

ทีวีดี ช้อปปิ้ง ให้บริการธุรกิจแบบ B2C โดยมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ เรียกว่า “SSL” (Secure Sockets Layer) ซึ่งใช้การเข้ารหัสข้อมูลในมาตรฐานระดับเดียวกับธนาคารและสถาบันการเงินเพื่อให้ผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ได้รับความปลอดภัยระดับสูงสุด ซึ่งรูปแบบของเว็บไซต์ถูกรังสรรค์มาโดยคำนึงถึงความง่ายดายของการใช้งาน รวมถึงมีการคัดกรองคุณภาพของสินค้าโดยทีมงานก่อนที่จะขึ้นจำหน่ายในเว็บไซต์ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เปลี่ยนพฤติกรรมจากการซื้อสินค้าผ่านโทรทัศน์มาสู่ออนไลน์ โดยมีการมอบส่วนลดให้ผู้ที่เห็ นสินค้าในโทรทัศน์และตัดสินใจซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ในภายหลัง

การเปิดให้บริการในครั้งนี้ พีซีโฮม ประเทศไทยเตรียมเผยโฉม ‘อุปกรณ์เคลื่อนย้าย (Moving Tool)’ เครื่องมือสำหรับผู้ค้าที่มีร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มอื่นแล้วแต่ต้องการเปิดขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของพีซีโฮมด้วย ซึ่งเครื่องมือตัวนี้ จะอำนวยความสะดวกสบายในการโยกย้ายข้อมูลโดยไร้กระบวนการที่ยุ่งยาก โดยการทำงานของเครื่องมือนี้คือการคัดลอกข้อมูลที่มีบนเว็ปไซต์เดิมมาวางบนพีซีโฮมเพื่อเป็นการเปิดโอกาสในการเข้าหาลู กค้าที่เพิ่มขึ้น

นายเจสัน หวง ผู้อำนวยการ บริษัท พีซีโฮม ประเทศไทย กล่าวว่า “เรามองเห็นศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ซึ่งการเข้ามาในครั้งนี้ เรามาพร้อมประสบการณ์ที่ช่ำชองและรูปแบบธุรกิจที่ ประสบผลสำเร็จจริง ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้มีความสำคัญมากในอุตสาหกรรมที่การแข่งขันสูงเช่นตลาดในไทย นอกจากนี้ เรามีความเชื่อมั่นว่า ‘อุปกรณ์เคลื่อนย้าย (Moving Tool)’ เป็นสิ่งที่ทำให้เราแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ และช่วยให้ผู้ค้าเปิดร้านค้าออนไลน์ได้อย่างง่ายยิ่งขึ้น ยินดีที่ได้ต้อนรับผู้ค้ าออนไลน์ชาวไทยที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญ เรากำลังจะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นของเราในระบบแอนดรอยด์ซึ่งมีฟีเจอร์ใหม่ที่น่าตื่นเต้นสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์ในเดือนหน้านี้ด้วย”

จำนวนการใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศไทยทำให้ ประเทศไทยกลายเป็นตลาดสำคัญ สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอาเซียน อ้างอิงจากรายงานล่าสุด[1] ในปีพ.ศ.2558 ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยโตขึ้ นมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์และมีมูลค่าสูงถึง 4.7 พันล้านบาทและคาดว่าจะเติบโตถึง 5.8 พันล้านบาทภายในปีนี้ ซึ่งการเปิดตัวของพีซีโฮมและ ทีวีดี ช็อปปิ้ง ในประเทศไทยครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความหลากหลายในอุตสาหกรรมอี คอมเมิร์ซและช่วยพัฒนาตลาดเพื่ อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ ใช้งานทั้งผู้ช้อปและผู้ประกอบการ

นายธนะบุล มัทธุรนนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีวีดี ช้อปปิ้ง จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราอยู่ในยุคสมัยของ 4G ที่การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเป็ นเรื่องง่ายเสมือนการนับ 1 ถึง 3 และกว่า 56เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้ งหมดเข้าถึงการใช้งานอินเตอร์ เน็ตบนมือถือ[2] หากแต่มีประชากรเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ที่รับรู้หรือสนใจที่จะซื้อสินค้าออนไลน์ เมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าส่วนแบ่งของอีคอมเมิร์ซในตลาดค้าปลีกของประเทศที่มีการเจริญเติบโตสูงซึ่งมีมูลค่าสูงเกือบ 10เปอร์เซ็นต์แล้ว พบว่าโอกาสในการเจริญเติบโตทางการตลาดของประเทศไทยมีสูงมาก”

“ทีวีดี ช้อปปิ้งขอนำเสนออีกหนึ่งช่องทางให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ และเอสเอ็มอี ในการเพิ่มช่องทางเข้าถึงผู้บริโภคชาวไทย ผ่านเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงความสะดวกและความง่ายดายของการใช้งานเป็นหลัก ปัจจุบันเรามีแอพพลิเคชั่นที่ รองรับทั้งระบบแอนดรอยด์ และไอโอเอสแล้ว” นายธนะบุล กล่าวปิดท้าย

เพื่อเป็นการฉลองการเปิดตัว พีซีโฮม ประเทศไทย เราจึงเปิดแคมเปญ “List Go to Taiwan”สำหรับผู้ค้าที่ลงทะเบียนสินค้า ตั้งแต่ 20 ชิ้นไปบนเว็บไซต์พีซีโฮม จะมีสิทธิ์ได้ร่วมลุ้นชิงตั๋วเครื่องบินไป – กลับประเทศไต้หวัน จำนวน 30 รางวัล เริ่มตั้งแต่วันนี้ – 31 พฤษภาคม 2559และจะประกาศรายชื่อผู้โชคดีในวันที่ 7 มิถุนายน 2559 ท่านที่สนใจสามารถเข้าชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.pchome.co.th/event/ list_go_to_taiwan.html