อินโดฯหนุนส่งออกดอกไม้-ผลไม้ ชดเชยตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ซบ

20 พ.ค. 2559 | 14:00 น.
หนังสือพิมพ์จาการ์ตาโพสต์รายงานว่ากระทรวงเกษตรอินโดนีเซีย ตั้งเป้าขยายการผลิตดอกไม้และผลไม้เพื่อการส่งออกให้มีมูลค่าถึง 300,000 ล้าน โดยเร่งฟื้นฟูการปลูกพืชสวนไม้ดอกและขยายการบริโภคผลไม้ในประเทศ

นายอัมรัน สุไลมาน (Amran Sulaiman) รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรอินโดนีเซียกล่าวว่า ในปี 2558 อินโดนีเซียส่งออกผลไม้มีมูลค่า 37 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,332 ล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้น 30 % จากมูลค่าส่งออก 28.9 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,040 ล้านบาท) ในปี 2557

จาการ์ตาโพสต์ระบุว่าผลไม้ส่งออกส่วนใหญ่ของอินโดนีเซียคือ กล้วย ส้ม มะม่วง มะละกอ สับปะรดโดยส่งไปขายประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง สเปนและเนเธอร์แลนด์

นายอัมรันกล่าวในการแถลงข่าวการจัดงานฟรุตส์แอนด์ฟลาวเวอร์สอินเตอร์เนชั่นแนลเฟสติวัล ที่จะจัดขึ้นที่เมืองโบกอร์ในชวาตะวันตก ระหว่างวันที่ 17-20 พฤศจิกายนปีนี้ ว่าการส่งออกผลไม้และการบริโภคผลไม้ของอินโดนีเซีย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้ง 2 ตลาด

รัฐมนตรีเกษตรของอินโดนีเซียระบุว่านอกจากผลไม้ การส่งออกดอกไม้ซึ่งรวมทั้งกล้วยไม้สายพันธุ์ต่าง ๆ กุหลาบ มะลิ เก็กฮวยและซ่อนกลิ่นก็มีอนาคตดี

นายอัมรัน ชี้ว่ารัฐบาลสนับสนุนให้มีการเพิ่มการผลิตผลไม้ โดยจัดสรรที่ดิน 400,000 เฮกตาร์ (ประมาณ 2.5 ล้านไร่) ในเกาะสุมาตรา ชวา กาลิมันตันและสุลาเวสีเพื่อการปลูกพืชโดยขั้นต้นบริษัทของรัฐจะทำสวนในพื้นที่ 100,000 เฮกตาร์ (ประมาณ 625,000 ไร่) เป็นการนำร่อง

นายเฮอรี่ สุฮาร์ดิญานโต อธิการบดีสถาบันการเกษตรโบกอร์ กล่าวว่าประเทศอินโดนีเซียจะต้องเร่งยกระดับการปลูกพืชในสวนผลไม้ในระดับแปลงใหญ่ โดยเน้นผล 12 ชนิดที่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์อาทิ ทุเรียน ส้ม มะละกอและสับปะรด โดยอินโดนีเซียมีโอกาสเป็นผู้ผลิตผลไม้ในเขตร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2588

จาการ์ตาโพสต์รายงานว่างานงานฟรุตส์แอนด์ฟลาวเวอร์สอินเตอร์เนชั่นแนลเฟสติวัลที่รัฐบาลจัดขึ้นจะเป็นส่วนหนึ่งในการการผลักดันการเพิ่มผลผลิตผลไม้และดอกไม้ โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วันมีการเชิญผู้ซื้อสินค้าจากนานาชาติทั้งที่เป็นผู้นำเข้า ตัวแทนจำหน่ายผู้ค้าส่งจากประเทศในเอเชีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ยุโรป และสหรัฐอเมริกากว่า 500 ราย เข้าร่วมงาน
งานแสดงผลไม้และดอกไม้ของอินโดนีเซียครั้งนี้จะมีสินค้าทั้งดอกไม้ ผลไม้ เมล็ดพันธุ์และสินค้าสำเร็จรูปรวมอุปกรณ์ทางการเกษตรเข้าร่วมแสดง และจะมีการจัดนิทรรศการ การสัมมนา การประกวดดอกไม้ การพบปะกันระหว่างผู้ค้าในประเทศและต่างประเทศ โดยคาดว่าจะมีประชาชนทั่วไปเข้าชมงานกว่า 100,000 คน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,158 วันที่ 19 - 21 พฤษภาคม พ.ศ. 255