TK ออกหุ้นกู้ 600 ล้านบาท 3 ปี ดอกเบี้ย 2.15%

13 พ.ค. 2559 | 07:32 น.
[caption id="attachment_52699" align="aligncenter" width="336"] markshot2s ปฐมา พรประภา[/caption]

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน)  หรือ TK เปิดเผยว่า TK ได้ออกหุ้นกู้จำนวน 600,000 หน่วย มูลค่าหน่วยละ 1,000 บาท มูลค่ารวม 600 ล้านบาท อายุหุ้นกู้ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.15% โดยจำหน่ายในวันที่13 พฤษภาคมนี้ และเม็ดเงินจะเข้าบริษัทฯ ในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้

“หุ้นกู้ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการเงินสำคัญของ TK เพื่อระดมทุนสำหรับรองรับการขยายงานและเป็นเงินทุนหมุนเวียน ซึ่ง TK ออกหุ้นกู้อย่างต่อเนื่อง แม้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยังไม่ฟื้นตัวมากนัก แต่ TK มีความเชื่อมั่นว่าตลาดรถมอเตอร์ไซค์จะเริ่มกลับมาขยายตัวในปีนี้ที่ 1,700,000 คัน TK เตรียมความพร้อม โดยได้เร่งตัดหนี้สงสัยจะสูญซึ่งไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อเนื่องมา 2 ปี เพื่อรองรับการเติบโตในปี 2559 จนถึงตอนนี้ TK พร้อมที่จะเติบโตอีกครั้งในปีนี้”

นางสาวปฐมา กล่าวต่อไปว่า ในภาวะดอกเบี้ยต่ำ ถือเป็นจังหวะและโอกาสที่ดีที่ TK จะออกหุ้นกู้ครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการบริหารต้นทุนทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ และจะทำให้ TK สามารถลดอัตราดอกเบี้ยต้นทุนเฉลี่ยลดลง โดยขณะนี้ TK มีต้นทุนการเงินที่อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3.69% คิดเป็นสัดส่วนเงินกู้อัตราดอกเบี้ยคงที่ 98.56% ของยอดเงินกู้ทั้งหมด

การออกหุ้นกู้ของ TK แต่ละครั้งนั้นเพื่อรองรับการขยายตัวของ TK ในปีนี้ และอีก 2 ปี ข้างหน้า และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน แต่ที่สำคัญคือTK สามารถบริหารต้นทุนทางการเงินให้คงที่ สอดคล้องกับลักษณะธุรกิจเช่าซื้อที่กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ตลอดสัญญา ซึ่งอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้ในครั้งนี้ที่2.15% ซึ่งถือเป็นอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมและสามารถรักษาระดับส่วนต่างของต้นทุนทางการเงินกับอัตราดอกเบี้ยที่ปล่อยให้กับลูกค้า  การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ เป็นหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ไม่มีผู้แทนถือหุ้นกู้และจำหน่ายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่

ด้านนายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ TK กล่าวเพิ่มเติมว่าการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ ถือเป็นการออกครั้งที่ 1 ของปีนี้ และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาการออกหุ้นกู้ครั้งต่อไป โดยจะพิจารณาจากปัจจัยสภาพคล่องของการดำเนินงาน และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

“หุ้นกู้ของ TK ถือว่าได้รับการตอบรับดีจากนักลงทุนสถาบันและรายใหญ่มาโดยตลอด ทั้งนี้เพราะความมั่นคงของ TK และธุรกิจที่เรารักษาระดับการแข่งขันไว้ได้ในระดับแนวหน้า จึงไม่มีความน่าเป็นห่วงในเรื่องความสามารถในการชำระดอกเบี้ยและการไถ่ถอนคืน อีกทั้ง TK ยังได้รับการจัด Rating จาก TRIS Rating ที่ A-” นายประพลกล่าว

ปัจจุบัน TK มีสัดส่วนเงินกู้ต่อสินทรัพย์ หรือ D/E Ratio อยู่ที่0.8 เท่า ซึ่งถือว่าต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจเดียวกันในตลาดที่มีสัดส่วนสูงถึง 8-9 เท่า

กลุ่มบริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของประเทศ ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 2,000 คน และมีสาขาบริการรวม92 สาขา และมีบริษัทลูก 2 บริษัทในประเทศกัมพูชาและสปป.ลาว ให้บริการลูกค้าเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ทั่วประเทศเกือบ 300,000 ราย