ทุนข้ามชาติไอซีทีเฮโลบุกไทย ใช้สิทธิประโยชน์ภาษีบีโอไอ/ยึดไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาค

12 พ.ค. 2559 | 03:00 น.
กลุ่มทุนข้ามชาติด้านโซเชียลมีเดีย และ ไอที แห่ตั้งสำนักงานในประเทศไทย ล่าสุด "หัวเว่ย" ผันตัวเองจากแค่สำนักงานในไทย เปิดเป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังได้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีจากบีโอไอ พร้อมเปิดตัวศูนย์จริง CSIC โชว์นวัตกรรมหลัก ด้าน Amazon Web Services จัดตั้งสำนักงานในไทยแล้วเช่นเดียวกัน ส่วน "อาลีบาบา" จับมือกสิกรไทย และ เอจีดี เป็นตัวแทนผู้ให้บริการสมัครสมาชิกของ Alibaba ในไทย โดยการเป็นตัวแทนการรับสมัครสมาชิก สำหรับ SMEs และบริษัทต่างๆ ที่สนใจ และอยู่ในประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ จำกัด ผู้จัดหาโซลูชันเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารชั้นนำระดับโลก เปิดสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมศูนย์ Customer Solution Innovation and Integration Experience Center – CSIC และ ศูนย์ฝึกอบรมแห่งใหม่ของบริษัท ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 11 อาคารจีพีเอฟ วิทยุ ทาวเวอร์ บี ถนนวิทยุ (ตั้งอยู่ระหว่างอาคารออลซีซั่นส์เพลส และ สถานทูตสหรัฐ)

เหตุผลที่ หัวเว่ย ตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทยครั้งนี้เนื่องจากว่าได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีจาก BOI (สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน) จากเดิม หัวเว่ย ตั้งสำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่คอยประสานงานกับลูกค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่การเปิดสำนักงานใหญ่ครั้งนี้ส่วนที่เพิ่มเติม คือการเปิดศูนย์ CSIC ซึ่งเป็นศูนย์ตัวจริงที่จะนำเสนอเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง โดยการเปิดศูนย์ครั้งนี้จะมี ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานใหญ่อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ Amazon Web Services (AWS) ได้เปิดสำนักงาน Amazon Web Services Thailand (AWS Thailand) ได้เปิดสำนักงานในกรุงเทพฯ เพื่อรองรับฐานลูกค้าที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศไทย ซึ่งสำนักงานดังกล่าวได้เปิดทำการแล้ว โดยให้บริการกับธุรกิจทุกขนาด ตั้งแต่สตาร์ตอัพ บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง จนถึงลูกค้าที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่และภาครัฐในการปรับเปลี่ยนมาใช้ AWS Cloud โดยทีมบุคลากรในสำนักงานประเทศไทยประกอบไปด้วย ผู้จัดการประเทศ ผู้จัดการกลุ่มลูกค้า สถาปนิกโซลูชัน และผู้จัดการพันธมิตรและคู่ค้า เพื่อให้ลูกค้าและเครือข่ายพันธมิตรสามารถติดต่อได้โดยตรง ทั้งนี้ AWS Thailand เป็นส่วนสำคัญในการเติบโตของ AWS ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการลงทุนของ AWS เพื่อช่วยให้องค์กรต่างๆ ทั่วโลกในการขับเคลื่อนไปสู่คลาวด์

ด้านนายชัยวัฒน์ รัตนประทีปพร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี หรือ CTO บริษัท Ascend Group กล่าวว่า บริษัทได้รับการสนับสนุนจากทีมงาน AWS ที่ช่วยในกระบวนการปรับใช้ของบริษัทรวดเร็วขึ้น ด้วยสำนักงาน AWS Thailand ใหม่ที่กรุงเทพฯ บริษัทหวังว่าจะได้ร่วมงานกับทีมงานท้องถิ่นอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ในการขยายการใช้งานบริการ AWS Cloud เพื่อช่วยให้บริษัทเติบโตในภูมิภาคอาเซียนได้เร็วยิ่งขึ้น

สำหรับ Ascend Group เป็นบริษัทย่อยของ ซีพีกรุ๊ป และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งให้บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) แบบครบวงจรสำหรับ ทรู มั่นนี่,ไอทรูมาร์ทดอทคอม และเว็บไซต์วีเลิฟช็อปปิ้ง ให้แก่ลูกค้าทางธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน Ascend Group ได้ย้ายโครงสร้างพื้นฐานไปที่ AWS Cloud ในช่วงต้นปี 2558

ขณะที่ธนาคารกสิกรไทยจับมือกับอาลีบาบาดอตคอม สนับสนุนให้เอสเอ็มอีไทยจำหน่ายสินค้าแก่ผู้ซื้อในกว่า 240 ประเทศตลอด 24 ชั่วโมงผ่าน Alibaba.com การร่วมมือครั้งนี้จะทำให้ลูกค้าของธนาคารกสิกรไทย สามารถขยายไปสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ ครอบคลุมสินค้าในหมวดเกษตร และอุตสาหกรรมการเกษตร เช่น อัญมณี เครื่องประดับ สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ และ ผลิตภัณฑ์จากไม้ อาหารและเครื่องดื่ม ฯลฯ

นอกจากนี้ อาลีบาบา ได้แต่งตั้งบริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ AJD เป็นตัวแทนสมัครสมาชิก Alibaba (Authorized reseller) ในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว เป็นอันดับที่ 6 ของโลก พร้อมทำการค้าขายอี-คอมเมิรซ์ แบบ B2B (Business 2 Business) อีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,156 วันที่ 12 - 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559