เจาะโอกาสผลิตภัณฑ์สปา ภูมิปัญญาไทยก้าวไกลทั่วโลก

10 พ.ค. 2559 | 14:00 น.
จากกระแสรักสุขภาพที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามหลายชนิดจึงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในประเทศจีน ในขณะเดียวกันธุรกิจสปาก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ผู้บริโภคที่ต่างเริ่มตระหนักถึงพิษจากสารเคมีและมลพิษต่าง ๆ จึงต้องการหวนกลับมาใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติอีกครั้ง รวมทั้งมีความสนใจและเลือกซื้อ "ผลิตภัณฑ์สปา" มากยิ่งขึ้นด้วย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สปาที่ทำจากวัตถุดิบธรรมชาติ ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการเกี่ยวกับสุขภาพและความงามจากทั่วโลกจำนวนมากหันมาให้ความสนใจกับตลาดในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรมากกว่า 1.3 พันล้านคน จนทำให้จีนกลายเป็นตลาดผู้บริโภคสินค้าเพื่อสุขภาพขนาดใหญ่ที่สุดของโลก โดยในปี 2557 จีนมีมูลค่าการขายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเป็นจำนวนกว่า 185,829 ล้านหยวน และยังมีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นทุกปี

ทำความเข้าใจตลาดสปาจีน ฮิตในกลุ่มรายได้ปานกลาง-สูง

จากการสำรวจผู้บริโภคผลิตภัณฑ์สปาในจีนส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อายุประมาณ 22 - 35 ปี มีรายได้ปานกลางถึงสูง เพราะทัศนคติในการดำรงชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนรุ่นใหม่ที่หันมาใส่ใจกับสุขภาพ ความปลอดภัย รูปร่างผิวพรรณของตัวเองมากขึ้น และต้องการแสวงหาความสุขเพื่อบำบัดผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน จึงมองหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการต่าง ๆนั้น ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่นิยมในจีนจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ง่าย เห็นผลเร็ว มีกลิ่นอ่อน ไม่ฉุนมากและที่สำคัญคือมีความเป็นธรรมชาติสูง

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสปาส่วนใหญ่ได้ปรับเปลี่ยนลักษณะและรูปแบบของผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไปมากขึ้น (Home Use Product) เช่น สบู่ แชมพู ครีมบำรุงหน้าและผิวกาย ครีมกันแดด น้ำมันทาตัว ฯลฯ จึงทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย แต่หลักการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวจีนยุคใหม่ที่เพิ่มขึ้น ต้องสร้างความประทับใจและมีสรรพคุณที่ดึงดูดด้วย ดังนั้นหากผู้ผลิต/ผู้ขายสามารถจับทิศทางได้ถูกต้อง ก็จะสามารถพิชิตตลาดแดนมังกรได้

ธุรกิจผลิตภัณฑ์สปาที่ประสบผลสำเร็จมักเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ซ้ำใคร หรือหากเป็นผลิตภัณฑ์ซ้ำกันควรสร้างคุณภาพให้แตกต่าง วันนี้ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน (BIC) ขอแนะนำเคล็ดไม่ลับกลยุทธ์พิชิตธุรกิจผลิตภัณฑ์สปาในจีน อาทิ

1. ใบรับรองคุณภาพ เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ผู้บริโภค

การให้ความสำคัญกับใบรับรองคุณภาพและความปลอดภัยต่าง ๆ จะมีส่วนเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อสินค้า โดยใบรับรองคุณภาพในประเทศจีนที่เป็นที่นิยม ได้แก่ ISO GMP (Good Manufacturing Practice)
นอกจากนี้การนำผลิตภัณฑ์ประเภทครีมบำรุงผิวเข้ามาเพื่อจัดจำหน่ายในจีน จะต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยกับหน่วยงานจีน AQSIQ ในพื้นที่ก่อน ถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์จะได้รับมาตรฐานด้านการผลิตในต่างประเทศมาแล้วก็ตาม

2. บรรจุภัณฑ์ เคล็ดลับที่ไม่ควรมองข้าม

บรรจุภัณฑ์เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อยอดขาย บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม โดดเด่นสะดุดตา จะมีความได้เปรียบในการดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค และสามารถส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ/ไม่ซื้อของผู้บริโภคได้

3. ใส่ความเป็นไทย ชูสรรพคุณ สร้างจุดขายของผลิตภัณฑ์

การสร้างความเป็นไทยให้กับผลิตภัณฑ์ โดยการให้ความสำคัญกับสรรพคุณ กลิ่น และบรรจุภัณฑ์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ โดยสามารถบอกสรรพคุณผลิตภัณฑ์ เช่น เป็นสมุนไพรไทยที่มาจากธรรมชาติ 100% ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์มีความแตกต่างกับผลิตภัณฑ์สปาทั่ว ๆ ไป และทำให้เกิดการลอกเลียนแบบได้ยาก ทั้งนี้ ยังคงจำเป็นต้องอธิบายถึงประโยชน์หรือสรรพคุณตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ หรือมีมาตรฐานรับรองการผลิตที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลด้วย

4. ราคาขายที่เป็นธรรม

การเปรียบเทียบกับราคาผลิตภัณฑ์แบบเดียวกันที่วางขายอยู่ในท้องตลาดจีน และพิจารณาถึงราคาที่ลูกค้าพอใจจะจ่ายเมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุน ก็ช่วยสร้างแรงจูงใจในการซื้อมากขึ้น ทั้งนี้ ในประเทศจีนราคาจะมีผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของสินค้าด้วย

5. การประชาสัมพันธ์ที่ดี

ควรหาโอกาสประชาสัมพันธ์และเปิดตัวตามงานแสดงสินค้าด้านสุขภาพและความงาม เช่น Chinese International Beauty & Cosmetic Expo, China Beauty Expo, China International Beauty Week และงานเทศกาลไทย เพื่อหาคู่ค้าทางธุรกิจ รวมถึงการแจกใบปลิว การจัดทดลองสินค้า

6. อย่าละเลย Gift Set และ Tester

ผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่าย นอกจากจะนำเสนอขายแยกรายการสินค้าแล้ว อย่าลืมการเสนอขายแบบ Gift set เพราะประเทศจีนมีค่านิยมในการซื้อของที่ระลึกหรือของขวัญให้แก่กันตามเทศกาลต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้การให้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงประโยชน์และความคุ้มค่าของผลิตภัณฑ์มากขึ้น ย่อมส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคเช่นกัน

7. การหาช่องทาง E - Commerce

การใช้ช่องทางอินเตอร์เน็ตเพื่อขยายฐานลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันกล่าวได้ว่า ธุรกิจ E - Commerce ในจีน มีอิทธิพลอย่างสูงต่อการจับจ่ายใช้สอย โดยการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ใน Wechat จัดทำเว็บไซต์ภาษาอังกฤษ และการเปิดร้านค้าในเว็บไซต์ E - Commerce เช่น Taobao หรือ Tmall เป็นต้น

อย่างไรก็ดี สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมอย่างยาวนาน คือ การที่ผู้ประกอบการสามารถรักษาคุณภาพของสินค้า และสามารถปรับปรุงคุณภาพสินค้าให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องเตรียมการรับมือการลอกเลียนแบบผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วในประเทศจีน โดยการตีตราสินค้าและจดลิขสิทธิ์ เป็นต้น

บทส่งท้าย

ไทยเป็นประเทศที่มีความได้เปรียบในแหล่งวัตถุดิบพืชสมุนไพรธรรมชาติ ซึ่งไทยสามารถเป็นทั้งฐานการผลิตและรับผลิตควบคู่กันไป ขณะเดียวกันส่วนผสมของสมุนไพรไทยต่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งทางด้านรูปลักษณ์ สรรพคุณและกลิ่น จึงเป็นปัจจัยที่ดีในการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์สปา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศ โดยผ่านช่องทางการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอินเตอร์เน็ต หรือสื่อ Social Media ซึ่งมีต้นทุนไม่สูง

นอกจากนี้ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ ธุรกิจสปาและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสปายังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยมีการกำหนดให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพและสมุนไพรไทยเป็น 1 ใน 4 แหล่งรายได้หลักเข้าสู่ประเทศ ดังนั้นหากผู้ประกอบการสามารถพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตให้ทันสมัยและได้มาตรฐานสากล เร่งการสร้างภาพลักษณ์และตราสินค้า เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ผู้บริโภคแล้ว เชื่อว่าผลิตภัณฑ์สปาไทยจะสามารถก้าวไกลในระดับสากลได้อย่างแน่นอน

สามารถติดตามข่าวสารข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่องทางการค้า-การลงทุน และความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจจีนได้จากเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน http://www.thaibizchina.com/ และช่องทางใหม่ www.facebook.com/thaibizchina

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,155 วันที่ 8 - 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559