ศึกชิงลูกค้า 900 ‘เอไอเอส-ทรูมูฟ’ ยังร้อนแรง

09 พ.ค. 2559 | 06:00 น.
อุณหภูมิประเทศไทยว่าร้อนแรงแล้ว การแข่งขันโทรศัพท์เคลื่อนที่ร้อนแรงยิ่งกว่า โดยเฉพาะศึกชิงลูกค้า 900 เมกะเฮิรตซ์ ระหว่างสองค่ายหลัก คือ เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ในเครือทรู ผลัดกันรุก ผลัดกันรับ

หลังเปิดศักราชปี 2559 จนถึง ณ เวลานี้การแข่งขันก็ยังยืดเยื้อต่อไป ต่างฝ่ายต่างนำซุปตาร์มาเป็นจุดขายชักชวนให้ลูกค้าระบบ 2 จี ย้ายเข้ามาระบบ 3 จี ของตัวเอง

ทางค่ายมือถือเบอร์หนึ่ง เอไอเอส ดึง เจมส์ จิ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ , แต้ว (ณฐพร เตมีรักษ์),ก้อง ห้วยไร่ และ เต้ย (จรินทร์พร จุนเกียรติ)

ส่วนทางด้าน ทรูมูฟ เอช นั้นมี ณเดชน์ คูกิมิยะ เป็นพรีเซ็นเตอร์ด้านภาพลักษณ์แบนด์ "ทรูมูฟ เอช" ส่วน "ญา ญ่า" (อุรัสยา เสปอร์บันด์) เป็นพรีเซ็นเตอร์ 900

"เจมส์ จิ" สื่อข้อความ

"ซิมไม่ดับ เบอร์ไม่หาย ไม่ต้องย้ายค่าย"หลังจาก เอไอเอส ไม่ได้เป็นผู้ชนะคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ในครั้งนั้น เอไอเอส พยายามเร่งให้ลูกค้าย้ายจากระบบ 2 จีมาเป็นระบบ 3 จี โดยหาตัวช่วย คือ เจมส์ จิ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ลูกค้าย้ายเข้ามาระบบ 2 จี

ช่วงแรกให้ เจมส์ จิ สื่อข้อความที่ว่า "เอไอเอส มุ่งมั่นตั้งใจดูแลลูกค้า 2 จี อย่างดีที่สุด เพื่อการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพบนเครือข่าย AIS 3 จี นำมือถือ 2 จี เครื่องเก่าที่ใช้อยู่มาแลกรับ 3 จี เครื่องใหม่ฟรี ไม่ต้องจองเครื่อง ได้ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายเอไอเอส ทุกสาขาทั่วประเทศ อบต.และเทศบาล (ตามวันจัดกิจกรรม) และ เพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้ายิ่งขึ้น ที่บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส (เฉพาะสาขาที่ร่วมรายการ) ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม นี้"

หากแต่ล่าสุด คสช.(คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ) อาศัยอำนาจ ม.44 ให้ยืดเวลาคุ้มครองผู้ใช้ระบบ 2 จี 900 ไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน จากที่ศาลปกครองกลางให้คุ้มครองถึง 14 เมษายน เท่านั้น

เอไอเอส ก็ปล่อยโฆษณาของ "เจมส์ จิ" ออกมาอีกรอบพร้อมกับข้อความที่สื่อสารออกไปว่า "ซิมไม่ดับ เบอร์ไม่หาย ไม่ต้องย้ายค่าย ไม่ต้องกังวัล เคยมั่นใจอย่างไรก็ขอให้มั่นใจอย่างนั้น"

"ญา ญ่า " รีบย้ายค่ายมาทรูมูฟ เอช

ส่วน ทรูมูฟ เอช ยังมีโฆษณาของ "ญา ญ่า" แต่สปอตโฆษณาออกมาไม่เห็นบ่อยนัก เนื่องจากยังเป็นโฆษณาตัวเดิม คือ "รีบย้ายค่ายมาทรูมูฟ เอช ก่อนสงกรานต์นี้นะคะ" ก่อนซิมดับ!! 14 เมษายนนี้

นั้นคือ เกม การตลาดทั้ง2ค่ายระหว่าง เอไอเอส กับ ทรูมูฟ เอช หากแต่ยังมี ดีแทค เข้ามาเป็นตัวสอดแทรกในฐานะผู้ให้บริการเบอร์ 2 โดย ดีแทค ออกแคมเปญ ภายใต้แบรนด์ "แฮปปี้" สามารถนำเครื่อง 2 จี มาเปลี่ยนเครื่องใหม่เพื่ออัพเกรดเป็นเครื่อง 3 จี ฟรี!

ลูกค้าแฮปปี้สามารถกดเช็กสิทธิ์นี้ได้ตั้งแต่ วันที่ 18 เมษายน 2559 เป็นต้นไป สามารถเข้ามารับเครื่องได้ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน- 30 มิถุนายน 2559 พิเศษ! เพียงเติมเงิน 100 บาท รับมือถือรุ่น "Happy phone 3G 2.8" แบบปุ่มกด และเติมเงิน 400 บาท รับมือถือรุ่น "Happy phone 3G 4.0" แบบหน้าจอทัชสกรีน ณ จุดแลกรับเครื่อง ภายในศูนย์บริการดีแทคที่เข้าร่วมรายการทั่วประเทศ เป็นต้นโดยวันมารับเครื่องลูกค้าต้องนำมือถือ 2 จี ที่ใช้เปลี่ยนเครื่อง พร้อมนำ ซิมการ์ดที่ได้รับสิทธิ์ และบัตรประชาชนมาติดต่อ ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าย้ายไปใช้บริการบนระบบ 3 จี

ศึกชิงลูกค้า 900 ยังไม่หยุดเท่านั้น เพราะ วันที่ 27 พฤษภาคม นี้ สำนักงาน กสทช.(คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) เปิดประมูลคลื่นความถี่ชุดที่ 1 อีกรอบด้วยราคาเริ่มต้น 75,654 ล้านบาท โดย เอไอเอส ประกาศชัดเจนแล้วว่า "เอาแน่"

ส่วน "ทรูมูฟ เอช" ยังแทงกั๊ก ด้าน "ดีแทค" ขอบาย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,155 วันที่ 8 - 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559