ดุสิตฯผุดวิทยาลัยบริหารโรงแรมในมะนิลา

04 พ.ค. 2559 | 09:00 น.
ดุสิต ขยายการลงทุนธุรกิจด้านการศึกษาออกสู่ต่างประเทศเป็นครั้งแรก ร่วมลงทุนจัดตั้งวิทยาลัยดุสิตบริหารการโรงแรม ในฟิลิปปินส์ เปิดให้บริการปี 2560 ชูจุดเด่นหลักสูตรมาตรฐานโลก หลังดึงโรงเรียนการโรงแรมโลซาน ของสวิส และพอส โบคุส สถาบันสอนทำอาหารชื่อดังของฝรั่งเศส มาร่วมเป็นพันธมิตรในการรับรองหลักสูตร พร้อมสร้างโรงแรมดุสิตดีทู เชื่อมวิทยาลัยให้นักเรียนได้ฝึกประสบการณ์จริง

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม(Group CEO) ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในขณะนี้ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ขยายการลงทุนในด้านการศึกษา ออกสู่ต่างประเทศเป็นครั้งแรก ด้วยการร่วมลงทุนกับนักลงทุนท้องถิ่นในประเทศฟิลิปปินส์ สร้างวิทยาลัยดุสิตบริหารการโรงแรม(Dusit Hospitality Management College)ในประเทศประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจะเป็นการบริหารจัดการโรงเรียนและโรงแรมควบคู่กันไป มีกำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2560

ทั้งนี้พื้นที่โครงการ จะตั้งอยู่ในกรุงมะนิลา บริเวณที่เรียกว่า ฟอร์ต ติดกับศูนย์การค้าที่ดีที่สุดในฟิลิปปินส์ ซึ่งจะเป็นอาคารสูง ชั้น 1-10 เป็นส่วนของโรงเรียน และตั้งแต่ชั้น 11 ขึ้นไป เป็นส่วนของโรงแรมระดับ 5 ดาว ใช้ชื่อว่าโรงแรมดุสิตดีทู เดอะฟอร์ท ขนาดราว 150 ห้อง และในการบริหารจัดการโรงแรมดังกล่าว จะดำเนินการโดยนักเรียนจำนวนหนึ่งราว 50% ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งทำให้นักเรียนได้มีประสบการณ์การทำงานจริงในโรงแรม อาทิ ด้านห้องพัก ห้องครัว ห้องอาหาร และการบริการด้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของโรงแรม และยังเน้นการเตรียมความพร้อมในการทำงานได้อย่างมืออาชีพและตรงตามความต้องการของธุรกิจโรงแรม

โดยหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการโรงแรมของที่นี่ จะเป็นระดับปริญญาตรี ซึ่งได้รับการยอมรับถึงหลักสูตรการเรียนการสอนที่มีมาตรฐานสากล เนื่องจากเป็นการรับรองหลักสูตรร่วมกันระหว่างวิทยาลัยดุสิตธานี , โรงเรียนการโรงแรมโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (École Hôtelière de Lausanne) สถาบันที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับระดับโลก และยังร่วมมือกับพอล โบคุส (Paul Bocuse) สถาบันสอนทำอาหารชื่อดังในฝรั่งเศสสำหรับหลักสูตรการทำอาหาร ที่ได้เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรในเรื่องการจัดทำหลักสูตร

"กลุ่มเป้าหมายมองไว้ทั้งคนฟิลิปปินส์และนักศึกษาจากนานาชาติ ตั้งเป้าว่าในปีแรกของการเปิดการเรียนการสอน จะสามารถผลิตนักเรียนราว 1 พันคน จากนั้นก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมองว่าการเข้าไปลงทุนตั้งวิทยาลัยดุสิตบริการโรงแรมที่นี่ เป็นเพราะดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล มีโรงแรมอยู่แล้วในฟิลิปปินส์ และก่อนหน้านี้เราก็ได้เข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้กับทางสถาบันการศึกษา Lyceum of the Philippines University อยู่ก่อนหน้านี้ และคนฟิลิปปินส์ก็มีความพร้อมในเรื่องของทักษะภาษาอังกฤษ และกระตือรือร้นกับการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ โดยเฉพาะในด้านฮอสพิทาลิตี การเปิดตัววิทยาลัยดังกล่าว ก็ช่วยเรื่องการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาด้านการโรงแรมที่มีคุณภาพ เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดแรงงานในด้านนี้ที่เพิ่มขึ้นจากการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี"

นางศุภจี ยังกล่าวต่อว่าถึงแผนในการรับบริหารโรงแรมในเครือดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งปัจจุบันมีโรงแรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ทั้งลงทุนเองและรับบริหารอยู่แล้ว 29 แห่ง และได้มีการเซ็นสัญญารับบริหารโรงแรมใหม่ไปแล้ว 43 แห่ง ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าในอีก 3-5 ปีนี้จะเปิดให้บริการได้ ส่วนโรงแรมใหม่ที่จะเปิดให้บริการในปีนี้มีหลายโรงแรม อาทิ ดุสิตดีทู เขาใหญ่ เปิดในช่วงไตรมาส 2 ดุสิตปริ๊นเซส เรสสิเด้นท์ เซี่ยงไฮ้ ดุสิต ดีทู ที่ดูไบ ส่วนในปี2561 จะเปิดโรงแรมดุสิตธานี ที่ออสเตรเลีย ดุสิตดีทู ที่โอมาน ดุสิตธานี ลากูนา สิงคโปร์ เป็นต้น

ทั้งยังการมองการขยายฐานการรับบริหารในต่างประเทศเพิ่มขึ้น ก็เพื่อสร้างรายได้จากธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศให้เพิ่มขึ้นมากกว่าครึ่ง เพื่อทำให้ผลประกอบการมีความเสถียร และสมดุล จากปัจจุบันที่รายได้ในส่วนของธุรกิจโรงแรมส่วนใหญ่มากกว่า 50% มาจากรายได้ของธุรกิจโรงแรมภายในประเทศไทยเป็นหลัก นอกจากนี้ยังนำความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีมาพัฒนาแอพพลิเคชันและเว็บไซต์ของโรงแรมให้เข้าถึงผู้ใช้บริการและประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,154 วันที่ 5 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559